09:21 - 28/06/2017
Thị trường laptop: đã khó mà còn giá cao!
Thị trường máy tính xách tay (laptop) đang “tuột dốc”. Bốn tháng đầu năm 2017, chưa có tháng nào vượt quá con số 40.000 máy như năm 2016.
Nhưng, bên cạnh những dòng máy giá thấp, thị trường laptop Việt Nam từ đầu năm tới nay xuất hiện nhiều dòng máy giá cao mà theo lời khách hàng Dương Tấn (quận 5, TPHCM): “Hình như các hãng sản xuất laptop đang làm giá laptop. Với nhiều cấu hình chưa thể gọi là đỉnh, còn thiết kế cũng ở mức bình thường mà giá lên tới 40 – 50 triệu đồng/máy”.
Xuống… dần đều!
Theo số liệu thống kê của GfK Việt Nam, trong bốn tháng đầu năm 2017, tháng bán “tệ” nhất là tháng 1 với số lượng bán ra là 28.419 máy. Nếu so với số máy bán ra trong tháng 4/2016 là 45.438 máy thì số máy bán ra của tháng 4/2017 thua 13.000 máy, tương đương 111 tỷ đồng! Còn tính trong bốn tháng đầu năm 2017, số lượng máy bán ra là 139.935 máy, thấp hơn gần 54.000 máy (tương đương 27,8%) so với con số 193.899 máy của bốn tháng đầu năm 2016. Bình luận về những con số này, giám đốc kinh doanh của một hãng sản xuất laptop cho rằng, sức mua laptop trong vài năm trở lại đây đang có xu hướng giảm về số lượng nhưng lại tăng về giá trị máy (nhất là các dự án doanh nghiệp, tổ chức xã hội, chính quyền…). “Việc Nhà nước Việt Nam siết chặt đầu tư công đã làm nhóm sản phẩm laptop giảm doanh số đáng kể từ bạn hàng lớn nhất, đó là các dự án nhà nước”, vị giám đốc này cho biết thêm.
Phân khúc giá nào mạnh nhất?
Nếu xét về tỷ lệ theo các phân khúc giá trong tháng 4/2017, theo thống kê của GfK Việt Nam, phân khúc 14 triệu đồng đang dẫn đầu của nhóm hàng laptop tại thị trường Việt Nam với con số là 19,4%, tiếp theo đó là phân khúc 10 triệu đồng – 19,1%, mức giá 12 triệu đồng là 18,4%… Phân khúc giá 8 triệu đồng chỉ còn 17,3%, giảm 6,8% so với tháng 4.2016.
So với bốn tháng đầu năm 2016, sức mua laptop của bốn tháng đầu năm 2017 giảm 27,8%. Trong đó, giảm mạnh nhất là phân khúc 10 triệu đồng với 47,3%, mức 8 triệu đồng (36,9%), mức giá 16 triệu đồng (29,1%), phân khúc 12 triệu đồng (25,1%)… Nhưng, có bốn phân khúc giá: 12/14/18 và trên 18 triệu đồng lại tăng so với cùng kỳ năm 2016. Như phân khúc 12 triệu đồng tăng 3,4%, phân khúc 14 triệu đồng tăng 4%, phân khúc trên 18 triệu đồng tăng 2,4%.
Giảm lượng, tăng chất?
Nhắm vào phân khúc giá cao đang có xu hướng tăng, từ đầu năm tới nay, nhiều hãng sản xuất laptop tung ra nhiều sản phẩm mới nhắm vào các đối tượng có nhiều tiền, như doanh nghiệp, doanh nhân, các dự án lớn của Nhà nước. Những sản phẩm này không cần bán nhiều như dòng giá rẻ mà chỉ tập trung vào doanh thu.
Fujitsu (Nhật Bản) vừa tung ra thị trường các dòng laptop cao cấp: U937 và U747, E547 và 557 với mức giá từ 20 – 42 triệu đồng. Ông Châu (Fujitsu Việt Nam) giải thích, những dòng máy trên có giá cao vì không chỉ được sản xuất tại Nhật Bản, có cấu hình mạnh mà còn được tích hợp những tính năng mới như: công nghệ “nhận dạng sinh trắc học quét tĩnh mạch lòng bàn tay”, lớp vỏ làm bằng hợp kim magiê, bàn phím chống nước, chịu va đập, chịu nhiệt độ cao, chống bụi…
Lenovo vừa giới thiệu tại thị trường Việt Nam thế hệ laptop ThinkPad 2017 mới nhất: X1 Carbon/X1 Yoga và X270. Theo bà Mơ Nguyễn, giám đốc sản phẩm khối doanh nghiệp vừa và nhỏ của Lenovo Việt Nam, những sản phẩm laptop ThinkPad chủ yếu dành cho đối tượng doanh nghiệp, từ vừa và nhỏ cho đến lớn nên giá cũng “cao ngất Trường Sơn”: X1 Carbon có giá 41 triệu đồng, X1 Yoga có giá 49 triệu đồng, còn X270 có giá 27 triệu đồng. Đành rằng, ThinkPad là dòng máy “tiêu chuẩn” của nhiều khách hàng sử dụng laptop hàng chục năm nay nhưng với mức giá trên, chỉ dành cho doanh nghiệp!
Samsung Galaxy Book là mô thức “2 trong 1”, vừa là máy tính bảng, vừa là laptop với cấu hình: bộ vi xử lý Intel Core m3 thế hệ thứ 7 hai nhân có tốc độ 2,6GHz, hệ điều hành Windows 10, bàn phím có thiết kế lớn và nhạy hơn nhưng với mức giá 19,99 triệu đồng, xem ra sẽ khó bán trên thị trường.
Với tính năng mới như viền màn hình mỏng đi cùng với bộ xử lý Core i7, 8GB RAM…, vậy mà Asus Pro B9440 có giá 31,99 triệu đồng, Asus Zenbook UX430UA có giá 26 triệu đồng! Theo giám đốc phát triển kinh doanh của Asus Việt Nam Eric Lee, Asus Pro B9440 là chiếc laptop dành cho doanh nhân, còn ZenBook UX430 dành cho giới văn phòng nên mức giá trên là phù hợp với từng đối tượng sử dụng. Cũng theo ông Eric Lee, vì mức giá khác nhau mà tầm phổ biến của các sản phẩm trên cũng có khác biệt. ZenBook UX430 được bán rộng rãi tại các cửa hàng, còn Asus Pro B9440 chỉ được bán tại một số kênh bán lẻ chọn lọc.
bài, ảnh Hoàng Triều
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này