12:26 - 27/01/2019
Áp lực đang dồn về cửa ngõ Tân Sơn Nhất
Chưa đến cao điểm đi lại tết Nguyên đán 2019 nhưng nhiều tuyến đường xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất bắt đầu căng thẳng, chỉ cần một sự cố nhỏ cũng khiến cả khu vực kẹt xe, tê liệt.
Các giải pháp khắc phục chưa đem lại hiệu quả, người dân vẫn nơm nớp lo ùn tắc…
Tối thứ bảy cũng không… tha
Khác với những tối thứ bảy trước đây đường sá quanh khu vực ra vào sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) luôn thông thoáng, tối thứ bảy ngày 19/1, hàng ngàn phương tiện phải nhích từng chút một để lưu thông qua các tuyến đường xung quanh sân bay TSN. Nghiêm trọng nhất là đoạn đường Trần Quốc Hoàn (nối dài của đường Trường Sơn từ góc đài phun nước ra đến vòng xoay Lăng Cha Cả) dài khoảng 600m gần như “chôn chân”. Các phương tiện nối đuôi nhau, di chuyển chậm chạp, chen nhau từng khoảng trống.
Lâu nay xe máy luôn luôn bị quy tội là thủ phạm gây kẹt xe, lúc nào cũng bị đe doạ cấm lưu thông. Nhưng có mặt ở đoạn đường Trần Quốc Hoàn mới biết xe máy của người lao động bị “oan Thị Kính”.
“Ai cũng đổ lỗi cho xe máy, nhưng nếu có đi vào con đường này (tức đường Trần Quốc Hoàn – PV) mới thấy xe hơi, nhất là xe buýt, xe biển xanh chính là thủ phạm gây ùn ứ. Họ lấy hết làn đường của xe máy, buộc người chạy xe máy đối diện với hiểm nguy khi phải len lỏi trong làn xe ô tô”, anh Nguyễn Văn Thanh, một nhân viên trong sân bay, bức xúc nói.
Theo ghi nhận của chúng tôi trong các buổi chiều tối ngày 17 và 18/1, ngoài ùn ứ ở đường Trần Quốc Hoàn, ai có việc lưu thông qua đường Cộng Hoà (đoạn từ vòng xoay Lăng Cha Cả cho đến cầu vượt Hoàng Hoa Thám) cũng ngao ngán. Đoạn đường chỉ hơn 1km, nhưng phải mất ít nhất hơn 20 phút mới có thể vượt qua. Ùn ứ tại khu vực này làm ảnh hưởng tới hàng loạt tuyến đường khác như Thăng Long, Hoàng Văn Thụ, Phan Thúc Duyện…
Từ thực trạng trên, ông Thanh cho rằng, vào thời gian cao điểm tết Nguyên đán, không chỉ mật độ giao thông tăng cao, mà tần suất các chuyến bay cũng dày hơn, lượng người sẽ liên tục dồn tới, nên nguy cơ xảy ra kẹt xe là rất cao nếu từ bây giờ lực lượng chức năng chưa có
các giải pháp hữu hiệu để kéo giảm.
Chỉ có thể làm theo khuyến cáo!
Giải mối lo lắng của người dân, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) cho hay, trong dịp tết phối hợp chặt chẽ với cảng hàng không TSN từ bên trong lẫn bên ngoài nhằm giải quyết khi có sự cố. Tương tự, lãnh đạo cảng hàng không TSN khẳng định sẽ triển khai lực lượng kiểm soát an ninh hàng không, đảm bảo an ninh và chống ùn ứ tại khu vực sân bay, xử lý các phương tiện dừng, đậu để đón, trả khách quá 3 phút. Thành lập tổ điều hành liên ngành tại nhà ga, hoạt động đến ngày 15/2, thời điểm giai đoạn cao điểm tết. Bên cạnh đó, các hãng hàng không cũng liên tục khuyến cáo hành khách nên có mặt trước 90 phút chuyến bay khởi hành, để đảm bảo không bị trễ chuyến, cũng như tạo thuận lợi cho hãng phục vụ hành khách tốt nhất.
CSGT TP.HCM nhận định, thời gian qua tại thành phố xuất hiện những bất ổn về tình trạng sử dụng rượu bia, ma tuý khi điều khiển xe máy, ô tô. “Do đó, tại khu vực sân bay, việc kiểm soát chặt, xử nghiêm lái xe uống rượu bia khi ra vào sân bay, hy vọng sẽ góp phần ngăn ngừa tình trạng kẹt xe không lối thoát ở nơi đây”, một CSGT nói.
Ngoài việc kiểm soát chặt “ma men”, theo quan sát của chúng tôi, nếu lực lượng chức năng tổ chức phân làn, phân luồng giao thông một cách hợp lý sau khi đưa nhánh cầu vượt trên đường Nguyễn Kiệm (phía công viên Gia Định) nối qua đường Nguyễn Thái Sơn (thuộc dự án Xây dựng cầu vượt thép tại nút giao Nguyễn Thái Sơn – Nguyễn Kiệm) thì dịp cao điểm đi lại tết năm nay ở cửa ngõ sân bay TSN sẽ bớt căng thẳng. Bởi hướng ra vào sân bay thông qua các cung đường Phạm Văn Đồng, Nguyễn Kiệm đã hoàn toàn thông thoáng với ba nhánh cầu vượt được đưa vào sử dụng.
Giang Thanh – Đằng Giang (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này