08:18 - 04/09/2018
Hoảng loạn vì nạn xe tải… bay!
Không chỉ tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn, mà việc mở giờ cho xe tải vào nội đô sớm hơn, sẽ ảnh hưởng rất lớn tới các nhu cầu sinh hoạt của người dân khu nội thành.
Cái chết của ít nhất bốn người ở quận 9 (TP.HCM) trong ba ngày cuối tuần vừa qua, cộng với hình ảnh xe ben tông hàng loạt xe máy trên đường Phan Văn Trị (Gò Vấp) làm sáu người thương vong, bồi thêm hình ảnh các loại xe tải nặng phóng như bay ở nội đô bắt đầu từ 22 giờ – đã thực sự gây ra cơn hoảng loạn của người dân TP.HCM khi nhắc đến xe tải.
Tâm lý khiếp sợ lây lan
Người dân đang bàn rôm rả là chuyện xe tải nặng (bao gồm xe ben, xe bồn, xe container…) được phép chạy ở các tuyến đường huyết mạch ra vào TP.HCM từ 22 giờ (bắt đầu từ ngày 1/8/2018) với vận tốc tối đa 80km/h. “Mới 22 giờ xe cộ đông đúc vậy mà các loại xe ben cứ lao trên đường. Ngồi ở nhà nhìn ra mà thấy sợ cho người đi xe máy thực sự. Nói dại, chỉ cần một cú đánh lái không an toàn của tài xế xe ben là chết người hàng loạt”, ông Nguyễn Văn Hoá, nhà trên đường Nguyễn Oanh (Gò Vấp) lo lắng.
Không riêng gì cư dân trên đường Nguyễn Oanh, sáng chủ nhật (26/8), ghé quán ăn gần ngã ba Phạm Văn Đồng – Nguyễn Xí (Bình Thạnh), khi hỏi ý kiến của người dân xung quanh chuyện xe tải nặng được “cởi trói” – tức được vào nội đô thành phố lúc 22 giờ – bà chủ quán tên Thuỷ liền tuôn ra một mạch: “Không cần phải bàn thêm gì nữa, phải trói xe tải nặng lại như cũ thôi. Ai đời, đường Phạm Văn Đồng đến hơn 23 giờ còn đông đúc xe cộ vậy mà vẫn cho xe tải nặng “bay” vô là điều hết sức nguy hiểm. Không tin cứ sau 22 giờ chú đến đây ngồi sẽ thấy sợ. Đảm bảo ai yếu tim sẽ không dám nhìn cảnh xe ben lao vun vút rồi chuyển làn như phim hành động”.
Trong khi đó, người dân trên đường Phan Đăng Lưu, Đinh Bộ Lĩnh, Xô Viết Nghệ Tĩnh (Bình Thạnh), Hoàng Văn Thụ (Tân Bình), Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu (quận 3)… còn lo lắng hơn khi đây là những trục đường chính ra vào khu vực trung tâm. “Ám ảnh nhất là những chiếc xe bồn trộn bê tông, xe container cứ lầm lũi lao đi giữa dòng xe hai bánh và xe hơi đông đúc. “Nói thật, trước đây sau 0 giờ nhìn mấy loại xe này vào thành phố đã lo. Nay mới hơn 22 giờ mà đã thấy “hung thần”, thử hỏi ai mà không sợ”, ông Tài, một tài xế GrabCar nói. Theo ông Tài, từ ngày xe tải nặng được vô nội đô sớm, ông rất sợ mỗi khi phải chở khách quá 22 giờ.
“Một là trói lại, hai là cấm tiệt”
Trước thực tế xe tải nặng có thể gây thảm hoạ bất cứ lúc nào trong nội đô thành phố khi đường sá còn đông đúc, ông Tài kiến nghị: “Hoặc là trở lại giờ cấm như trước đây, hoặc tìm cách loại dần xe tải nặng ra khỏi nội đô. Xe tải nặng lưu thông ở nội đô vừa nguy hiểm vừa làm hư đường”. Đồng quan điểm, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông cho rằng, lẽ ra trước khi giảm giờ cấm xe tải, chính quyền phải khảo sát mật độ giao thông, không thể cứ thế mà điều chỉnh. “Ai cũng biết ý thức của nhiều tài xế xe tải còn rất hạn chế. Không ít tài xế liều lĩnh, vì vài chuyến hàng sẵn sàng chạy bạt mạng trên đường. Những tài xế này được vào nội đô lúc 22 giờ là chuyện rất đáng lo ngại”, một chuyên gia khuyến cáo.
Không chỉ tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn, mà việc mở giờ cho xe tải vào nội đô sớm hơn, sẽ ảnh hưởng rất lớn tới các nhu cầu sinh hoạt của người dân khu nội thành. Hạ tầng nội thành cũng sẽ hư hỏng nhanh hơn. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới chỉ cho phép những xe chở hàng cỡ lớn lưu thông trên các tuyến đường ít người qua lại, tách rời không gian đô thị; xe có trọng tải lớn sẽ được thay thế bằng những loại xe nhỏ hơn và có các kho tập kết hàng hoá để trung chuyển. Họ ưu tiên an toàn cho cư dân hơn là chi phí vận chuyển hàng hoá của doanh nghiệp.
Giang Thanh – Đằng Giang (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này