13:19 - 01/11/2018
Phụ nữ Ấn Độ muốn có cuộc cách mạng nhà vệ sinh
Chiến dịch xây 110 triệu nhà vệ sinh của chính phủ đang làm thay đổi nơi và cách thức người dân Ấn Độ… “lưỡng tiện”.
Meera Devi là một người tiên phong. Năm 2007 người mẹ có ba đứa con này đã vay một khoản tiền không phải để sắm một iPhone hay một máy tính, nhưng để xây một nhà vệ sinh bồn xí xổm, loại tiện ích đầu tiên ở làng Kachhpura, cách đền Taj Mahal một con sông.
Nhà vệ sinh là thứ mà hầu hết người phương Tây coi là hiển nhiên nhưng là thứ mà phần lớn bà con chòm xóm của Devi – và gần 100 triệu dân Ấn Độ – không có được. Thay vì vậy, họ bất chấp rắn rít, bọ cạp, và đôi khi nông dân phải mang theo gậy gộc khi đi đại tiện trong các cánh đồng và trong rừng rậm trên các bờ sông.
Đó là một thứ thuế đánh trên phẩm giá con người làm tăng thêm phí tổn khổng lồ đối với sự phát triển quốc gia. Ngân hàng Thế giới ước tính Ấn Độ mất khoảng 6,4% GDP, hoặc 166 tỷ USD hàng năm cho bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa và các hậu quả y tế khác do kém vệ sinh. Công nhân bị bệnh mạn tính sản xuất kém, sống yểu mệnh hơn, và ít có khả năng cho con cái vào đại học.
Gánh nặng đặc biệt nặng nề đối với phụ nữ và trẻ em gái. Hầu hết phải liều mạng để khỏi xấu hổ, dậy trước khi trời sáng hoặc đợi đến đêm để đi vệ sinh ngoài trời, thường có con cái đi cùng.
“Khi một phụ nữ hoặc một thiếu nữ phải đi ra ngoài, họ thấy mắc cỡ,” Devi, 47 tuổi, nói. Bà đã thuyết phục hơn 200 người hàng xóm của mình xây nhà vệ sinh riêng. “Mọi người đến nhà tôi chỉ để coi cái nhà vệ sinh – hầu hết là phụ nữ và trẻ em gái.”
Hiện nay, Devi là một người thuyết giảng về nhà vệ sinh, một phần của phong trào cơ sở của khoảng 450.000 tình nguyện viên làm việc trong các cộng đồng khắp Ấn Độ. Những nỗ lực của họ đã được sự ủng hộ của các cấp chính trị cao nhất. Cách đây bốn năm, Thủ tướng Narenda Modi phát động chiến dịch “Ấn Độ sạch” với phí tổn 20 tỷ USD dự kiến đầu tư xây dựng nhà vệ sinh tốn kém nhất lịch sử nhân loại.
“Thủ tướng đưa chiến dịch đó lên đầu chương trình nghị sự của ông,” Parameswaran Iyer nói. Ông là người làm việc ở Ngân hàng Thế giới suốt 13 năm trước khi được chiêu dụ từ Washington về quê hương Ấn Độ của mình vào năm 2016 để lèo lái cuộc vận động vệ sinh ở các khu vực nông thôn. “Đầu tư công đã làm tăng sự tin cậy của người dân và họ xem cuộc vận động là quan trọng,” ông nói thêm.
Mục tiêu của dự án “Ấn Độ sạch” là xây dựng 110 triệu nhà vệ sinh vào tháng 10/2019, một hạn chót trùng với sinh nhật lần thứ 150 của Mahatma Gandhi. Vị chiến sĩ đấu tranh cho tự do đã sớm nắm bắt được tiềm năng hủy hoại của nhà vệ sinh khi ông nói, “Vệ sinh là quan trọng hơn cả độc lập chính trị.”
Trần Bích (theo MTG/Bloomberg)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này