16:28 - 06/06/2019
Nhà giàu và du thuyền siêu sang tại Việt Nam
Du thuyền siêu sang của giới nhà giàu Việt Nam trở thành câu chuyện hấp dẫn trên báo chí Việt Nam và quốc tế trong tháng 5 qua. Số người đủ sức mua du thuyền vài chục tỷ đồng ngày càng tăng.
Xu hướng tiêu dùng này cũng hé lộ tương lai của một thị trường mới tại Việt Nam – mua bán và cho thuê du thuyền siêu sang, kinh doanh tour du thuyền 5 sao và cả khả năng đóng tàu.
Du thuyền 5 sao đầu tiên trên sông Sài Gòn
Khi du thuyền nhà hàng Saigon Princess khai trương trên sông Sài Gòn vào tháng 11/2017, các doanh nghiệp lữ hành TP.HCM hồ hởi về một cơ hội mới. Thành phố có vài tàu ăn tối trên sông, nhưng đây là lần đầu tiên có du thuyền đạt chuẩn 5 sao với trang thiết bị và nội thất sang trọng. Tàu được các kỹ sư Việt Nam thiết kế và chế tạo với vốn đầu tư 3 triệu USD, sức chứa đến 300 thực khách.
Ông Lê Tuấn Linh, tổng giám đốc công ty du lịch Phoenix Voyage, là một trong những vị khách mời đầu tiên của Saigon Princess. Ông nói các tàu ăn tối trên sông thường nhỏ, to hơn chút thì lại neo đậu, vì có thể “không đạt an toàn đường thuỷ”. Vì thế, với sức chứa lớn du thuyền này thích hợp với loại hình MICE về hội họp và tour khuyến thưởng cho công ty, nhất là các tập đoàn đa quốc gia. TP.HCM đón khoảng trên 7 triệu lượt du khách quốc tế mỗi năm và lượng du khách nội địa hơn ba lần con số đó. Một trải nghiệm mới trên sông Sài Gòn là điều du khách luôn mong ước.Saigon Princess đáp ứng được nhu cầu đó, bởi tàu chạy từ bến Nhà Rồng đến bán đảo Thanh Đa – Bình Quới.Đây là cung đường đẹp nhất trên sông Sài Gòn.
Cũng trên con tàu này các doanh nhân nảy ra ý tưởng mới.
Số người siêu giàu tại TP.HCM có đủ tiền để mua du thuyền ngày càng nhiều. Chiếc rẻ nhất cũng vài tỷ, chiếc sang vài chục tỷ. Nhưng nhiều lắm cả tháng tàu mới chạy một hai lần, tiền bảo dưỡng và tiền điện mỗi tháng vài chục triệu là chuyện thường.Một doanh nhân nảy ra ý tưởng sẽ lập một công ty quản lý các du thuyền của giới siêu giàu ở Sài Gòn. Công ty vừa quản lý, bảo dưỡng và vừa cho thuê lâu dài du thuyền, từ sang đến siêu sang, hoặc cho thuê chuyến. Vị này nói giới siêu giàu Sài Gòn bỏ vài triệu USD để “tậu du thuyền, nhưng cảnh sông Sài Gòn quá chán và cũng chẳng mấy khi xài đến, nên bỏ không cũng uổng!”
Bến du thuyền siêu sang ở Nha Trang
TP.HCM có ít nhất hai dự án bến du thuyền siêu sang dọc sông Sài Gòn: một ở khu Saigon Pearl và một ở Vinhomes Central Park. Nhưng câu chuyện du thuyền của nhà giàu Việt Nam thường lặng lẽ.
Cuối tuần rồi, câu chuyện trở nên sôi nổi khi hãng tin Bloomberg có bài về giới siêu giàu của Việt Nam và bến du thuyền siêu sang sẽ khai trương ở Nha Trang vào cuối năm nay. Bến du thuyền Ana Marina với sức chứa 220 du thuyền đang dần hoàn thiện, có đầy đủ các tiện ích như câu lạc bộ, trung tâm hội nghị, nhà hàng và biệt thự cao cấp.
CEO Ana Marina Đặng Hiếu nói rằng, người dân TP.HCM đủ giàu để mua du thuyền, nhưng cái khó là thành phố không gần biển. Giới nhà giàu cần một bến neo đậu an toàn, có nhiều tiện ích để tiện cho nghỉ dưỡng. “Chúng tôi còn quan tâm đến nhu cầu từ Nhật Bản và Hàn Quốc, khi người giàu muốn gửi du thuyền của họ đến Việt Nam để tránh thời tiết khắc nghiệt”, ông Hiếu nói.
Hãng tin Bloomberg trích dẫn báo cáo Wealth Report 2019 của hãng tư vấn danh tiếng Knight Frank, nói số lượng nhà siêu giàu tại Việt Nam tăng vọt trong giai đoạn 2013 – 2018. Các cá nhân siêu giàu – với tài sản được xác định là có thể đầu tư từ 30 triệu USD trở lên – tại Việt Nam tăng nhanh hơn bất kỳ nơi nào trên thế giới, làm lu mờ cả Trung Quốc và Ấn Độ.
Wealth Report 2019 cũng cho thấy toàn cảnh về giới nhà giàu và siêu giàu của Việt Nam. Năm 2013 chỉ có 10.000 siêu triệu phú, năm 2018 số nhà siêu giàu lên đến 12.327 người – tỷ lệ tăng hơn 23%, chỉ thua New Zealand.
Để chứng minh cho khả năng chi tiền của nhà siêu giàu ở Việt Nam, Bloomberg đưa ra ví dụ của hãng xe Mercedes-Benz AG: bán 150 chiếc Maybach tại Việt Nam trong năm 2017 – đứng đầu Đông Nam Á. Doanh số của hãng xe sang luôn tăng trưởng trong năm năm qua. Trong quý 1/2019, doanh số của hãng tăng 12%.
Hiện giá bán tại salon của một chiếc Maybach từ 14,5 – 16,3 tỷ đồng. Cộng phí trước bạ, tiền biển số, phí đăng kiểm và hàng loạt thuế phí khác, giới nhà giàu phải chi hơn 20 tỷ để Maybach lăn bánh.
Chủ nhân của dự án bến du thuyền siêu sang là ông Đoàn Viết Đại Từ, Việt kiều Pháp. Ông Từ là người cạnh tranh chính với ông Jonathan Hạnh Nguyễn trên thị trường ngách hàng xa xỉ.Ông cũng là chủ một hãng kinh doanh du thuyền.Năm ngoái, họ đã bán chiếc Beneteau Monte Carlo 6 cho khách sạn 6 sao Reverie Saigon.Chiếc này chỉ chở mười khách và được dùng để phục vụ khách ở Reverie Saigon hoặc cho thuê.
Ông Từ tự tin về khả năng của thị trường dành cho siêu nhà giàu Việt Nam, từ chiếc túi hàng hiệu vài ngàn USD, đến trực thăng, và nay là du thuyền siêu sang. Ông nói với hãng Bloomberg rằng: “Thị trường rất hứa hẹn. Có thể nói tôi sẽ rất bận rộn với ngành công nghiệp du thuyền siêu sang, trong 10 – 20 năm tới”.
Các số liệu từ của Knight Frank cho thấy, số lượng nhà siêu giàu ở Việt Nam tăng trung bình 5% mỗi năm. Đến năm 2023, sẽ có 15.776 nhà siêu giàu!
Bến du thuyền siêu sang tiếp theo ở đâu?
Bên cạnh TP.HCM, Nha Trang, Vũng Tàu và Đà Nẵng đang thu hút lượng lớn du thuyền hạng sang trong và ngoài Việt Nam. Các giải đua thuyền buồm quốc tế thường xuyên tổ chức tại các thành phố biển này, nhưng nổi tiếng nhất là giải đua thuyền buồm Nha Trang – Hong Kong được tổ chức hàng năm kể từ năm 2011.
Đến thời điểm hiện tại, Nha Trang là nơi duy nhất được cấp phép xây bến du thuyền nước sâu.Tháng 4/2019 vừa qua, Đà Nẵng rút giấy phép bến du thuyền nước sâu trị giá 7.000 tỷ của Quốc Cường Gia Lai. Đầu tháng 5 rồi, tỷ phú người Anh Joe Lewis – ông chủ của câu lạc bộ Tottenham Hotspur – đã gửi thư ngỏ với chính quyền Đà Nẵng ý định xây bến du thuyền hạng sang trên sông Hàn. Có thông tin nói tỷ phú Lewis cũng chọn thêm hai địa điểm nữa cho bến du thuyền ở Đà Nẵng.
Vị tỷ phú này thu hút truyền thông Việt Nam khi cập cảng Sài Gòn trên du thuyền trị giá 150 triệu USD. Ông cũng ghé thăm Phú Quốc, Nha Trang, trước khi ghé Đà Nẵng. Khả năng Đà Nẵng sẽ có bến du thuyền sang thứ hai ở Việt Nam là khá lớn.
Tuy vậy, Vũng Tàu và Phú Quốc là hai địa điểm có nhiều khả năng hơn, bởi quãng đường không quá xa – như một chuyên gia du lịch nhận định.
Ricky Hồ (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này