17:36 - 05/07/2018
Giảm ùn tắc, bệnh bất trị?
Chương trình giảm ùn tắc và tai nạn giao thông tại TP.HCM giai đoạn 2015 – 2020 đang đi vào thế… phá sản.
Bằng chứng: hàng vạn tỷ đồng đã được chi ra để thực hiện hàng chục công trình, dự án lớn nhỏ để giảm ùn tắc; nhưng ùn tắc ngày càng nghiêm trọng. Nhiều cửa ngõ ra vào thành phố không có lối thoát.
Điệp khúc “tiền và dự án”
Nhìn vào khái toán chương trình giảm ùn tắc, có bảy nhóm giải pháp với 160 nhiệm vụ, 172 dự án cần triển khai với nhu cầu vốn đầu tư là 323.997 tỷ đồng. Nhưng, theo thống kê của sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM, giai đoạn 2016 – 2018, TP.HCM chỉ chi được hơn 16.000 tỷ đồng, nguồn vốn trung ương là 18.158 tỷ đồng; TP.HCM kêu gọi đầu tư các dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP) hơn 1.600 tỷ đồng; vốn ODA là 18.158 tỷ đồng… Như vậy, từ nay đến năm 2020, TP.HCM cần hơn 284.000 tỷ đồng để thực hiện các dự án. Theo sở GTVT, hiện các dự án ngoài việc gặp khó khăn trong huy động nguồn lực, chi phí giải phóng mặt bằng chiếm hơn 50% tổng mức đầu tư, và mất rất nhiều thời gian để thực hiện các thủ tục trước khi thu hồi và bàn giao. Chưa kể, nhiều dự án trong điều kiện mặt bằng thuận lợi, nhưng lại không thể triển khai ngay vì phải chờ bố trí vốn khởi công theo quy định của luật Đầu tư công.
Trong khi đó, hàng loạt những khó khăn khác như nguồn vốn từ ngân sách thành phố được phân bổ thấp, các dự án sử dụng nguồn vốn ODA và việc áp dụng hình thức đầu tư PPP rất hạn chế. Đặc biệt, việc cấp vốn cho các dự án đường sắt đô thị không đúng tiến độ nhu cầu trong thời gian qua đã kéo dài thời gian thi công, dẫn đến chậm hoàn thành, ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ tiêu vận tải hành khách công cộng tại TP.HCM. Chưa kể, việc huy động vốn từ trung ương để thực hiện các dự án của bộ GTVT trên địa bàn TP.HCM, hiện cũng không đúng tiến độ.
Trước thực tế trên, lãnh đạo sở GTVT nói, nếu không đủ vốn, đến năm 2020 sẽ không hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu của chương trình đề ra. Ngay bây giờ, TP.HCM điều chỉnh phân bổ lại nguồn lực vì kinh phí cho giai đoạn sắp tới rất lớn, phải có chủ trương chuyển đổi linh hoạt về nguồn vốn và hình thức đầu tư của các dự án, đổi mới cách thức thực hiện như phân cấp, uỷ quyền cho các sở, quận huyện. Sở GTVT kiến nghị ban hành quy trình thực hiện, theo hướng rút ngắn thời gian lựa chọn nhà đầu tư đối với các dự án đầu tư theo hình thức PPP.
Về phía sở đang triển khai hàng loạt công trình để giảm ùn tắc giao thông.Cụ thể, sẽ mở rộng cầu Chữ Y (nối quận 5 và quận 8) với kinh phí 186 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố.Cầu Kênh Tẻ cũng được mở rộng với tổng vốn 90 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay. Sở GTVT sẽ đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành một loạt các công trình khác như mở rộng đường Hoàng Minh Giám (đoạn từ công viên Gia Định đến Đào Duy Anh và đoạn nối vào đường Phổ Quang hiện hữu); cầu vượt trên đường vành đai 2 thuộc dự án xây dựng nút giao Mỹ Thuỷ (Q.2), nâng cấp đường Huỳnh Tấn Phát (đoạn từ Trần Xuân Soạn đến cầu Phú Xuân)…
Xài hết tiền vẫn kẹt!?
Đánh giá về cách giảm kẹt chủ yếu dựa vào công trình và dự án ở TP.HCM, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông đô thị cho rằng, có xài hết số tiền 284.000 tỷ đồng nữa vào các dự án án công trình giải kẹt, TP.HCM vẫn cứ kẹt. Hiện tại, khu vực quanh sân bay Tân Sơn Nhất, dù đã đưa hàng loạt dự án vào sử dụng nhưng kẹt vẫn kẹt; khu vực đường ngã tư An Sương, hầm chui đã hoàn thành nhưng đường Trường Chinh và quốc lộ 22 vẫn kẹt; hay khu vực cửa ngõ phía đông (hướng qua cầu Sài Gòn và cầu Bình Triệu), dù xa lộ Hà Nội đã liên tục thêm làn, đường Phạm Văn Đồng mở ra để kết nối giữa nội ngoại thành, nhưng vẫn kẹt xe ở hai cửa ngõ này. Đã đến lúc TP.HCM phải tính việc xây dựng các khu đô thị vệ tinh để giảm tải cho khu vực trung tâm. “Việc làm mang tính hiệu quả cao chính là “dẹp” ngay các dự án xây cao ốc trong khu trung tâm và xây dựng các khu đô thị vệ tinh”, KTS Nguyễn Nam Việt nói.
Theo KTS Việt, nhiều tuyến đường hiện nay rất hẹp, không nên xây cao ốc, nhưng cơ quan quản lý lại dựa trên quy hoạch tương lai là tuyến đường này sẽ được mở rộng, nên vẫn cấp phép. “Điều này trái với nguyên tắc quản lý đô thị: hạ tầng đi trước, công trình theo sau”, ông Việt nói.
Về việc phát triển các khu đô thị vệ tinh, khi phát triển, nên khuyến khích người dân sinh sống và làm việc ở đó, song song với việc giúp dân xây nhà giá rẻ, đầu tư các dịch vụ: siêu thị, trung tâm dịch vụ, bệnh viện, trường học… “Khi thu hút người dân ra sinh sống và làm việc ở các khu đô thị vệ tinh, cũng là lúc metro hoàn thiện (!?), lúc đó hạn chế xe cá nhân vào trung tâm. Theo tôi, khu trung tâm và các cửa ngõ sẽ thoáng hơn”, ông Việt bày tỏ ý kiến riêng.
Giang Thanh – Đằng Giang (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này