23:36 - 29/11/2018
AirAsia tái chế áo phao cũ thành sản phẩm điệu đàng
AirAsia loại bỏ đến 5.000 bộ đồng phục, 100.000 áo cứu hộ và 200 dây an toàn mỗi năm. Tính ra số lượng thải bỏ lên đến 3.800kg.
Trong tương lai, mọi thứ sẽ trở nên thân thiện với môi trường hơn. AirAsia Foundation, cơ quan từ thiện của hãng máy bay, đã có sáng kiến tái chế các thứ thải bỏ đó. Áo phao đã gắn trên máy bay và đồng phục cũ sẽ được tạo ra một chu kỳ mới. Kết quả là một bộ sưu tập Soggy No-More, có sự hợp tác với doanh nghiệp xã hội Nazanin.Bộ sưu tập lên kệ hàng hồi tháng 7 năm nay. Đó là những phụ kiện đầy phong cách: một túi đeo, túi nhỏ, ví tiền và hộp dao kéo. Mục tiêu, theo giám đốc AirAsia Foundation Yap Mun Chin, không ngoài việc quản lý rác thải hiệu quả hơn. “Dự án là một phần của sáng kiến to tát hơn của AirAsia, nhằm tái chế lại toàn bộ các thứ thải ra từ máy bay. Rất nhiều rác thải được xử lý trong nội bộ”, bà nói.
Đối với các hãng hàng không, đặc biệt là một hãng vận hành một đội máy bay hơn 200 chiếc như AirAsia, rác thải phát sinh rất nhiều. Trong đó có rác thải không phân huỷ sinh học. Trước đây, toàn bộ đồng phục cũ và áo phao đã gắn ở máy bay của AirAsia được chứa trong một nhà kho khổng lồ ở Klang, bang Selangor, Malaysia. “Có hàng ngàn món.Hãng hàng không chẳng vất đi bất cứ thứ gì, nên chúng còn nguyên trong đó.Nhưng chúng tôi đang hết chỗ trong kho.Trong quá khứ, chúng tôi chỉ có một chương trình phế liệu”, Yap nói.
Rồi thì Soggy No-More ra đời.Sáng kiến tái chế giúp quản lý phế liệu từ các áo phao quá đát. Mặt ngoài của áo phao thường làm bằng ni lông hoặc vinyl. Nhưng điều gì xảy ra khi chúng được đưa ra bãi chôn lấp rác?“Vâng, những chiếc áo cứu hộ là thứ không phân huỷ sinh học.Chúng tôi không thể dùng bất kỳ chất liệu nào khác vì đó là các quy định tiêu chuẩn công nghiệp. Áo phao sẽ nằm dưới đất ít nhất là 200 năm”, Yap khẳng định.
Vì lý do an toàn, áo phao phải được thay thế. “Chúng tôi muốn mọi người biết rằng việc thay thế áo phao rất tốn kém. Một khi đã đưa lên máy bay, chúng chẳng thể được sử dụng nữa”, Yap nói. “Một số áo phao được gửi lại cho nhà sản xuất để test độ an toàn. Nếu có thể, chúng tôi tối đa hoá việc sử dụng chúng.Nhưng thực tế việc test lại còn tốn kém hơn mua áo mới”, bà giải thích.
Năm 2016, AirAsia Foundation được giải APE Malaysia khi sản xuất TuffTug, một loạt các đồ chơi cho thú cưng, tái chế từ các ống vòi cứu hoả và dây an toàn. Yap cho biết, cơ quan luôn luôn muốn có một dự án tái chế toàn diện. Nhưng rồi cơ hội chỉ đến khi sinh viên thiết kế Fong Shin Yi liên lạc với cơ quan để thực hiện dự án năm cuối của cô trên áo phao hết hạn. Dự án tốt nghiệp đó sớm trở thành bộ sưu tập khi AirAsia Foundation mua ý tưởng của Fong và thay đổi chức năng của áo phao cũ. Các sản phẩm phát triển trong tương lai gồm nón đi mưa, bao giày và thậm chí cả banh bóng đá.
Sau áo phao, bộ sưu tập đang nhắm đến xử lý đồng phục cũ. Đồng phục của hãng hàng không bị bỏ đi bất kỳ khi nào có sự thay đổi thiết kế hoặc nhân viên, chúng bị cũ hoặc bị chật.AirAsia vừa tổ chức một cuộc thi ý tưởng tái chế đồng phục.Các ý tưởng được chọn đang được tạo mẫu.Một số món gồm vỏ passport, túi, yếm trẻ em và cột tóc làm từ ca vát của phi công. “Bộ sưu tập tiếp tục tăng lên và chúng tôi tạo mẫu từ nhiều ý tưởng hơn trong tương lai. Công việc của chúng tôi giúp cho người tiêu dùng ý thức hơn về những
sản phẩm bền vững”, Yap nói.
“Đang có một phong trào chống lại nhựa. Điều chúng tôi đem lại là một ý tưởng mà mọi người, mọi công ty và các hãng bay khác có thể làm theo và bắt tay vào các sáng kiến tái chế riêng của họ”, bà nói.
Khởi Thức (theo TGTT)
Có thể bạn quan tâm
Việt Nam thí điểm bán chứng chỉ carbon
Hà Nội thí điểm hỗ trợ người dân đổi xe máy cũ lấy mới
Liên Hợp Quốc kêu gọi ‘bồi thường khí hậu’
Hà Lan mở tour du lịch ‘câu rác nhựa’ trên sông
Saigon Co.op ngưng kinh doanh ống hút nhựa trên toàn hệ thống
Tags:AirAsiatái chế nhựa
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này