10:55 - 08/06/2019
Vì sao nghiện game điện tử được xem là bệnh?
Năm qua tổ chức Y tế thế giới (WHO) bỏ phiếu chấp nhận xem rối loạn tâm thần do chơi game là một vấn đề sức khoẻ, nhưng tại cuộc họp mới đây, cơ quan này đã nâng mức xem đây là “bệnh lý hiện đại” khi đưa vào Bảng phân loại bệnh tật quốc tế (ICD) lần 11.
Theo TS Tarik Jasarevic, người phát ngôn của WHO, việc “nâng cấp” này “dựa trên xem xét lại các bằng chứng sẵn có” và phản ánh sự đồng thuận chung của những chuyên gia khắp thế giới, nhận thấy “dạng thức hành vi chơi game được cụ thể hoá bởi việc xáo trộn kiểm soát”, người chơi ưu tiên chơi game hơn những trách nhiệm hàng ngày, bao gồm việc đến trường, làm việc và tuân thủ các cuộc hẹn.
Sau khi phân tích nhiều nghiên cứu về hành vi chơi game, các chuyên gia WHO nhận thấy việc sử dụng game khác với sử dụng internet, mạng xã hội, cá cược hoặc mua hàng trên mạng. Theo họ, không đủ cơ sở để xem những người quan tâm đến các hoạt động này “có hành vi nghiện”, nhưng chơi game lại có cơ sở.
Theo định nghĩa mới nhất của WHO, hành vi chơi game trở thành rối loạn khi người chơi ưu tiên nó hơn những hoạt động hàng, và họ bắt đầu có những xáo trộn trong quan hệ với người khác, trách nhiệm với nhà trường hay chỗ làm trong vòng ít nhất một năm.
Tuy nhiên, không phải mọi chuyên gia về hành vi đều đồng ý xem chơi game khác với các rối loạn hành vi do sử dụng điện thoại thông minh hay internet, và họ đặt câu hỏi tại sao chỉ mình việc chơi game là khác biệt. Dĩ nhiên quan điểm mới của WHO cũng vấp phải sự phản đối từ các nhà sản xuất game, chẳng hạn hiệp hội Phần mềm giải trí Hoa Kỳ (Entertainment Software Association – ESA). Thống kê của ESA và tập đoàn NPD công bố hồi đầu năm nay, cho thấy doanh thu ngành sản xuất video game toàn cầu trong năm 2018 đã vươn tới một cột mốc mới, lên đến 43,8 tỷ USD, tăng 18% so với năm trước vì thu hút hơn 2 tỷ người tham gia.
Theo ông Sanley Pierre Louis, CEO của ESA, quan điểm xem nghiện game là bệnh lý của WHO, thiếu cơ sở nghiên cứu và có thể dẫn đến việc loại bỏ các trò chơi điện tử ở nhiều quốc gia. Louis nói: “WHO là một tổ chức đáng kính và hướng dẫn của họ cần dựa trên những nghiên cứu khoa học minh bạch, đều đặn và tổng thể với sự xem xét của những chuyên gia độc lập”.
Thật ra, tiêu chuẩn WHO sử dụng tương tự với tiêu chuẩn dùng phân biệt bất kỳ hành vi nghiện nào, đó là người chơi game ưu tiên hoạt động này hơn cuộc sống con người và loại trừ những hành vi có lợi cho sức khoẻ. Những năm qua nhiều nước đã ghi nhận những nạn nhân của chơi game, thậm chí có người bỏ mạng vì cày game liên tục trong ngày, không màng ăn uống, ngủ nghỉ. Theo TS.BS Richard Graham, chuyên gia về lĩnh vực nghiện công nghệ của bệnh viện Nightingale, mỗi năm ông nhận thấy 50 trường hợp nghiện game. Trong khi đó, một số quốc gia cũng bắt đầu nhìn nhận vấn nạn nghiện game dưới góc độ khác. Tại Hàn Quốc, chính phủ đưa ra luật cấm người dưới 16 tuổi chơi game trên mạng từ giữa khuya đến 6 giờ sáng. Còn ở Trung Quốc, kẻ khổng lồ internet Tencent hạn chế số giờ trẻ em truy cập vào một số game phổ thông. Được biết cập nhật ICD 11 của WHO, xem chơi game là một bệnh lý, sẽ có hiệu lực từ tháng 1/2022.
Châu Giang (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này