14:50 - 16/11/2018
12 chuyến bay của Jal trong 15 tháng bị trễ do phi công say
Các phi công của hãng Japan Airlines (JAL) bị rớt khi thở vào ống kiểm tra nồng độ cồn 19 lần kể từ tháng 8/2017, khiến cho 12 chuyến bay nội địa bị trễ vì phải điều phi công khác.
Các viên chức của JAL đã tiết lộ cho tờ Mainichi Shimbun.
Hãng hàng không lớn này đã đưa vào sử dụng một loại máy dò mới để kiểm tra nội bộ trong tháng đó. Hãng tiết lộ ngay sau khi cảnh sát Anh Quốc bắt giữ một viên phi công phụ của JAL ở London vào tháng 10 năm nay do làm nhiệm vụ trên một chuyến bay tới phi trường Haneda, Tokyo với nồng độ cồn trên mức qui định.
Vì phi công phụ đó không bao giờ bị đánh hỏng trên các máy đo hơi thở cũ, có thể là việc đánh lừa thiết bị đang phổ biến trong một số phi công ở hãng hàng không.
Theo công ty, nguyên nhân của 12 chuyến bay trễ được công bố do “tình trạng sức khỏe của tổ lái,” và không đề cập đến nồng độ cồn trong hơi thở. JAL dự kiến họp báo vào ngày 16/11 để công bố các biện pháp đối phó nhằm kiềm chế việc quá chén của các phi công, sẽ rất khó giải thích chi tiết của các chuyến bay trễ.
Các quy định hiện hành của JAL cấm uống rượu bia trong vòng 12 giờ của chuyến bay, và bắt buộc các phi công phải trải qua các xét nghiệm hơi thở trước khi bay. Vào tháng 8 năm ngoái, hãng hàng không đưa vào sử dụng một máy phát hiện loại mới kiểm tra hơi thở qua một ống hút, và ghi lại dữ liệu qua một kết nối internet.
Để đối phó với sự cố ở London, JAL kiểm tra dữ liệu lưu trữ và phát hiện 19 trường hợp nồng độ cồn vượt mức 0,1mg mỗi lít thở ra, khiến cho 12 chuyến bay bị trễ.
Các văn phòng của hãng hàng không ở hải ngoại đã sử dụng một loại máy phát hiện cũ riêng lẻ, không lưu lại dữ liệu, và phi công và phi công phụ phục vụ trên cùng một chuyến bay kiểm tra chéo kết quả xét nghiệm của họ. Một người thân cận với công ty cho biết, “Các máy phát hiện mới tìm thấy nhiều trường hợp (nồng độ cồn của phi công vượt mức), nhưng tôi chưa bao giờ nghe nói về các trường hợp như vậy khi loại máy dò cũ được sử dụng. Tôi đoán có một khả năng những người sử dụng máy dò cũ có thể “nhắm mắt làm ngơ” đối với các kết quả quá nồng độ cồn của các đồng nghiệp.” JAL nghi rằng viên phi công phụ bị bắt ở Londaon đã tránh bị phát hiện bằng một phương pháp bất hợp pháp.
Luật hàng không hiện nay không có các quy định về tiêu chuẩn nồng độ cồn nội bộ đối với các phi công, hoặc các xét nghiệm cồn trước chuyến bay. Bộ đất đai, hạ tầng, vận tải và du lịch đã lập một nhóm chuyên gia để bắt đầu thảo luận về những vấn đề này từ 20/11, với việc chú ý đưa ra các tiêu chuẩn nồng độ cồn hợp pháp và các xét nghiệm rượu bắt buộc.
Trần Bích (Mainichi Shimbun)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này