14:58 - 28/07/2017
Xài đồ công nghệ: bảo hành – chọn mặt gởi… máy!
Với tuổi thọ từ 2 – 5 năm, sau khi hết hạn bảo hành chính hãng, lúc sản phẩm “mệt mỏi”, người dùng sẽ mang đến các trung tâm bảo hành để “hồi sức”. Nhưng chọn địa chỉ nào có uy tín từ giá cả cho đến tay nghề là điều không dễ dàng khi dịch vụ bảo hành đang nở rộ.
Ngách nào cũng có trung tâm bảo hành!
Nói không quá chút nào, hễ có cửa hàng là có trung tâm bảo hành hiện hữu. Như trên con đường Lê Văn Thọ (Gò Vấp, TP.HCM) có hàng chục cửa hàng bán điện thoại di động là có hàng chục trung tâm bảo hành. Mỗi cửa hàng chỉ chưng loe ngoe vài chiếc điện thoại… vậy mà phía bên trong cũng trương bảng: trung tâm bảo hành điện thoại di động với một nhân viên duy nhất. Nhân viên này cũng chính là “cửa hàng… trưởng”, kiêm nhân viên bán hàng và giữ xe. Ông cho biết: mỗi ngày kiếm được vài trăm ngàn đồng, lấy tiền đâu mà thuê người. Ai mua thì bán, ai cần sửa thì sửa. “Khi nào có vợ ở nhà giúp việc thì mình làm sửa máy”, nhân viên bảo hành nói. Nhân viên này cho biết thêm, vì không phải trả tiền thuê mặt bằng nên với mức thu nhập trên đủ sống qua ngày.
Trên đường Phan Văn Trị (Gò Vấp), một cửa hàng chuyên sửa chữa máy tính các loại, từ máy tính để bàn, đến máy tính xách tay, bơm mực cho máy in… Cách đây mấy ngày, bán thêm quạt hơi nước. Chủ cửa hàng nói: “Bán thêm để kiếm được đồng nào hay đồng đó, còn sửa chữa máy tính chắc không đủ trả tiền thuê mặt bằng. Càng ngày dịch vụ bảo hành càng ế”. Cách đó mấy căn nhà, đã tồn tại một trung tâm bảo hành, nhận sửa chữa các dòng smartphone, từ việc bẻ khoá cho đến thay màn hình, buôn bán máy cũ, vừa kê thêm quầy kệ để bán máy mới. Một nhân viên cho biết, máy bán từ trung tâm này sẽ được bảo hành với các mức giá khác nhau. Nếu bảo hành ngắn ngày giá rẻ hơn, còn bảo hành dài ngày sẽ có mức giá cao hơn.
Những tên tuổi lớn
iCare, chính là mô hình “bệnh viện máy tính” xuất hiện từ những năm 2000. Ban đầu mô hình này trực thuộc công ty Nguyễn Hoàng. Nhưng từ năm 2010, iCare tách khỏi Nguyễn Hoàng để hoạt động độc lập, ông Nguyễn Đình Quốc Tú, giám đốc iCare, cho biết. Không chỉ khai thác dịch vụ bảo hành, iCare còn kiêm thêm phần việc bảo hành uỷ quyền với nhiều nhóm sản phẩm như: smartphone, tablet, laptop… mà các nhà phân phối chưa đủ điều kiện thành lập trung tâm bảo hành. iCare hiện có 11 trung tâm tại TP.HCM với hơn 200 nhân viên. Theo ông Tú, hiện mỗi tháng, iCare có hơn 2.200 lượt khách đến bảo hành và khoảng 30 doanh nghiệp mới tham gia các dịch vụ như cài đặt mạng nội bộ… iCare còn có dịch vụ đào tạo “bác sĩ” máy tính, smartphone…
Chính thức hoạt động từ năm 2013, “mô hình hoạt động của viện Di động khép kín thành một chuỗi, từ bảo hành, sửa chữa cho đến đào tạo nhân lực”, ông Nguyễn Ngọc Đạt, giám đốc chuỗi bán lẻ Di động Việt, chủ sở hữu viện Di động chia sẻ. Theo ông Đạt, ngoài việc khai thác dịch vụ sửa chữa di động lấy ngay, viện Di động còn nhận bảo hành các sản phẩm của nhiều hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ điện thoại di động trên toàn quốc theo hình thức uỷ thác với các thương hiệu: Apple (iPhone, iPad), Sony, Samsung, HTC, Nokia, Asus, BlackBerry, Pantech… Hiện viện Di động có bốn chi nhánh, trong đó có ba chi nhánh tại Sài Gòn và một chi nhánh tại Đà Nẵng, với 50 nhân viên trực tiếp bảo hành và 20 nhân viên tiếp nhận máy. Viện Di động vừa đầu tư phòng ép kính chân không để thay thế màn hình cảm ứng cho nhiều dòng smartphone: Apple, Sony, Samsung, HTC… với thời gian thay thế trong vòng 45 – 120 phút. Theo ông Đạt, hiện nay, mỗi ngày sửa chữa khoảng 60 sản phẩm, chủ yếu là smartphone. “Trong trường hợp sửa chữa nhanh, khách hàng quan sát hoạt động của nhân viên qua camera. Phải có biện pháp giám sát như vậy để khách hàng yên tâm không bị đổi linh kiện”, ông Đạt nói thêm.
Một tên tuổi khác của dịch vụ bảo hành là Capcuulaptop.com đã có trên mười năm hoạt động. Đây là địa chỉ cần đến cho những khách hàng khi chiếc máy tính laptop bị trục trặc, từ hư hệ điều hành cho đến phần cứng. Hiện mô hình này có ba trung tâm tại: 43 Ngô Quyền (phường 6, quận 10), 37A Tôn Thất Tùng (phường Phạm Ngũ Lão, quận 1), 363 – 367 Điện Biên Phủ (phường 15, Bình Thạnh). Ngoài ra, Capcuulaptop.com còn kinh doanh các mặt hàng linh kiện theo nhu cầu thay thế của khách hàng.
Ngoài trụ sở chính tại 178 – 180 Hoàng Văn Thụ (phường 9, Phú Nhuận TP.HCM), Vienmaytinh.com còn có mặt tại ba địa chỉ: 117 Hồng Hà (phường 2, Tân Bình), 265 Xô Viết Nghệ Tĩnh (phường 15, Bình Thạnh) và 182A Hoàng Văn Thụ (phường 9, Phú Nhuận) chuyên về cấp cứu dữ liệu: phục hồi dữ liệu, sửa chữa ổ cứng… Song song dịch vụ bảo hành máy tính, Vienmaytinh.com còn là mô hình bảo hành uỷ quyền cho nhiều thương hiệu smartphone: Samsung, Apple, Asus, HTC…
Chọn giá
Tại viện Di động của Di động Việt, giá thay cảm ứng Sony Z4 là 850.000 đồng, còn Z3 là 600.000 đồng, ép kính Oppo F1 plus là 800.000 đồng, thay nguyên cụm màn hình Galaxy S7 Edge là 4,5 triệu đồng, thay chuông iPhone 7 plus là 600.000 đồng, sửa lỗi camera sau của iPhone 6s là 500.000 đồng, thay pin iPad Air 2 là 600.000 đồng…
Tại Capcuulaptop, sửa lỗi nguồn dao động từ 350.000 – 650.000 đồng (tuỳ theo CPU), không nhận thiết bị ngoại vi: 450.000 – 800.000 đồng, màn hình nhoè từ 700.000đ – 1,2 triệu đồng, vệ sinh và cài đặt phần mềm khoảng 150.000 đồng…
Tại iCare, chi phí cài đặt hệ điều hành windows là 220.000 đồng/máy, còn hệ điều hành MacOS là 330.000 đồng/máy… Không chỉ có dịch vụ bảo hành, iCare còn có bảo trì và bảo hiểm. Với bảo trì có hai mức giá: laptop là 660.000 đồng/năm, còn Macbook là 1,65 triệu đồng/năm. Hình thức thứ hai là bảo hiểm với ba mức giá: desktop – 770.000 đồng, laptop – 880.000 đồng và Macbook là 1,65 triệu đồng. Theo giải thích của ông Tú, với dịch vụ bảo hiểm, khách hàng có hai hình thức lựa chọn: 12 lần trong năm hoặc 12 tháng, điều kiện nào tới trước, dịch vụ sẽ kết thúc.
bài, ảnh Hoàng Triều
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này