10:41 - 02/01/2018
Vinasun kiến nghị thực hiện quản lý Uber, Grab như loại hình vận tải taxi
CTCP Vận tải Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) vừa có văn bản kiến nghị sau Hội nghị tổng kết thí điểm theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 7/1/2016 của Bộ Giao Thông Vận tải.
Theo đó, Vinasun cho rằng Quyết định này do ông Đinh La Thăng ký ban hành “đã có sai phạm nghiêm trọng trong quá trình thẩm định, phê duyệt đề án, gây hậu quả nghiêm trọng đối với ngành vận tải taxi, phá vỡ quy hoạch giao thông, gây thất thu hàng ngàn tỷ đồng tiền thuế cũng như hệ lụy tới một bộ phận lớn người lao động vay tiền ngân hàng, đầu tư xe, chịu lỗ”.
Quyết định số 24/QĐ-BGTVT không thực hiện đúng Văn bản số 1850/TTg-KTN ngày 19/10/2015 của Phó Thủ tướng Chính Phủ về việc đồng ý Bộ GTVT thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng. Vinasun dẫn Khoản 1 Văn bản số 1850/TTg-KTN ngày 19/10/2015 của Phó Thủ tướng Chính Phủ nêu rõ: “đồng ý Bộ Giao thông vận tải thí điểm triển khai ứng dụng công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng; trong đó có việc sử dụng thông điệp dữ liệu điện tử trong giao dịch thuê xe ô tô thay cho hợp đồng vận tải bằng văn bản giữa đơn vị kinh doanh và người thuê vận tải”. Uber và Grab đã có mặt và hoạt động tại Việt Nam từ 2014. Kế hoạch ban hành theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 07/01/2016 của Bộ GTVT chủ yếu là kế hoạch triển khai hoạt động của Công ty TNHH Grab taxi.
Cũng theo Vinasun, Quyết định 24 không thực hiện đúng Khoản 2 Văn bản số 1850/TTg-KTN ngày 19/10/2015, không quy định đầy đủ, chặt chẽ các điều kiện về quản lý, về hoạt động: “bảo đảm quản lý chặt chẽ việc thực hiện thí điểm, đặc biệt là công tác quản lý thuế; trong đó lưu ý bảo đảm cạnh tranh lành mạnh cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng” như Văn bản số 1850/TTg-KTN ngày 19/10/2015 của Phó Thủ tướng Chính Phủ chỉ đạo và Điều 6 Luật Giao thông vận tải đường bộ về Quy hoạch giao thông vận tải đường bộ.
Điều đó dẫn đến “không có hợp đồng nào được ký kết nhưng Uber, Grab vẫn được xếp vào loại hình vận tải hợp đồng. Hợp đồng điện tử là khái niệm vận tải taxi bị đánh tráo, Bản chất Grab và Uber là đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, Cần định danh dịch vụ vận tải Grab, Uber là dịch vụ vận tải taxi> Vinasun nêu trong văn bản.
Kiến nghị của Vinasun cũng đề cập đến hiện tương đề án cho phép không khống chế số lượng mặc dù các địa phương khuyến cáo nhiều lần:
“Trước và trong suốt quá trình thực hiện thí điểm, Sở giao thông Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh liên tục khuyến cáo tình trạng gia tăng số lượng xe, gây ùn tắc giao thông và tình trạng không kiểm soát được các phương tiện vận tải. Tuy nhiên, các kiến nghị này lại không được lưu tâm, mà ngược lại, còn được các cơ quan chuyên môn lý giải thí điểm thì không cần khống chế số lượng. Trong khi đó, Grab, Uber liên tục thực hiện các chương trình khuyến mại, thưởng tài xế để chiêu mộ lái xe. Hai hãng này còn kết nối ngân hàng giúp lái xe vay tới 90% giá trị xe. Kết quả là trong một thời gian ngắn, số lượng xe ô tô cá nhân tăng chóng mặt, phủ kín đường, nhiều hơn số lượng taxi chính thống trước nay vẫn bị giới hạn theo quy hoạch”.
Văn bản Vinasun cũng dẫn số liệu phản ánh Uber và Grab sau chiếm lĩnh thị trường đã siết chặn thưởng tài xế, tăng phí sử dụng, gây ảnh hưởng lên người lao động.
Ngoài ra, theo Vinasun, đã xuất hiện nhiều hợp tác xã “giấy’ hình thành để đáp ứng các điều kiện kinh doanh vận tải. Hình thành một đội ngũ lái xe không được đào tạo, không được quản lý giám sát, không được bảo hiểm, nguy cơ cho cả lái xe và hành khách. Đơn vị vận tải này cho rằng “chỉ trong 2 năm, hàng loạt hợp tác xã được dựng lên để hợp thức hóa yêu cầu này. Hợp tác xã vận tải lớn mạnh cả về số lượng xã viên, số lượng phương tiện. Điển hình có hàng loạt hợp tác vận tải tại Tp. Hồ Chí Minh có số lượng xã viên lên tới 4.000 – 5.000 mỗi hợp tác xã. Điều đáng nói, các hợp tác xã này không hề quản lý phương tiện, xã viên, mà chỉ cung cấp “dịch vụ” giấy tờ. Các xã viên sau khi nộp một khoản phí hàng năm thì được cấp phù hiệu xe hợp đồng để chạy xe Uber, Grab. Hợp tác xã không quản lý nhân thân, hành trình phục vụ khách hàng, nghĩa vụ thuế, bảo hiểm của lái xe. Các xã viên là lái xe cũng không có quan hệ gì với hợp tác xã, không có bất cứ nghĩa vụ, trách nhiệm, quyền lợi gì với hợp tác xã”…
Theo đó, Vinasun kiến nghị cụ thể Bộ Giao Thông Vận tải xem xét lại tính pháp lý của hoạt động Grab và Uber tại Việt Nam với các vấn đề như “Grab là doanh nghiệp Việt Nam hoạt động kinh doanh theo Luật Doanh nghiệp hay Luật Đầu tư nước ngoài và có phải là công ty con của Công ty mẹ Grab Malaysia? Hay, “tại sao Grab taxi – một doanh nghiệp kinh doanh một dịch vụ lại cần có 2 Công ty, cùng tên người đại diện chỉ khác là có hai mã số thuế, hai kiểu hạch toán thuế?” và các vấn đề vi phạm về nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp Grab.
“Căn cứ phân tích trên, Quyết định 24 đã có vi phạm nghiêm trọng từ khâu thẩm định nội dung đến khâu thực hiện. Vì vậy, đề nghị Bộ trưởng Giao Thông Vận Tải xem xét huỷ bỏ Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 7/1/2016 của cựu Bộ trưởng Đinh La Thăng và thực hiện quản lý hoạt động Grab, Uber và các đối tác như quản lý hoạt động vận tải taxi.
Việc đưa Uber, Grab về đúng bản chất loại hình dịch vụ sẽ giải quyết không cần bổ sung khung pháp lý mới (Pháp luật hiện hành về vận tải và thương mại điện tử đã quy định đầy đủ), đem lại bình đằng trong kinh doanh, bảo vệ tốt quyền lợi khách hàng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động cũng như thực hiện tốt nghĩa vụ thuế”, văn bản từ Vinasun, do ông Trương Đình Quý, Phó Tổng Giám đốc Vinasun ký, nêu rõ.
Được biết, ngay những đầu năm 2018 sau nghỉ Tết Dương lịch, cơ quan quản lý sẽ có thông tin và văn bản kết luận cụ thể về việc thực hiện đề án thí điểm theo Quyết định số 24.
Theo DĐDN
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này