09:25 - 02/12/2018
Hung thần xe ba gác hoành hành dịp cuối năm
Sau thời gian rút vào hoạt động “bí mật” vì các đợt ra quân xử lý rầm rộ, nay, các loại xe ba gác quay lại hoạt động gần như công khai…
Tung hoành ở ngoại ô
Chiều ngày 20/11, người đàn ông chừng 35 tuổi, chạy xe máy lưu thông trên đường Võ Trần Chí, hướng từ chợ Đệm ra quốc lộ 1. Khi người này chạy qua giao lộ với đường Trần Đại Nghĩa khoảng 1km thì đâm vào phần “dư” sau đuôi xe ba gác máy đang chạy cùng chiều phía trước. Người này tử vong tại chỗ.
“Chiếc xe ba gác chở nhiều thanh sắt, chìa ra ngoài nên khi tông vào người đàn ông đã không toàn mạng ngay tại chỗ”, ông Lực, người tận mắt chứng kiến vụ việc, nói. Không riêng gì con đường Võ Trần Chí, mà khắp khu vực quận Bình Tân – nơi có tốc độ đô thị hoá mạnh nhất TP.HCM – xe ba gác chở vật liệu công kềnh, nhất là tôn, sắt nhọn, cũng hoành hành suốt từ sáng đến đêm, gây lo sợ cho người đi đường.
Quận ngoại thành Hóc Môn cũng không thua kém Bình Tân. Nỗi ám ảnh xe ba gác chở cồng kềnh lưu thông bất chấp luật giao thông, đã ăn sâu vào tâm trí người dân sinh sống hai bên con đường Lê Văn Khương. Vụ tai nạn khiến người dân ở đây nhớ nhất là cái chết tức tưởi của cô gái trẻ dưới bánh xe tải, mà nguyên nhân là do xe ba gác chạy ẩu gây ra. Cụ thể, khi cô gái trẻ nêu trên chở bạn vừa tới giao lộ Lê Văn Khương – hương lộ 80B, thì bỗng xuất hiện chiếc xe ba gác vượt ẩu cắt ngang đường, cô gái đánh tay lái để tránh tông phải xe ba gác thì ngã ra đường, và chiếc xe tải từ phía sau lao tới cán ngang qua người.
Theo ghi nhận, tình trạng xe ba gác chở cồng kềnh đã rất phổ biến ở Hóc Môn, nhất là ở xã Đông Thạnh, vì nơi đây có nhiều công trình xây dựng trong các con đường nhỏ, nên chỉ có cách duy nhất là dùng xe ba gác để đưa vật liệu vào. Thế nhưng lại không hề thấy cảnh sát giao thông can thiệp, điều này khiến người đi đường vừa lo sợ, vừa bức xúc.
Làm loạn ở nội ô
Không chỉ hoành hành ở ngoại thành, chúng tôi tìm đến con hẻm trên đường Huỳnh Văn Bánh, phường 14, quận Phú Nhuận, cũng phát hiện đây đúng là “đại bản doanh” xe ba gác, với gần chục tài xế thay phiên nhau túa đi các nơi nhận chở hàng, đa số là vật liệu xây dựng. Các bác tài ba gác bật mí cách né cảnh sát giao thông là lủi vào hẻm; còn nếu không còn đường nào thoát thì xuống “năn nỉ và biết điều”, cũng xong.
Mặc dù quy định đã cấm xe ba gác chạy vào nội thành, nhưng “Quy định là vậy. Nếu như trước đây lực lượng chức năng làm khá nghiêm, thì dạo gần đây cũng “bớt bớt” rồi. Vì vậy, chúng tôi mới sống nổi, chứ cứ thấy là tịch thu thì hỏi anh ai dám mua xe ba gác để hành nghề nữa”, một bác tài tên Th. nói.
Không chỉ ở Phú Nhuận, khu vực quận 3 hiện nay cũng có không ít những nơi tập trung các bác tài xe ba gác hành nghề. Điển hình trên đường Trần Văn Đang, vẫn còn đó không ít các cửa hàng mua bán vật liệu xây dựng trưng dụng lực lượng ba gác để chuyên chở vật liệu. Không ít các ông chủ cửa hàng vật liệu giải thích, mua xe tải nhỏ cũng vài trăm triệu, nhưng không thể chở những tấm tôn hay cây sắt dài quá khổ, còn xe ba gác thì “vô tư đi “.
Giang Thanh – Đằng Giang (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này