14:08 - 08/11/2017
Khai thác dữ liệu để ‘lôi kéo’ người mua
Chỉ cần doanh nghiệp khai thác đúng 6% dữ liệu sẽ tăng 6% doanh thu và giảm 6% chi phí!
Tại diễn đàn Connection Day 2017 với chủ đề về “Khai thác, sử dụng và quản lý dữ liệu hiệu quả và thông minh” do CMC Sài Gòn (thành viên của tập đoàn CMC) tổ chức vào cuối tuần trước, nhiều chuyên gia trong và ngoài nước cho rằng, hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam chưa biết đầu tư và khai thác dữ liệu để tăng doanh thu và giá trị doanh nghiệp trong thời đại kỹ thuật số!
Phải biết khai thác dữ liệu
Ông Trần Nhất Minh, phó tổng giám đốc ngân hàng Quốc tế (VIB) cho biết, với ngân hàng, yếu tố quan trọng nhất là dữ liệu khách hàng. Với nguồn dữ liệu về khách hàng mà VIB đã tập hợp, trong đó có 93% khách hàng có độ tuổi dưới 40%, 20% là nhân viên văn phòng, 15% là giới kinh doanh độc lập…, VIB đã ứng dụng nhiều hình thức tiếp thị phù hợp để giữ chân khách hàng, thiết kế mô hình kinh doanh phù hợp với từng nhóm tuổi, ngành nghề. “Khi doanh nghiệp có được dữ liệu cá nhân của khách hàng, phải biết phân tích dữ liệu đó theo từng chỉ số để hoạch định chiến lược kinh doanh hiện tại và tương lai”, ông Minh chia sẻ.
Là một doanh nghiệp nông nghiệp, theo ông Nguyễn Trọng Nghĩa, phó giám đốc phụ trách công nghệ của Thành Thành Công (TTC), nếu không biết phân tích dữ liệu vận chuyển để từ đó thiết kế vận hành đội xe vận chuyển mía từ ruộng về nhà máy, năng suất đường sẽ bị sụt giảm đáng kể. “Khi vào vụ, để nhà máy công suất 9.000 tấn mía/ngày hoạt động ổn định, 400 xe chở mía nguyên liệu ra vào nhà máy trong vòng 24 tiếng (đảm bảo chữ đường của mía)…, TTC phải khai thác dữ liệu của nhiều hoạt động: khai thác, vận chuyển, kiểm tra chất lượng và thời gian dỡ mía. Hiện nay, thời gian hoạt động của một đầu xe chở mía khi vào nhà máy chỉ còn 4 – 5 phút”, ông Nghĩa kể. Cũng theo vị giám đốc công nghệ, nếu biết ứng dụng dữ liệu trong sản xuất, chất lượng đường trong cây mía sẽ cao hơn khi dựa vào thời tiết của vùng sản xuất.
Tại một diễn đàn về đầu tư công nghệ thông tin cho lĩnh vực bán lẻ, ông Nguyễn Đức Tài, chủ tịch hội đồng quản trị của hệ thống bán lẻ Thế Giới Di Động tiết lộ, chỉ cần 5 giây, những thông tin về giá cả, chương trình khuyến mãi chung, khuyến mãi cho từng sản phẩm sẽ xuất hiện tại hơn 2.200 cửa hàng (thegioididong.com và Điện máy Xanh). Theo lời ông Tài, không chỉ đầu tư hạ tầng công nghệ đủ mạnh, đủ nhanh mà người phụ trách kinh doanh phải có đủ dữ liệu cũng như biết phân tích dữ liệu về sức mua, tâm lý mua sắm của từng vùng miền, dữ liệu đầu vào/đầu ra… để đưa ra quyết định cuối cùng nhanh nhất và hợp lý nhất trong từng thời điểm kinh doanh.
Dữ liệu là tiền!
Bà Nguyễn Thùy Dương, phó tổng giám đốc dịch vụ tài chính ngân hàng của EY Việt Nam cho rằng, các doanh nghiệp muốn khai thác dữ liệu có hiệu quả, không chỉ là chi tiền để mua thiết bị lưu trữ, mà doanh nghiệp phải cần có “trong tay” dữ liệu về khách hàng, hàng hoá, số liệu kinh doanh… và những kỹ năng phân tích dữ liệu.
“Có những dữ liệu đã có sẵn, có những nguồn dữ liệu phải bỏ tiền để mua từ nhiều nguồn khác nhau. Cốt lõi là lãnh đạo doanh nghiệp phải đủ năng lực để đánh giá về mức độ chính xác của nguồn dữ liệu trước khi chi tiền để mua”.
Cũng tại diễn đàn về dữ liệu lần này, chia sẻ riêng với Thế Giới Tiếp Thị, ông Võ Hoàng Linh, chuyên viên phân tích dữ liệu của CMC Sài Gòn, nhận định: “Qua nhiều lần tiếp xúc với doanh nghiệp, tôi thấy họ có dữ liệu nhưng chưa biết khai thác trong kinh doanh. Họ cứ để dữ liệu lăn lóc trong máy tính”.
Cũng theo vị chuyên viên này, chỉ cần doanh nghiệp khai thác đúng 6% dữ liệu sẽ tăng 6% doanh thu và giảm 6% chi phí!
Ông Trần Việt Huân, cố vấn kỹ thuật số của Microsoft khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đưa ra lời khuyên: “Để hưởng lợi từ nền kinh tế trí thức mới, doanh nghiệp cần hiểu rõ cách thức quản lý, phân tích dữ liệu hiệu quả, để từ đó trích xuất thông tin hữu ích, tiếp cận nhiều khả năng vô hạn trong kinh doanh”.
Phải biết cách “dạy” ông chủ!
Đại diện nhiều doanh nghiệp than phiền gặp nhiều khó khăn khi thuyết phục các ông chủ doanh nghiệp đầu tư vào hệ thống công nghệ nói chung, mua dữ liệu, nhất là “dạy” cho những ông chủ, bà chủ đọc và phân tích dữ liệu. “Ông chủ doanh nghiệp của tôi không tiếc tiền đầu tư cho dữ liệu, nhưng ông chủ không thể đọc và phân tích dữ liệu để đưa ra quyết định cuối cùng! Dạy hoài mà vẫn không thuộc bài”, phụ trách công nghệ của một doanh nghiệp vào hàng lớn, tiết lộ. Bà Trần Thị Phương Hồng, phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh của CMC Sài Gòn, chia sẻ một góc nhìn khác: “Ngay tại CMC Sài Gòn, là một công ty công nghệ, nhưng thuyết phục ban giám đốc đầu tư vào một dự án nào đó cũng không đơn giản, chỉ vì mỗi người có góc nhìn riêng về mục tiêu, tầm nhìn, cách thực hiện khác nhau”. Cũng theo vị phó tổng này, việc không ít doanh nghiệp đang loay hoay trong việc chuyển đổi mô hình kinh doanh hiện tại sang mô hình kinh doanh trên nền tảng khám phá và sử dụng dữ liệu hiệu quả là điều dễ hiểu.
Theo ông Nghĩa, muốn thuyết phục ông chủ đầu tư vào công nghệ, tránh dùng ngôn ngữ của công nghệ thông tin mà nên nói bằng ngôn ngữ kinh doanh! “Có dữ liệu mà ông chủ không đọc được, phân tích, ai sẽ là người đưa ra quyết định cuối cùng? Theo tôi, không nên quá ham hố mà đầu tư mạnh cho dữ liệu, chỉ đầu tư vừa đủ với năng lực kinh doanh của công ty”, ông Nghĩa chia sẻ thêm.
bài, ảnh Trọng Hiền
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này