10:43 - 12/10/2016
Smartphone Việt ra mắt để vụt tắt
Ở đấu trường hạng lông đó, các đấu sĩ phải sử dụng chiêu “đạp giá” để loạn đả nhau. Chỉ có làm vậy mới mong bán được hàng, đảm bảo doanh thu để tồn tại trong các kênh bán lẻ lớn.
Cũng các “hot girl”, cũng rầm rộ, cũng tiệc tùng, các thương hiệu smartphone Việt Nam xuất hiện đình đám trong ngày ra mắt chỉ để… vụt tắt.
Giờ chỉ còn đếm trên đầu ngón tay: Mobiistar, Q (tên gọi cũ là Q-Mobile), Bavapen, Masstel, NetFone và Bphone… Đã yếu, đường đến tay người tiêu dùng lại đang hẹp dần…
Điểm mặt anh tài
Trên thị trường, được liệt vào hàng trưởng lão có thâm niên cao nhất, nhưng sản phẩm của Bavapen, con của Thành Công Mobile, hiện chỉ bán ở các cửa hàng nhỏ và hệ thống bán lẻ dt24.vn, nơi công ty mẹ Thành Công Mobile có cổ phần.
Trong khi đó, Masstel khá mạnh ở mảng điện thoại phổ thông và tablet, còn smartphone vẫn còn yếu. NetFone thì chỉ tự nhận là nhà phân phối, dù thương hiệu này do người Việt giữ vai trò chủ sở hữu.
Coi như các thương hiệu trên đang trên con đường rút về ở ẩn. Vậy là, đấu trường chỉ còn còn hai “anh tài” có chút “máu mặt” là Mobiistar và Q. Nhưng tầm nhìn về tương lai của hai thương hiệu này cũng hết sức mờ mịt.
Mobiistar kinh doanh ổn định từ nhiều năm nay. Nhiều nhà bán lẻ cho TGTT biết, đây là thương hiệu Việt làm ăn bài bản, từ khâu sản phẩm, chất lượng, giá cả cho đến bảo hành, tiếp thị…
Theo thống kê của GfK Việt Nam, thị phần của Mobiistar (tháng 7.2016) khoảng 5%, nhưng lợi nhuận thấp vì đang kinh doanh dải sản phẩm phân khúc giá rẻ.
Còn Q, sau khi rút gọn từ tên cũ là Q-Mobile, có thân phận khá long đong. Q là một trong ít thương hiệu Việt rất chịu khó tìm những giá trị mới cho nhóm hàng smartphone, như hợp tác với Microsoft để chạy hệ điều hành Windows Phone, hợp tác với Qualcomm để sản xuất smartphone chạy chip Qualcomm…
Tưởng chừng Q sẽ có vị thế mới tại đấu trường smartphone này, nhưng – lại cũng nhưng – cách đây một năm, Q “quy ẩn” chỉ còn bán online và các cửa hàng nhỏ. Mới đây, Q tái xuất giang hồ ở một số kênh lớn như Thế Giới Di Động…
Bphone của BKAV, với thị trường và người tiêu dùng, coi như đã vụt tắt sau khi ra mắt! Nhưng với những người đứng đầu BKAV, “Bphone không bao giờ chết”!
BKAV tuyên bố theo đuổi đến cùng cuộc chơi smartphone, mà cuộc chơi đó “phải là smartphone dòng cao cấp”(có giá từ 10 triệu đồng trở lên).
Bphone dường như vẫn còn sống… “trong trái tim” mà thôi, dù BKAV không bao giờ công bố số máy bán ra. Gần đây, đại diện BKAV cho biết, khoảng tháng 10 sẽ ra mắt Bphone 2.
Dẫu vậy, đến nay vẫn chưa có thông tin gì mới “rò rỉ” về sản phẩm mới của thương hiệu đầy tham vọng này. Liệu có thêm một quả bom nổ nữa?
Thân phận bọt bèo
Ở đấu trường hạng lông đó, các đấu sĩ phải sử dụng chiêu “đạp giá” để loạn đả nhau. Chỉ có làm vậy mới mong bán được hàng, đảm bảo doanh thu để tồn tại trong các kênh bán lẻ lớn.
Cách đây vài tháng, Q Luna Pro có giá 4,5 triệu đồng nay chỉ còn 3,19 triệu đồng. Vài tuần trước, Mobiistar Lai Zumbo S có giá 3,29 triệu đồng buộc phải giảm còn 2,99 triệu đồng. Khổ nỗi, giảm giá như thế nhưng vẫn không dễ bán.
Ông Ngô Nguyên Kha, giám đốc điều hành Mobiistar, nói: “Với các hãng nhỏ, muốn giảm 100.000 đồng/máy phải tính nát óc, vì lợi nhuận ở phân khúc giá rẻ rất thấp”.
Một nhà bán lẻ bình luận: “Vì lượng hàng tồn lớn nên một vài thương hiệu phải đạp giá sâu mới hy vọng bán được hàng. Với cấu hình như vậy mà Q Luna Pro chỉ có giá 3,29 triệu đồng thì chắc chắn hãng sản xuất phải chịu lỗ”.
Đấu trường đó đang chứng kiến những tay chơi thứ thiệt đến từ Trung Quốc, Nhật, Pháp, Mỹ như Coolpad, Obi, Wiko, Vivo, Meizu, Freetel… Để tranh giành thị phần và tạo niềm tin của khách hàng, các hãng mới đã, đang tung ra thị trường những sản phẩm giá rẻ, có thể bán dưới giá thành từ 30 – 50%!
“Với nhiều hãng mới, để chiếm khách hàng, không có cách nào hay hơn là cách bán hàng dưới giá thành. Khoản lỗ này được tính vào chi phí tiếp thị”, một chuyên gia nghiên cứu thị trường nói. Các ông lớn như Samsung, Oppo, HTC, Asus… cũng không chịu bỏ đấu trường bọt bèo này.
Trong tuần qua, Thế Giới Di Động bán được hơn 4.600 máy Samsung J1 (2016) và 1.500 máy J2, 900 máy Oppo Neo5, 1.400 máy Huawei Y6 II… Chỉ cần bốn dòng này thôi đã hơn tất cả những sản phẩm của Mobiistar và Q bán ra trong cùng thời gian!
Dựa trên dự báo thị trường của hãng nghiên cứu thị trường GfK Việt Nam, khi năm 2016 kết thúc, 70 – 75% doanh thu sẽ thuộc về ba tên tuổi: Samsung, Oppo và Apple.
25 – 30% còn lại là cuộc tranh giành của hơn 20 thương hiệu. Rất có thể, thêm một vài cái tên Việt Nam nữa sẽ phải rời cuộc chơi.
Trọng Hiền
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này