15:03 - 18/01/2019
Thái Lan số hóa biên lai phạt giao thông và bằng lái
Hội đồng lập pháp quốc gia (NLA) Thái Lan ủng hộ thay đổi luật giao thông.
NLA đã đồng ý về nguyên tắc vào hôm 17/1 về việc tu chính Luật giao thông đường bộ 1979 để thay thế hệ thống biên lai vi phạm giao thông cũ bằng một biên lai số.
Được đệ trình bởi Bộ trưởng Giao thông vận tải Arkhom Termpittayapaisith, đề xuất tu chính đã đi qua vòng đọc đầu tiên.
Dự luật yêu cầu Cảnh sát hoàng gia Thái (RTP) và Cục giao thông vận tải đường bộ kết hợp để phát triển một cơ sở dữ liệu điện tử bao gồm các chi tiết cá nhân của người lái xe, các vi phạm giao thông trước đó và thông tin đăng ký phương tiện giao thông.
Điều này tạo điều kiện thuận lợi hơn cho cảnh sát giao thông ghi lại các vi phạm mới và trừ điểm các tài xế vi phạm luật giao thông.
Những người có số dư điểm bằng không so với số 12 điểm ban đầu sẽ phải bị đình chỉ giấy phép lái xe trong 90 ngày và trải qua khóa đào tạo lại về luật giao thông, bản tu chính quy định.
Điều này cũng cho phép có nhiều tùy chọn thanh toán hơn bao gồm các tùy chọn được thực hiện bằng điện tử, qua cơ quan dịch vụ thanh toán bưu điện, và qua các ngân hàng.
Nhiều đại biểu NLA còn cố gắng đưa vào thêm các kênh thanh toán điện tử, và quy định rằng một bản sao cứng của giấy phép lái xe sẽ không còn dùng khi giấy phép điện tử được công nhận theo luật này.
Từ hôm 15/1, Cục Giao thông vận tải đường bộ đã cho phép các tài xế xe môtô tải xuống một ứng dụng hiển thị một phiên bản điện tử giấy phép lái xe của họ.
Tuy nhiên, cảnh sát khẳng định người lái môtô cần một bản sao cứng giấy phép lái xe cho đến khi Luật Giao thông vận tải đường bộ được sửa đổi cho phép cảnh sát giao thông ban hành các mức phạt hoặc các hình thức chế tài khác bằng điện tử đối với các vi phạm giao thông.
Dự luật cũng cho phép cảnh sát giao thông phạt người đi xe đạp đến 500 baht khi chạy xe dưới ảnh hưởng của rượu bia hoặc bất kỳ chất nào khác được cho là gây rủi ro.
Thiếu tướng cảnh sát Eakkark Limsanggas, tư lệnh ủy ban RTP được giao nhiệm vụ giải quyết các vấn đề giao thông, cho biết theo luật hiện hành, cảnh sát chỉ được phép cảnh báo người say xỉn chạy xe đạp.
Cảnh sát không có hành động pháp lý chống lại họ vì chưa có luật về hành vi tội phạm này, ông nói.
Đối với các kêu gọi đưa ra các quy định chặt hơn cho người lái xe môtô thường xuyên chạy xe chậm hơn trong làn nhanh, Bộ Nội vụ và Bộ Giao thông vận tải hầu như đã hoàn thành sửa đổi các nghị định cấp bộ để điều chỉnh giới hạn tốc độ, ông nói.
Theo ông, công tác này đã hoàn thành 95%.
Trần Bích (theo TGTT/BangkokPost)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này