10:02 - 02/11/2016
Hết thời ‘nước suối đóng chai’?
Long Châu, một chàng đầu bếp thuộc dạng “hot boy” ở Sài Gòn, một hôm quyết định bỏ phố về rừng để theo đuổi câu chuyện thực hành nông nghiệp thuận tự nhiên và bắt đầu tạo ra những hạt giống mới trong người trẻ về một lối sống là lạ.
Cái lạ đầu tiên là việc Long rủ rê mọi người bớt mua sắm tiêu dùng nếu không thấy cần thiết, chẳng hạn việc anh lên tivi mà chẳng sắm thêm bộ quần áo mới nào.
Cái lạ tiếp theo, là việc anh bắt đầu sử dụng bình nước cá nhân tự mang theo bên người, từ chối các loại nước suối đóng chai, vốn là thứ tiện dụng từ ngoài phố cho đến phòng hội nghị.
Long Châu viết trên Facebook của mình:
“Từ ngày có cái bình nước, mình tiết kiệm được tiền phải mua nước lọc! Đi đâu cũng mang theo.
Giảm việc xả chai nhựa. Từ chối tất cả các thể loại ly nhựa dù quán lớn nổi tiếng to sang chảnh gì đó. Để dành càphê mang về uống từ từ sau buổi hẹn. Giữ nóng cả ngày cho nắm trà thơm buổi sáng mình pha mang theo. Nhắc nhở mình từ chối ống hút! Mọi người nên sắm một bình nhé!”
Chuyện của Long làm nhớ đến một “vụ um sùm” trên mạng thuở trước . Đó là việc chị Hằng Mai, trưởng nhóm tổ chức một hội thảo cương quyết không chịu dùng nước suối đóng chai như ứng xử thông thường. Khách đến hội thảo của chị mà quên đem theo bình nước cá nhân thì… khát ráng chịu.
Mãi sau có mấy đứa con nít khát quá, khóc um lên thì chị mới tương nhượng cho mang vài chai nước vào “cứu hoả” cho mấy đứa nhỏ. Hằng Mai bảo, việc lớn mình chưa làm được, thì hãy cứ làm những việc nhỏ, như là tập cho mình và những người quanh mình bớt xả rác…
Tự dưng gõ vu vơ trên Google, thấy câu chuyện về bình nước và nước suối đóng chai quả là… nóng bỏng. Booble, một công ty dẫn đầu thế giới về “giải pháp uống nước thông minh và sành điệu” tự nhận công ty mình được tạo ra nhằm đấu tranh chống lại việc sử dụng các chai nước dùng một lần – được coi là tác nhân gây ô nhiễm môi trường “một cách sang chảnh của xã hội hiện đại”.
Họ sử dụng câu khẩu hiệu “end the trend of single-use plastic bottle” – tạm dịch là “kết thúc trào lưu chai nhựa dùng một lần”.
Công ty này tin rằng, mỗi người cần phải biết nghĩ cho thế giới mình đang sống và cho con cháu mình, bắt đầu với việc kết thúc trào lưu nước suối đóng chai tiện dụng.
“Thật ngầu biết bao nhiêu khi mà bạn cầm một bình nước cá nhân xuống phố, vào phòng họp hay lên máy bay. Đó chính là phong cách và đẳng cấp của người tiên phong”, web site của họ chia sẻ.
Nhưng nếu nói về trào lưu, xu hướng hay tương lai mà không ghé vào Indiegogo mà tham khảo nghĩa là… chưa trào lưu. A, hoá ra ở không gian chung lớn nhất thế giới của những nhà khởi nghiệp toàn cầu, thì “bình nước cá nhân” là một hạng mục quan trọng và… kiếm được nhiều tiền của những nhà đầu tư nhất.
Hãy xem một công ty đang nghiên cứu chế tạo cái bình nước 2 trong 1, có hai đầu giữ nóng và giữ lạnh, thêm cái ngăn nhỏ ở giữa bình để cất trà hoặc càphê.
Có vậy thôi, mà đưa lên mạng có vài ngày là “gom” được hơn nửa triệu đôla Mỹ. Là nửa triệu đôla Mỹ đó, mà chỉ mới có vài ngày, và tới tận giữa năm 2017 cái bình nước này mới chính thức có mặt trên thị trường lận…
Bởi vậy, hàng loạt các phát minh, sáng chế xoay quanh cái vụ bình nước cá nhân luôn là tâm điểm quan tâm của truyền thông, người tiêu dùng và doanh nghiệp khởi nghiệp.
Họ tạo ra những chiếc bình nước với thiết kế thật kỳ lạ, độc đáo và đẹp đẽ. Họ sử dụng những nguyên vật liệu mới mẻ với chức năng giữ nóng giữ lạnh lâu hơn.
Họ tích hợp phần mềm và ứng dụng “nhắc uống nước” cho cái bình nước kết nối với điện thoại, máy tính.
Họ chế ra cái bình có khả năng tự… tạo ra nước bằng cách tổng hợp hơi ẩm trong không khí. Và họ còn làm ra bình nước có khả năng lọc nước, khử trùng…
Chà, phải đi sắm một cái bình nước kiểu mới thôi, không thôi không còn là người sành điệu nữa.
Trần Nguyên
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này