09:47 - 01/02/2016
Vũ Kim Hạnh: ‘Đoản khúc cho 20 năm HVNCLC’
Công thức định hình Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) từ khởi đầu là người tiêu dùng (NTD) bình chọn.
Mười năm, 20 năm, công thức cơ bản vẫn là vậy, vẫn là tương tác thường xuyên, vĩnh viễn với NTD.
Bản chất của danh hiệu (nhãn hiệu chứng nhận, thương hiệu) là phải được nhìn nhận qua thực tiễn thị trường theo cách thăm dò, ghi nhận khách quan, khoa học.
NTD không là một quyền lực pháp lý nhưng lại có sức mạnh vô song. NTD tập hợp quanh mình những bạn đồng hành, bây giờ có thể nói theo cách thông dụng là những thành tố của hệ sinh thái HVNCLC, là doanh nghiệp, Nhà nước và những chuyên gia, nghệ sĩ, nhà báo rất nhiệt tình đã tự nguyện xây dựng thành những Câu lạc bộ (CLB) bạn bè thuỷ chung với chương trình, là những CLB Nhà báo kinh tế, CLB Đại sứ hàng Việt, CLB Người bán hàng số 1, CLB Đổi mới sáng tạo, CLB Sáng tạo khởi nghiệp…
Từ đòi hỏi của thị trường và NTD, lẽ tự nhiên chương trình HVNCLC phải “lắng nghe, thấu hiểu” và hành động bằng các cuộc khởi động, mở đầu các chương trình lớn có tác động mạnh mẽ, lâu dài làm thành những cột mốc của hành trình phát triển doanh nghiệp Việt suốt trong 20 năm khai phá 1986 – 2016: xây dựng thương hiệu, xây dựng mạng lưới bán lẻ, đưa hàng về nông thôn, đổi mới sáng tạo, và chính “Cuộc dân vận về kinh tế” (lời nguyên bí thư Thành uỷ Nguyễn Minh Triết nói về chương trình) là tiền đề cho “Cuộc vận động Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”…
20 năm cũng định hình công thức để phát triển một chương trình xúc tiến phi lợi nhuận: từ một cuộc điều tra hàng năm bình chọn danh hiệu, hình thành bộ tam ba chân kiềng: một chương trình hỗ trợ lâu dài, thường xuyên cho doanh nghiệp (mang tên chương trình HVNCLC), chuỗi sự kiện đinh (chuỗi hội chợ HVNCLC và chuỗi phiên chợ Hàng Việt về nông thôn) và chương trình quảng bá truyền thông (truyền thông tiếp thị) cho hàng Việt.
Kỷ niệm 20 năm chương trình HVNCLC, người chủ chương trình là doanh nghiệp có thảo luận về hai chủ đề chính để chọn một: Tôn vinh doanh nghiệp hay Tri ân NTD. Cuối cùng nhận ra, đó là một sự gắn bó bền vững 2 trong 1. Doanh nghiệp phải cố gắng không ngừng để đứng vững trong cạnh tranh. Động lực, áp lực để doanh nghiệp cố gắng miệt mài chính là sự tín nhiệm của NTD.
Còn thị trường, còn tiêu dùng, hàng Việt còn tiến bước. Nhưng 20 năm, bài học là hệ sinh thái HVNCLC phải cùng hoạt động mạnh mẽ. Nhà nước, một thành tố phải tham gia cạnh tranh khi hàng loạt FTA thực thi từ năm 2016 về sau, sẽ phải vận hành khác, hiệu quả, thực chất hơn những văn bản suông. Chặng đường mới của HVNCLC định hình rõ hơn chông gai hơn, để có thành công vẻ vang hơn nếu toàn hệ sinh thái luôn chuyển động và hiệu lực.
Kim Hạnh
Thế Giới Tiếp Thị
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này