10:27 - 05/08/2018
Marketing du lịch ngày nay không chỉ đơn giản là quảng bá điểm đến
Bí quyết để điểm đến lưu lại trong tâm trí du khách là làm sao khiến họ tìm thấy sự kết nối với cảnh vật, con người địa phương. Từ đó, tạo sự kết nối giữa họ cùng người bạn đồng hành, gia đình và sâu xa hơn là với chính bản thân họ.
Ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Le Bros – Giám đốc Khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Worldwide Partner nhấn mạnh, ngày nay marketing trong du lịch không chỉ đơn giản là quảng bá điểm đến, mà là tiến trình sử dụng nội dung kết hợp nền tảng công nghệ để tương tác với du khách tiềm năng, theo chu trình: nhận biết, tương tác, mua hàng, trung thành, vận động.
Ông Lê Quốc Vinh phát biểu tại Hội thảo Quốc tế “Du lịch Khánh Hòa trong chiến lược phát triển điểm đến Quốc gia” tổ chức tại tỉnh Khánh Hòa ngày 3 – 4/8.
Theo ông Vinh thu hút họ đến du lịch chỉ là bước đầu, bí quyết để điểm đến lưu lại trong tâm trí du khách là làm sao khiến họ tìm thấy sự kết nối với cảnh vật, con người địa phương. Từ đó, tạo sự kết nối giữa họ cùng người bạn đồng hành, gia đình và sâu xa hơn là với chính bản thân họ.
Hiện tại, hoạt động du lịch Khánh Hòa vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế, chưa phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và kỳ vọng của tỉnh. Trong đó, các sản phẩm du lịch chưa đa dạng, phong phú; chất lượng dịch vụ chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của du khách. Còn công tác xúc tiến quảng bá du lịch còn nhiều hạn chế; sự phối hợp và tính chuyên nghiệp, hiệu quả chưa cao; nguồn nhân lực du lịch vừa thiếu, vừa yếu; vai trò của cộng đồng trong phát triển du lịch chưa được phát huy.
Hiện ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa đã mở ra hướng đi cho chặng đường phấn đấu đến 2020, với mục tiêu đón 8,5 triệu khách du lịch có lưu trú với 3,5 triệu khách quốc tế. Đồng thời, xác định đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.
Khánh Hòa là một trong 10 tỉnh, thành phố thuộc khối liên kết vùng duyên hải miền Trung, định hướng phát triển mũi nhọn du lịch biển – đảo trên nền tảng du lịch nghỉ dưỡng. Mặc dù, được xếp ở vị trí thứ 3 về số lượng cơ sở lưu trú, nhưng đây là điểm đến có số lượt khách du lịch nhiều nhất trong vùng duyên hải miền Trung.
Tính đến 6 tháng đầu năm 2018, du lịch tỉnh Khánh Hòa đạt doanh thu hơn 10.000 tỷ đồng, tăng trưởng 34%, đón 3,2 triệu lượt khách lưu trú. Đặc biệt, lượng khách quốc tế đạt 1,5 triệu lượt, tăng gần 60% so với cùng kỳ năm 2017. Hạ tầng dịch vụ du lịch nhanh chóng được đầu tư hoàn thiện, hiện trên địa bàn tỉnh có 684 cơ sở lưu trú du lịch với khoảng 31.700 phòng. Trong đó, có 150 cơ sở lưu trú hạng 3-5 sao, với tổng số phòng khoảng 22.300 phòng, chiếm tỷ lệ 70,4% trên tổng số phòng lưu trú.
Khánh Hòa có vai trò nhất định trong triển khai liên kết nội vùng và liên vùng, ảnh hưởng rộng đến các chỉ báo phát triển, hình ảnh cả vùng trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế. Đồng thời, phát triển bền vững du lịch Khánh Hòa cũng là tiền đề để liên kết toàn vùng phát triển.
Tuy nhiên, muốn đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch, đa dạng thị trường khách du lịch quốc tế và phát triển du lịch một cách đồng bộ, bền vững thì sự nỗ lực chung tay giữa các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư phải được tăng cường hơn nữa.
Phát triển hệ sinh thái một điểm đến
Theo ông Nicolas Urvois, đại diện THR – Tập đoàn Tư vấn Du lịch, muốn “chuyển hóa” từ hoạt động du lịch đơn thuần sang cấp độ khiến du khách nhớ và thực sự cảm nhận được những trải nghiệm, mỗi điểm đến cần tìm ra các hoạt động nổi bật tác động đến cảm xúc, trí nhớ của người du ngoạn. Có được trải nghiệm đa dạng, là cơ sở then chốt thu hút du khách dành nhiều ngày hơn và nhiều điểm đến hơn cho một kỳ nghỉ. Một hệ sinh thái điểm đến, ít nhất sẽ gồm: các lĩnh vực sau liên kết với nhau: dịch vụ lữ hành, vận chuyển, lưu trú, giải trí, mua sắm, hậu cần, các sản phẩm du lịch chiến lược và phụ trợ.
Cùng quan điểm, ông Nguyễn Trường Sơn – Thành viên Hội đồng Quản trị, Giám đốc phát triển kinh doanh của Crystal Bay cho biết, doanh nghiệp đầu tư trong ngành du lịch, tiên phong xây dựng hệ sinh thái du lịch cao cấp, song song với việc phát triển hạ tầng và khai phá những tiềm năng du lịch mới của các địa phương. Cụ thể, mô hình được chia sẻ là giải pháp kết nối hai vùng di sản thiên nhiên của vùng Đông Bắc với khu vực miền Trung, kết nối vịnh Hạ Long với khu thánh địa Mỹ Sơn và cả vùng văn hóa Chăm của Nha Trang, Ninh Thuận.
Theo ông Nguyễn Trường Sơn, nét khác biệt về di sản giữa hai vùng du lịch, khi kết hợp lại một cách bài bản chính là lợi thế đem đến trải nghiệm đa dạng, làm phong phú hơn hành trình của khách du lịch, đặc biệt là đối tượng khách quốc tế. Thông qua đó, tạo điểm nhấn riêng biệt và khiến khách du lịch quay trở lại nhiều lần, sẵn sàng chi trả cho những trải nghiệm riêng có của từng điểm đến trong hành hình. Về mặt vĩ mô, giải pháp này còn hỗ trợ cho việc khai thác tối đa nguồn lực du lịch của mỗi địa phương, tạo điểm nhấn khác biệt trong chiến lược cạnh tranh, qua đó thúc đẩy giá trị gia tăng cho ngành kinh tế mũi nhọn này.
Đánh giá du lịch là ngành kinh tế có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao, ông Trần Du Lịch, Trưởng nhóm tư vấn, Ban điều phối vùng Duyên hải miền Trung cho rằng, sự phát triển du lịch không chỉ “bó” trong một lãnh thổ mà luôn vươn ra khỏi phạm vi hành chính một địa phương, một quốc gia, một khu vực. Việc liên kết phát triển du lịch giữa các lãnh thổ khác nhau cho phép khai thác những lợi thế tương đối của nhau về tài nguyên du lịch, về vị trí trong giao thương, về hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật và các nguồn lực khác cho phát triển du lịch.
Mặt khác, việc liên kết phát triển du lịch giữa các chủ thể hành chính còn tạo nên khả năng cạnh tranh cao hơn đối với các bên liên quan nhằm thu hút đầu tư, thu hút khách du lịch đến địa bàn liên kết nói chung với tư cách là một điểm đến thống nhất và đến lãnh thổ của từng chủ thể liên kết nói riêng. Đây là yếu tố quan trọng để phát triển du lịch trong cơ chế thị trường khi yếu tố cạnh tranh ngày một trở nên gay gắt giữa các doanh nghiệp, giữa các chủ thể hành chính trong mỗi quốc gia và giữa các quốc gia với nhau. Điều này còn đặc biệt quan trọng đối với phát triển du lịch của các địa phương trong một vùng du lịch khi những địa phương này có chung mục tiêu phát triển và có những đặc điểm khá tương đồng về tự nhiên và văn hóa mang tính đặc thù của vùng lãnh thổ.
Trong bối cảnh yêu cầu về môi trường du lịch, chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, … ngày càng cao của khách du lịch và sự cạnh tranh mạnh mẽ trong khu vực, ông Trần Sơn Hải, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa khẳng định, để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng du lịch theo hướng phát triển các phân khúc thị trường khách du lịch có chi tiêu cao, nhưng phải đa dạng thị trường khách và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp một cách đồng bộ, bền vững …
Bên cạnh đó, đòi hỏi phải có sự nỗ lực, chung tay giữa các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và công đồng dân cư trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, cũng như sự phối hợp tốt với cộng đồng doanh nghiệp dịch vụ du lịch trong nước và quốc tế. Như vậy có thể thấy “liên kết” là yếu tố quan trọng và là yêu cầu mang tính quy luật khách quan đối với phát triển du lịch, đặc biệt giữa các chủ thể quản lý nhà nước về du lịch của các địa phương trong một vùng du lịch với những lợi thế riêng có thể bổ sung cho nhau hoặc có chung những giá trị về tài nguyên du lịch mà sự phân bố của chúng nằm trên cùng lãnh thổ nơi có những chủ thể hành chính đó.
Nhân Phương (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này