10:59 - 13/10/2017
Thái Lan và Singapore đang liên kết thanh toán số
Singapore và Thái Lan đang mở nhiều cuộc thương thảo về việc nối kết hệ thống thanh toán số quốc gia của hai nước để tạo ra một liên minh vùng chưa từng có tiền lệ, khi mà các cơ quan chức năng đang muốn giảm thiểu việc sử dụng tiền mặt.
Trong khi ở Việt Nam, việc thanh toán số mới ở bước beta, và cũng chưa lấy gì làm chắc chắn cách thanh toán này phổ biến. Mới thấy có Samsung Pay đang bước tiên phong trong lĩnh vực này tại Việt Nam qua ứng dụng Samsung Pay trên smartphone.
Một cộng một để bằng ba
Đường link sẽ giúp hai nước Đông Nam Á gộp chung các nền tảng thanh toán điện tử cấp quốc gia đầu tiên, PayNow của Singapore và PromptPay của Thái Lan, Naphongthawat Phothikit, giám đốc chính sách thanh toán hệ thống của Bank of Thailand, nói. “Vụ Tiền tệ Singapore và Bank of Thailand đang tiến hành khai thác khả năng” của một đường link giữa hai hệ thống, Naphongthawat phát biểu trong một cuộc phỏng vấn ở Bangkok. Các cuộc thương thảo đang ở giai đoạn khởi đầu, và còn quá sớm để đề cập đến các chi tiết hay là một lộ trình, ông nói thêm.
Sự hợp nhất đầy triển vọng là nỗ lực mới nhất của các nước châu Á trong công cuộc hiện đại hoá tiến trình thanh toán. Các chính phủ Ấn Độ và Indonesia đang vận động công dân của họ thanh toán qua thẻ, điện thoại di động và các kênh dựa trên internet, tất cả các phương tiện đó được xem là hiệu quả và dễ theo dõi hơn so với giấy bạc và tiền đồng vật lý.
Hiện nay, tiền mặt vẫn còn là cách thức thanh toán phổ biến ở phần lớn trong vùng. Khoảng 57% trong số 4.000 người tiêu dùng được khảo sát ở 7 thị trường châu Á cho biết họ vẫn dựa vào giấy bạc và tiền đồng, một khảo sát của hãng PayPal Holdings cho biết. Ngược lại, giao dịch số vượt trội ở hầu hết các nước châu Âu.
Bank of Thailand giám sát việc triển khai dịch vụ PromptPay của các ngân hàng trong nước hồi tháng giêng. Hiện nay có 24 triệu đăng ký qua thể căn cước quốc nội, tương đương khoảng 1/3 dân số Thái Lan, ông Naphongthawat cho biết. Còn PayNow, được triển khai bởi hiệp hội Giao dịch ngân hàng của đảo quốc Singapore hồi tháng 7, đã có hơn 500.000 đăng ký, theo vụ Tiền tệ Singapore thông báo hôm 29/8. Cả hai mạng lưới cho phép các cuộc giao dịch đồng đẳng qua các ngân hàng và tạo khả năng cho các thanh toán được thực hiện, qua sử dụng điện thoại di động hoặc số căn cước quốc gia của bên nhận.
Ưu tiên của Thái Lan là khuyến khích việc áp dụng rộng rãi hơn các cách thức thanh toán như thẻ tín dụng và ví điện tử trên nền di động, ông Naphongthawat phát biểu trong một cuộc phỏng vấn hồi cuối tháng 9. Họ không thể dừng lại nữa trước gã khổng lồ đang vươn tay ra trong khu vực.
Đe doạ cạnh tranh
Giao dịch thanh toán trên nền số – trong đó có chuyển tiền điện tử, ví điện tử, thẻ tín dụng, giao dịch ngân hàng di động và trực tuyến – tăng trưởng khoảng 30% hàng năm trong vòng năm năm qua, ông cho biết thêm.
Các ngân hàng Đông Nam Á đang trang bị để chống lại sự tấn công cạnh tranh mạnh mẽ trong kế hoạch bành trướng xâm lấn bởi các công ty tài chính khổng lồ của Trung Quốc như Ant Financial, công ty thanh toán con đẻ của tập đoàn Alibaba của tỉ phú Jack Ma. Các ngân hàng Thái Lan càng có động cơ để đẩy mạnh thanh toán điện tử, “nhằm bảo đảm rằng họ có thể cạnh tranh với những kẻ thách thức tiềm năng từ nước ngoài, trong đó có những cái tên như Alipay và WeChat, vốn hiện nay đang chỉ phục vụ du khách Trung Quốc ở Thái Lan”, ông Naphongthawat nói.
Thái Lan và Singapore đã vào cuộc đua và liên kết để trở nên đối trọng hơn trước những công ty tài chính điện tử Trung Quốc. Liệu ở Việt Nam Samsung Pay sẽ phát triển với tốc độ nào? Có thể dùng số căn cước mới để thanh toán điện tử, làm sao để hệ thống có thể hiểu được số cũ phiên ra số mới không gây phiền hà cho người dùng, v.v.
Đặng Kính
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này