10:17 - 24/11/2018
Sợ họa béo phì, London loại bỏ quảng cáo ‘thực phẩm rác’
Thị trưởng TP London Sadiq Khan hôm thứ sáu tuyên bố sẽ loại bỏ tất cả những quảng cáo “thực phẩm rác” tại hệ thống vận chuyển công cộng nhằm ngăn chặn nạn béo phì trẻ em đang hoành hành ở Anh.
Lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 25/2/2019, liên quan đến mọi quảng cáo về thực phẩm và thức uống không cồn nhưng giàu chất béo, muối và đường.
Chúng bao gồm những sản phẩm như chocolate, thức uống ngọt và bánh mì kẹp thịt (burger), vốn được gọi là “thực phẩm rác” (junk food) vì giá trị dinh dưỡng thấp và không có lợi, thậm chí là có hại, cho sức khỏe.
Thị trưởng Khan đã đề nghị chuyện này hồi tháng 5, và trong một cuộc tranh luận trực tuyến của ông có tên Talk London, người ta đã nhận được 1.500 phản hồi với 82% người đồng ý với giải pháp.
Ông Khan mô tả cuộc khủng hoảng béo phì trẻ em như “trái bom định giờ”. Ông nói: “Rõ ràng là quảng cáo đóng vai trò lớn trong việc chúng ta chọn lựa, nhưng người dân London đã đồng ý mạnh mẽ loại bỏ quảng cáo thực phẩm rác trên hệ thống vận chuyển. Không thể chấp nhận một thành phố thịnh vượng như London lại quảng cáo những thực phẩm tác động xấu lên sức khỏe”.
Ông Khan cũng lưu ý béo phì đang tạo ra nguy cơ cho cuộc sống của giới trẻ London và “gây áp lực lớn trên hệ thống chăm sóc y tế đang căng thẳng hiện nay”. Nghiên cứu cho thấy London có tỷ lệ thừa cân và béo phì cao nhất châu Âu, với gần 40% trẻ 10 – 11 tuổi bị tai họa này.
Tuyên bố của ông Khan được các nhà vận động sức khỏe hàng đầu hoan nghênh, nhưng các nhà quảng cáo lại phản đối. Stephen Woodford, đại diện cho Hiệp hội quảng cáo Anh quốc, nói: “Không có bằng chứng rõ ràng việc loại bỏ quảng cáo thực phẩm rác sẽ làm giảm béo phì trẻ em ở London. Tôi nghĩ giải pháp này thất bại và cũng làm tổn hại nguồn thu từ quảng cáo của hệ thống vận chuyển, tạo sức ép làm tăng giá vé đi lại cho người dân”
Trong năm qua Hệ thống dịch vụ sức khỏe quốc gia (NHS) Anh quốc đã tiêu tốn hơn 6,1 tỷ bảng cho các vấn đề sức khỏe của béo phì. Nghiên cứu của tổ chức Nghiên cứu ung thư Anh quốc hồi đầu năm cho thấy người trẻ nào bị quảng cáo thực phẩm rác “tấn công” hàng ngày sẽ có nguy cơ béo phì tăng gấp hai lần. Tương tự, 87% người trẻ cho biết các quảng cáo thực phẩm rác rất hấp dẫn và 3/4 số họ phải ăn một sản phẩm nhiều muối, đường và chất béo sau khi nhìn thấy một quảng cáo như thế.
Năm qua thành phố Amsterdam (Hà Lan) cũng thực hiện giải pháp loại bỏ quảng cáo thực phẩm rác để hạn chế trẻ em tiếp cận với các sản phẩm này.
An Nhiên
(theo MTG/CNN/Independent)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này