16:03 - 31/05/2016
Thị trường điện máy: Euro 2016 không ‘nóng’ bằng Worldcup 2014
11 ngày nữa, trái bóng Euro 2016 sẽ lăn trên sân cỏ nước Pháp. Khác với các kỳ bóng đá trước đây, ở Euro 2016, các nhà bán lẻ hàng điện máy không còn mặn mà chuyện “ăn theo” giải đấu này nữa.
World Cup 2014 – “tháng mười ba” cho mặt hàng tivi
Tháng 6/2014, sức mua mặt hàng tivi đã được các nhà bán lẻ ghi nhận là tăng khoảng 40% so với bình quân của 5 tháng trước đó.
Lúc đó, ông Liên An Thạch, giám đốc kinh doanh của hệ thống bán lẻ điện máy Chợ Lớn cho biết: “Tháng 6, thị trường Việt Nam tiêu thụ khoảng 170.000 chiếc tivi so với con số bình quân của 5 tháng trước là 110.000 chiếc. Như vậy, cộng với mức tăng trưởng bình quân khoảng 10%/ tháng của 6 tháng còn lại, năm nay có thêm tháng 13 cho mặt hàng tivi”
Đại diện của hệ thống Nguyễn Kim cho rằng, dù không hấp dẫn bằng các kỳ World Cup, Euro Cup trước đó nhưng World Cup 2014 vẫn là cơ hội kinh doanh tốt cho mặt hàng tivi.
Bà Nguyễn Hoài Phương, phòng tiếp thị Sony Việt Nam khẳng định, Worldcup 2014 là cơ hội kinh doanh tốt cho mặt hàng tivi, nhận định “tháng mười ba” của ông Thạch là chính xác.
Ngoài việc kinh doanh mặt hàng tivi, nhiều nhà bán lẻ điện máy còn lôi cuốn khách hàng tham gia vào những hoạt động “vui chơi có thưởng” trong mùa Worldcup 2014 như Dienmay.com (nay là Điện máy Xanh) có chương trình “Siêu cuồng nhiệt – vui tột đỉnh” với phần thưởng mua tivi có cơ hội được hoàn lại 100% tiền và nhận quà tặng giá trị, dự đoán đội bóng nào vô địch Worldcup để trúng tivi LG Ultra HD trị giá 70 triệu đồng.
Chuỗi cửa hàng tiện ích như Circle K, B’Smart, Shop&Go…; thậm chí các thương hiệu ăn nhanh như Pizza Hut cũng ăn theo Worldcup 2014 bằng cách mua hàng có hóa đơn từ 35.000 đồng trở lên, điền các thông tin cũng như xác định đội bóng vô địch, sau đó bốc thăm để trúng tivi Sony KDL 32W700B, đồng hồ Casio và phiếu mua giày Nike; kết hợp giảm giá các món ăn nhanh…
Một hoạt động kinh doanh không thể thiếu trong dịp Worldcup 2014 là dịch vụ cho thuê đầu chiếu, màn chiếu với giá thuê từ 150.000đ (2000 ANSI lumens) cho đến 1 triệu đồng (5000 ANSI lumens)/ngày, nếu thuê hết giải có giá 3 triệu đồng…
Euro 2016 – Quạnh hiu
Có thể nói như vậy ở nhiều hoạt động so với Worldcup 2014. Những gương mặt quen thuộc trong ngành bán lẻ điện máy như Nguyễn Kim, Điện máy Xanh, Thiên Hòa, Chợ Lớn… cũng không quên chương trình bán hàng trong dịp Euro 2016 nhưng chỉ mang tính chiếu lệ, không còn hấp dẫn.
Từ giữa tháng 5/2016, Nguyễn Kim đã có chương trình bán hàng khởi động Euro 2016: mua ti vi từ 40 – 43inch trong thời điểm này sẽ được tài trợ miễn phí 2 tháng cước truyền hình, từ 49inch trở lên sẽ được tài trợ 3 tháng cước truyền hình của: VTVCab, K+, VTC, SCTV, HTVC và MyTV; giảm thêm 500.000 đồng cho khách hàng mua ti vi từ 43– 50inch khi trả bằng thẻ MasterCard.
Điện máy Xanh hiện đang giảm cho 7 dòng tivi của các thương hiệu Skyworth, TCL… với mức giảm từ 300.000 – 900.000đ/ chiếc.
Ngoài ra, với tài trợ từ Sony và Samsung, Điện máy Xanh còn có chương trình bốc thăm trúng thưởng: 20 giải đặc biệt đi Nhật Bản từ hãng Sony, mua tivi Samsung từ 46 triệu đồng trở lên sẽ được tặng dàn âm thanh HW-J7501 trị giá 8 triệu đồng.
Chợ Lớn có chương trình bán hàng giảm giá sốc như giá chiếc tivi Skyworth 39 inch còn giá 3,99 triệu đồng; các dòng tivi 40inch của Panasonic và Toshiba có mức giá 6 triệu đồng, LG 4K 49inch giá 13,9 triệu đồng, LG 4K 55 inch giá 17,89 triệu đồng, LG 4K 40 inch giá 8 triệu đồng; Samsung FH4003 32inch giá 5 triệu đồng, còn Samsung 48inch 48J5100 giá 10,9 triệu đồng…
Ngoài ra, Chợ Lớn còn tặng phiếu mua hàng trị giá 2 triệu đồng, quà (tùy theo hãng sản xuất) cho những đơn hàng mua tivi trong dịp này.
Thiên Hòa có vẻ gắn sát với Euro 2016 hơn cả khi có chương trình đồng hành cùng Euro 2016 bằng hình thức bốc thăm trúng thưởng với điều kiện: mỗi đơn hàng từ 1 triệu đồng trở lên sẽ nhận 1 phiếu để bốc thăm đội vô địch Euro 2016 với phần thưởng cúp vàng là hai chiếc tivi Sony 4K KD-65X8500D và tivi Samsung 4K UA65KU6000, 4 cúp bạc là 4 chiếc tivi LG 49LH600T, 6 cúp đồng là 6 chiếc tivi TCL L40D2790.
Nhiều công ty kinh doanh thiết bị tin học vẫn còn hình thức cho thuê máy chiếu với mức giá như hồi Worldcup 2014 nhưng không có chào mời hấp dẫn như trước.
Chia sẻ với Tiepthithegioi.vn, giám đốc kinh doanh của một kênh bán lẻ điện máy chia sẻ: “Những trò chơi ăn theo các kỳ thể thao lớn đã không còn hấp dẫn khách hàng.
Một yếu tố quan trọng khác là chiếc tivi với mức giá hiện nay không còn là mặt hàng có giá trị như kỳ Euro 2012…
Vì những yếu tố trên mà hiện nay, chỉ có giảm giá một vài dòng để ai thích thì mua… Euro 2016 không còn là cơ hội để bán hàng như các kỳ trước nữa.
Mức tăng trong dịp này, vẫn là khu vực các tỉnh”. Cũng theo vị giám đốc này, dự kiến trong tháng 6, mức độ tăng trưởng của mặt hàng tivi chỉ tăng thêm khoảng 10% so với bình quân các tháng trước đây.
Hoàng Triều
Theo VietQ.vn
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này