14:53 - 02/07/2016
Bộ Tài chính ‘chỉ mặt’ hàng loạt chiêu gian lận thu phí BOT
Theo Bộ Tài chính, việc thu phí sử dụng đường bộ hoàn vốn các dự án BOT thời gian qua có tình trạng thu phí nhưng không xuất biên lai hoặc hoá đơn, thu tiền mức cao so với phí ghi trên biên lai, kê khai phí, lệ phí không đúng với số tiền thu được…
Tại công văn gửi cục thuế các tỉnh, thành phố mới đây yêu cầu tăng cường công tác quản lý thu phí, lệ phí, Bộ Tài Chính đã chỉ ra nhiều tồn tại trong việc thu phí, lệ phí của các đơn vị trong đó có phí sử dụng đường bộ hoàn vốn của các dự án BOT.
Cụ thể, Bộ Tài chính cho biết, Bộ đã nhận được phản ánh về những tồn tại trong hoạt động thu phí, lệ phí như thu phí không xuất biên lai hoặc hoá đơn, thu tiền mức cao so với phí ghi trên biên lai, kê khai phí, lệ phí không đúng với số tiền thu được.
Trong công văn gửi Cục thuế các tỉnh, thành phố, Bộ Tài chính đã yêu cầu cần khắc phục tình trạng này, đồng thời yêu cầu việc tăng cường công tác quản lý thu phí, lệ phí; đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng trong hoạt động thu phí, lệ phí.
Cục thuế các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện và chỉ đạo Chi cục thuế trực thuộc tăng cường công tác quản lý hoạt động như in, phát hành, sử dụng biên lại, hoá đơn thu phí, lệ phí, kê khai, thu, nộp, quyết toán phí, lệ phí, thuế.. của các đơn vị thu phí, lệ phí trong đó có lưu ý đến các đơn vị thu phí sử dụng đường bộ hoàn vốn các dự án BOT trên địa bàn.
Xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo các cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý các trường hợp vi phạm trong hoạt động thu phí, lệ phí và kê khai nộp thuế, phí, lệ phí. Trường hợp phát sinh vướng mắc, báo cáo Bộ Tài chính xem xét, hướng dẫn.
Trước đó, tại cuộc họp báo chuyên đề do Văn phòng Chính phủ tổ chức, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch đầu tư Đặng Huy Đông từng đề cập đến vấn đề thu phí, lệ phí sử dụng đường bộ tại các dự án BOT.
Thứ trưởng cho rằng, người dân có quyền yêu cầu làm rõ mọi yếu tố dẫn đến mức phí áp dụng trên các tuyến BOT vì phí giao thông ảnh hưởng đến từng cân thịt, cân gạo mỗi gia đình sử dụng hàng ngày, ảnh hưởng tới từng mớ rau từ nông thôn ra thành thị.
Về số tiền thu được mỗi ngày của trạm BOT, theo Thứ trưởng Đông phải công khai để làm rõ về thời gian, chi phí hoàn vốn của nhà đầu tư. “Người dân, doanh nghiệp có quyền yêu cầu công khai việc này, không thể có vùng cấm ở đây vì việc thu phí ảnh hưởng tới từng người dân không chỉ doanh nghiệp vận chuyển”, ông Đông nói.
Theo Bizlive
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này