10:17 - 18/07/2018
Du lịch ẩm thực: xứ người chộn rộn, còn ta loay hoay!
Ẩm thực, nông sản bản địa ngon là tiêu chí quan trọng thu hút khách du lịch, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của nhiều quốc gia.
Ngày 12/6/2018, tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) tổ chức cuộc thi “Locallicious: Eat Local, Meet Local” (tạm dịch: Thức ăn bản địa ngon tuyệt: ăn món địa phương, gặp gỡ người bản xứ). Cùng lúc đó, Malaysia đưa ra đề xuất dựa trên nông sản đặc biệt để thu hút khách quốc tế.
Thường xuyên vào top đầu thế giới các thành phố thu hút khách du lịch với ẩm thực đường phố, Hà Nội lẫn Sài Gòn, thi thoảng có Hội An, nằm trong danh sách. Nhưng kiếm trên mạng, gọi điện hỏi tour du lịch chuyên về ẩm thực của các công ty lớn, “toét mắt vẫn không thấy”! Gần đây, ngày 31/3/2018, hiệp hội Du lịch phối hợp với hội Di sản văn hoá đã tổ chức hội thảo khá hoành tráng với “Bảo tồn và phát triển ẩm thực truyền thống Việt Nam”, nhằm tìm ra cách đưa ẩm thực thành sản phẩm mạnh của du lịch Việt. Nhưng xong rồi là thấy im luôn, lâu lâu có vài tờ báo nhắc: phải làm gì với ẩm thực du lịch Việt, nhưng chẳng thấy làm gì.
Trong cuộc họp công bố cuộc thi “Locallicious: Eat Local, Meet Local”, TAT xác định rõ chiến lược đưa du lịch ẩm thực trở thành chủ đạo trong kế hoạch du lịch quốc gia 2018 – 2020. Theo đó, 20 tour du lịch ẩm thực với tiêu chí giới thiệu thức ăn ngon lành và cả về văn hoá, phong tục, lịch sử bản địa… đoạt giải vào tháng 9 tới sẽ được đưa vào hoạt động. Đáng nói, chiến dịch này không chỉ nhắm đến các thành phố du lịch nổi tiếng, mà còn hướng đến tỉnh nhỏ.Theo TAT, có 55/76 tỉnh, thành tham gia dự án.
Còn đề xuất của thứ trưởng bộ Nông nghiệp Malaysia tại tiểu bang Penang trồng sầu riêng nổi tiếng, là định hướng táo bạo. Ông đề nghị, thay vì xuất khẩu toàn bộ các loại sầu riêng (23 loại), Penang nên giữ lại vài giống đỉnh nhất, để cuốn hút những tín đồ của vua trái cây (King of fruit) đến đây thưởng thức. Vị “phó bộ” này cam kết sẽ làm việc với “phó bộ” bộ Du lịch – nghệ thuật và văn hoá, để sớm thúc đẩy việc này.
Còn ở Việt Nam, chuyện đưa ẩm thực vào du lịch vẫn không thấy gì, cho dù có vài cá nhân ở miền Tây đang cố gắng “lặn hụp khởi nghiệp” với du lịch ẩm thực! Thấy chuyện xứ người chộn rộn vậy, càng lo cho mình!
bài, ảnh Hoàng Bảo (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này