10:12 - 27/06/2019
Lập liên minh Tái chế bao bì
Lần đầu tiên 9 doanh nghiệp hàng đầu trong các lĩnh vực thực phẩm thành lập liên minh Tái chế bao bì Việt Nam – PRO Vietnam.
Họ đặt tham vọng đến năm 2030, tất cả các vật liệu đóng gói do các công ty thành viên sản xuất đưa ra thị trường đều được thu gom và tái chế. 9 công ty tiên phong sáng lập nên PRO Vietnam (theo thứ tự bảng chữ cái) là Coca-Cola Việt Nam, FrieslandCampina, La Vie, Nestlé Việt Nam, NutiFood, Suntory PepsiCo Việt Nam, Tetra Pak Việt Nam, TH Group và URC Việt Nam.
Tránh hậu hoạ cho tương lai
Sự biến đổi khí hậu đang gia tăng một cách nhanh chóng và môi trường trái đất ngày càng bị ô nhiễm nghiêm trọng, trong đó Việt Nam là một trong năm nước chịu tác động của biến đổi khí hậu rõ nhất, và cũng là một trong năm nước có lượng rác thải là bao bì và nhựa lớn nhất châu Á.
Một trong những thành viên của PRO đã nói: chúng tôi ngồi cùng nhau trong các cuộc trao đổi về vấn đề kinh tế, bên ngoài những hội thảo có tính cạnh tranh và chuyên môn đó, chúng tôi chia sẻ với nhau những câu chuyện về xã hội, gia đình và tương lai của con cháu mình. Rồi chúng tôi đều nhận ra nếu không cùng nhau làm điều này, sẽ là hậu hoạ rất lớn về sau cho thế hệ tương lai.Đó là lý do mà chúng tôi đã thành lập liên minh Tái chế bao bì Việt Nam, với lộ trình bắt đầu từ nay đến năm 2030. Bước đầu, chúng tôi sẽ thực hiện thu gom rác thải từ các sản phẩm bao bì nhựa, túi ni lông ở hai thành phố lớn là TP.HCM và Hà Nội. Sau thời gian làm thí điểm ở hai thành phố này, nếu mô hình thành công, chúng tôi nhân rộng ở các tỉnh, thành khác trong cả nước. Ở chặng đường đầu tiên này, chúng tôi vận động nguồn lực từ các thành viên tham gia trên diễn đàn mở, để tiếp tục lan toảvà vận động các thành viên mới tham gia.
Ông Hiroshi Kanazawa, tổng giám đốc Coca-Cola Đông Dương, cũng cho biết: để thực hiện dự án này, sẽ có nhiều yếu tố. Đầu tiên sẽ là sự góp sức của truyền thông giúp gia tăng hiểu biết, nhận thức của cộng đồng trong việc sử dụng đồ tái chế, nhằm ngăn ngừa tình trạng rác thải từ bao bì và nhựa trong dân chúng ngày càng tăng cao. Vì thế, chúng tôi nhận rõ dự án này cần sự hợp tác chặt chẽ và nỗ lực của cả ba bên: doanh nghiệp, Chính phủ và cộng đồng người tiêu dùng. Hiện nay, tại mỗi công ty thành viên cũng đã xúc tiến những hoạt động liên quan đến việc sản xuất và sử dụng bao bì tái chế”.
Được biết, từ năm 2018, Coca-Cola công bố sáng kiến toàn cầu “Một thế giới không rác thải”, nhằm thu thập và tái chế 100% chai và lon được bán vào năm 2030 thông qua đổi mới bao bì và tái chế vật liệu, phát triển hệ thống thu gom và quan hệ đối tác hướng tới
những thay đổi tích cực.
“Chúng ta đã có một lực lượng tham gia rất lớn ngay sau khi thành lập liên minh này, đó là hàng trăm ngàn công nhân và gia đình của họ cùng với hàng triệu người tiêu dùng của nhãn hàng, là cơ hội để cho chúng ta truyền đạt và cùng nhau thực hiện tốt ngay từ nơi mình làm”, ông Phạm Phú Ngọc Trai, người được bầu làm chủ tịch liên minh PRO, nói.
Cộng đồng cùng tham gia
Trả lời câu hỏi về động thái của các công ty thành viên trong việc thu gom rác thải và tái chế ở các doanh nghiệp và cộng đồng sắp tới, ông Jeffrey Fielkow, CEO của Tetra Pak Việt Nam, cho biết việc đầu tiên là phải nói đến ý thức về vấn đề rác tái chế để các CEO của 9 doanh nghiệp trong PRO có thể làm việc cùng nhau. Thứ hai, đó là làm sao để người tiêu dùng có thể tiếp cận với hệ thống tái chế này.Thách thức thứ ba cần phải vượt qua là tính bền vững.Hệ thống tái chế ở các địa phương tại Việt Nam làm sao có thể cải thiện được và trở thành hệ thống bền vững. Mục tiêu đạt được là các vật phẩm thu gom đều có thể đạt được đến mức độ tái chế cao nhất. Cuối cùng, đó chính là mức độ tham gia. Một dự án tái chế thành công cần sự cộng lực của tất cả mọi người.
Từ năm 2018, Tetra Pak thành công trong việc sản xuất ống hút giấy kết hợp với 75% hộp giấy sản xuất mỗi năm, góp phần giảm thiểu bao bì và rác thải nhựa trong cộng đồng. Cũng trong thời gian này, ông Jeffrey đã phát biểu trên truyền thông rằng: “Rác thải đang trở thành một vấn đề lớn tại Việt Nam. Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với các đối tác tại Việt Nam để thúc đẩy tái chế vỏ hộp giấy đã qua sử dụng thành những vật dụng hữu ích như bìa carton và tấm lợp.Chúng tôi tin rằng một khi ống hút giấy được đưa vào sử dụng, sẽ mang lại giải pháp bền vững cho vấn đề môi trường.Nó cũng giúp chúng tôi tiến gần hơn tới mục tiêu sử dụng 100% nguyên liệu tái tạo cho các sản phẩm của mình”.
Cũng theo ông Phạm Phú Ngọc Trai, hiện tại, liên minh đã chia làm bốn tiểu ban. Một tiểu ban sẽ lo về các chính sách luật pháp và hội viên. Một tiểu ban khác lo về sự gắn kết, tiểu ban thứ ba lo về tài chính, và tiểu ban thứ tư chính là để làm những hoạt động cụ thể.
Đại diện tiểu ban thứ tư này, ông Jeffrey đã nói: “Muốn đạt tới hiệu quả thì phải gia tăng ý thức của cộng đồng trong việc sử dụng đồ tái chế. Tiếp theo, chúng tôi sẽ tăng cường việc thu gom các loại bao bì, nhựa, chai lọ…, đồng thời sử dụng những giải pháp khác nhau. Thông qua các hoạt động này, về quy mô và cả những bước tiến về kỹ thuật của các thành viên tham gia từ đầu sẽ được tận dụng và đóng góp vào các hoạt động của dự án.Khi hoạt động triển khai ở từng khu vực thì các thành viên, đối tác của khu vực đó cũng đóng góp vào quá trình tìm ra giải pháp tái chế phù hợp nhất và có tác dụng cao nhất đối với địa phương đó ở Việt Nam.Sau bước thu gom sẽ là việc tái chế, đó là lúc các rác thải bao bì… bắt đầu một vòng đời mới”. Cũng theo ông Jeffrey, vấn đề tiếp theo là dùng giải pháp nào để gia tăng giá trị cao nhất cho sản phẩm tái chế, mục tiêu của bước cuối cùng này là tối ưu hoá các vật dụng đã được tái chế.
Việc các doanh nghiệp đang hoạt động ở thị trường trong nước có tính cạnh tranh cùng ngồi vào bàn để tham gia vào việc cải thiện môi trường Việt Nam và toàn cầu, khiến chúng ta nghĩ đến một giấc mơ về một tiếng nói chung cho tương lai nhân loại, dù chúng ta, rõ ràng đều có xuất phát điểm khác nhau, thậm chí là ở những nền văn hoá, lịch sử, ngôn ngữ khác nhau.
Ngân Hà ghi (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này