08:53 - 07/08/2016
Lãi suất ‘hãm’ sản xuất
Quyết tâm cải thiện hơn nữa môi trường kinh doanh của Chính phủ đang gặp không ít rào cản khiến doanh nghiệp lo lắng và thận trọng hơn với các hoạt động đầu tư, phát triển.
Chỉ số nhà quản trị mua hàng Purchasing Managers’ Index (PMI) toàn phần lĩnh vực sản xuất của Việt Nam theo công bố từ Nikkei đã giảm từ mức 52.6 điểm trong tháng 6 xuống còn 51.9 điểm trong tháng 7.
Kết quả chỉ số này thấp nhất trong 4 tháng, kể từ tháng 3/2016, mặc dù xét trong một thời gian dài hạn hơn, lại cho thấy các điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất đã cải thiện trong 8 tháng liên tiếp.
PMI sụt giảm, sản xuất đáng lo
Mức độ cải thiện của lĩnh vực sản xuất dù cải thiện nhưng đang trong chiều kém hơn đã phản ánh mức tăng yếu hơn của số lượng đơn đặt hàng mới, sản lượng và việc làm.
Tuy nhiên, điểm lạc quan là mặc dù tăng chậm lại một chút trong tháng 7, số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng mạnh thể hiện qua các báo cáo cho thấy nhu cầu khách hàng đã cải thiện. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tiếp tục tăng trong tháng, duy có tốc độ tăng mua hàng hóa đã chậm lại.
Thời gian giao hàng của nhà cung cấp đã bị kéo dài thành mức cao nhất kể từ tháng 1, sau khi không thay đổi trong tháng trước.
Ở góc độ những nhà đo lường chỉ số, Andrew Harker, chuyên gia của Nikkei nhận định: “Tình trạng này giống như đã xảy ra trong phần lớn thời gian của năm trước, khi tăng trưởng tăng nhanh và sau đó chậm lại trong vài tháng sau đó mà không có một giai đoạn duy trì tăng trưởng mạnh mẽ. Các công ty hy vọng nhu cầu sẽ mạnh lên trong thời gian từ nay đến cuối năm 2016 để duy trì đà tăng trưởng”.
Bà Anh Đào – TGĐ một doanh nghiệp xuất khẩu nói rằng, việc điều chỉnh chỉ số sản xuất này thực tế là đáng lo bởi vào khoảng tháng 6 trở đi đã là vào mùa kinh doanh của các doanh nghiệp xuất khẩu lớn, với những đơn hàng đặt mới giao trong 3-6 tháng tới.
Các phấn đấu bằng ý chí và hành chính sẽ không cải thiện môi trường tín dụng theo chiều thúc đẩy doanh nghiệp tăng trưởng hơn nếu lãi suất không lạc quan, ổn định ở mức “chịu đựng” được”.
Lãi suất có làm chùn “guồng quay” sản xuất?
Vẫn xét ở góc độ PMI – quản trị mua hàng, các doanh nghiệp cho biết, nhìn chung với những đơn vị có ngành hàng cung ứng sản phẩm thiết yếu, mức tiêu thụ cầm chừng nội địa hay xuất khẩu không phải là yếu tố tạo nhiều áp lực, đặc biệt với những doanh nghiệp có quy mô vừa, nhỏ, và chỉ thực thi những đơn hàng không quá lớn.
Một doanh nghiệp ở Lâm Đồng cho biết, ở ngành hàng cung ứng rau sạch cho nội địa, hiện tại chỉ cần ký một vài đơn hàng dài hạn với doanh nghiệp bao tiêu có thị trường lớn như ở TPHCM là họ sống khỏe.
“Nước lên thì thuyền lên”, lãi suất nhích một chút, giá phân bón có tăng hơn một chút thì họ vẫn kinh doanh được. Nhưng đó là những doanh nghiệp đã ổn định.
Còn những nhà trồng, cung ứng rau quy mô nhỏ, thì việc tìm đơn hàng mới và cố gắng cân đối chi phí sản xuất với giá thành bán ra để cạnh tranh, không dễ.
“Các khoản cho vay nông nghiệp không tài sản đảm bảo hoặc tài sản đảm bảo chỉ bằng hoa màu không được các Ngân hàng “mặn mà”.
Theo tiết lộ của ông này, lãi suất vay không tài sản đảm bảo ở khu vực nông nghiệp có dự án đã lên tới 9%.
“Đã đến lúc các Ngân hàng nghiên cứu cơ chế cho vay nông nghiệp với lãi suất thực như công bố (6-7% theo lĩnh vực ưu tiên). Tất nhiên, với điều kiện chấp nhận tài sản đảm bảo là các sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp ra thị trường được hình thành một phần từ nguồn vốn vay, với ngư dân đó là thuyền, với nông dân đó là hoa màu, sản vật…” – lãnh đạo ở một tỉnh Đông Nam Bộ thuộc vùng chuyên cạnh nông nghiệp nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Ngọc Hoàn, chuyên gia Kinh tế đưa ra bình luận: “Sự sụt giảm PMI không chỉ phản ánh về cầu tiêu thụ đang còn khó khăn mà quan trọng hơn, môi trường tín dụng cũng còn có vấn đề”.
“Nếu lãi suất huy động vẫn đang ở chiều tăng và lãi suất tái cấp vốn qua các kênh nghiệp vụ thông thường của NHNN và đặc biệt với trái phiếu VMAC chưa giải phóng được những điểm lo thanh khoản cục bộ ở một vài ngân hàng đơn lẻ thì xu hướng hạ lãi suất vay theo các kịch bản mà Chính phủ yêu cầu các nhà quản lý tiền tệ đưa ra sẽ rất khó thực thi”.
“Kiềm chế lạm phát mục tiêu để không tăng mà vẫn kích hoạt được nhu cầu tiêu thụ, hỗ trợ doanh nghiệp cạnh tranh bằng chấp nhận đơn hàng, giữ nhân công, không chọn cạnh tranh về giá để giữ tăng trưởng của doanh nghiệp, mở rộng là tăng trưởng của nền kinh tế, là yếu tố quan trọng lúc này”.
“Các phấn đấu bằng ý chí và hành chính sẽ không cải thiện môi trường tín dụng theo chiều thúc đẩy doanh nghiệp tăng trưởng hơn nếu lãi suất không lạc quan, ổn định ở mức “chịu đựng” được”.
Theo DĐDN
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này