Theo ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Hàng không, một hãng ở Việt Nam muốn đưa Boeing 737 MAX vào khai thác thì trước hết phải có Chứng chỉ loại tàu bay do Cục cấp. Chứng chỉ này dựa trên hồ sơ về chất lượng của nhà sản xuất. Hiện Cục hàng không chưa nhận được các hồ sơ, chứng chỉ của dòng máy bay này từ nhà sản xuất Boeing. Song do trong nước đã có một hãng lên kế hoạch mua Boeing 737 MAX nên Cục cử cán bộ để nghiên cứu trước để có thể giám sát sau này.
“Trong trường hợp Cục Hàng không Liên Bang Hoa Kỳ (FAA) yêu cầu dừng khai thác tàu bay nêu trên, Cục Hàng không Việt Nam cũng sẽ ra quyết định tương tự trong hoạt động bay đến, đi, quá cảnh Việt Nam cho đến khi có yêu cầu khác”, ông Cường nói.
“Tính đến hôm nay phía Mỹ vẫn khẳng định các máy bay Boeing 737 MAX đều là an toàn. Ở Mỹ có 74 chiếc đang khai thác và nếu có sự cố gì xảy ra với nhiều máy bay thì nhà chức trách sẽ yêu cầu dừng khai thác để kiểm tra”, ông Cường nói.
Với dòng máy bay khác đang được các hãng trong nước sử dụng, lãnh đạo Cục Hàng không nhấn mạnh “chúng tôi luôn theo dõi tình hình, cập nhật tài liệu khai thác, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và đưa ra khuyến cáo”. Cơ quan này cũng kiểm tra định kỳ và kiểm tra tăng cường an toàn khai thác khi xảy ra một số sự cố xảy ra với hãng trong thời gian ngắn. Ngoài ra, các hãng đều có quy trình bảo dưỡng, kiểm soát nội bộ.
Ngày 10/3, một máy bay của Ethiopian Airlines gặp nạn ngay khi mới cất cánh từ thủ đô Addis Ababa của Ethiopia khiến 157 người thiệt mạng. Tháng 10/2018, tai nạn của Lion Air (Indonesia) cũng khiến 189 hành khách tử vong. Cả hai vụ đều được sử dụng máy bay Boeing 737 MAX.
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này