15:37 - 06/09/2016
Đừng lơ là với SEO trong thời đại Internet
Xem xét hành vi của người sử dụng Internet ở Việt Nam, từ năm 2000 đến nay, lượng người sử dụng tăng vọt lên đến 48% dân số, tương đương khoảng 44 triệu người, đây là con số không hề nhỏ.
Vậy làm sao tận dụng xu thế này trong kinh doanh?
Đó là những chia sẻ của ông Du Nguyễn – Giám đốc công ty First Page tại buổi ăn trưa làm việc với chủ đề “Hiểu SEO để định hướng phát triển doanh nghiệp trong thời đại số và kinh tế hội nhập” do CLB doanh nghiệp Dẫn đầu (LBC) tổ chức vào trưa 30/8.
Theo kết quả khảo sát của tập đoàn Google, người dùng điện thoại chiếm đa số với 95% trên tổng số 44 triệu người.
Họ chủ yếu sử dụng smartphone để vào mạng xã hội như facebook, zalo… chiếm 59%, tiếp đó là tìm kiếm thông tin 56%, xem video online với 54%, tập trung chủ yếu trên Google và Youtube.
Xu hướng sử dụng internet qua mobile đang lên ngôi, do đó, nếu đầu tư website hiệu quả thì doanh nghiệp cần chú trọng đến phương tiện là điện thoại di động.
Nếu website không phù hợp sẽ gây chậm cho điện thoại hoặc hiển thị không đầy đủ. Bằng chứng là Google thống kê được khoảng 70% người dùng ở Việt Nam tìm kiếm trước khi mua hàng, trong đó khoảng 36% gặp khó khăn khi vào trực tiếp trang web của người bán hàng.
Trong xu thế hội nhập và phát triển kinh doanh online, việc tối ưu hóa từ khóa trên trang web, trên các công cụ tìm kiếm như Google, các website kinh doanh, mua bán… là điều cần làm của doanh nghiệp.
Tại Việt Nam, Thế giới di động, Điện máy xanh, Hoa thiên phú, Sendo, FPT,… là những đơn vị thành công trong việc tối ưu hóa website trên các công cụ tìm kiếm.
Hiện nay, việc tối ưu hóa từ khóa trên trang web dựa trên 200 yếu tố. Việc này ít tốn chi phí nhưng tốn thời gian và cách thức thực hiện rất quan trọng.
Việc doanh nghiệp tối ưu hóa tốt từ khóa website, sản phẩm là cực kỳ quan trọng khi cạnh tranh với doanh nghiệp quốc tế thời hội nhập.
Tuy nhiên, không phải cứ là doanh nghiệp lớn, có tiếng tăm luôn chiếm được ưu thế trong việc tối ưu hóa website của mình.
Chia sẻ thêm, bà Phạm Thị Mỹ Hạnh, Phó TGĐ Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) lấy ngay thí dụ điển hình về chính doanh nghiệp mình.
Theo đó, PNJ từng nhiều lần thực hiện SEO trong những năm trước đây nhưng hoàn toàn thất bại.
Theo bà, việc tối ưu hóa website còn phải dựa vào nhiều yếu tố, đặc biệt là các thông tin về ngành hàng, giá trị ra sao, có phù hợp để bán qua mạng hay không…?
Đặc thù của vàng bạc có sự khác biệt khi đơn vị kinh doanh và người mua bắt buộc phải giao dịch trực tiếp nên rất phức tạp. Thế nên, dù đã xây dựng đội ngũ riêng cho công ty nhưng PNJ vẫn không thành công.
Theo chuyên gia Du Nguyễn, điều lưu ý với các doanh nghiệp là làm keywords thật tốt để trở thành 1 trong những trang xuất hiện đầu tiên hoặc kết quả nằm ở top 10 khi người dùng search.
Doanh nghiệp phải đầu tư mạnh về thiết kế, cách bài trí website phải bắt mắt, cần tận dụng triệt để các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Twitter…
Ngoài ra, SEO web cần có thời gian, có thể 3 tháng, 6 tháng, 1 năm mới thành công, phải kiên nhẫn và không thể vội vàng vì đòi hỏi nhiều yếu tố, kể cả sự may mắn.
Với SEO trên Google, kết quả đạt được chậm, cần triển khai trong thời gian nhất định và phải có tính kiên nhẫn; gặp nhiều rủi ro khi thay đổi từ khóa và đích đến của trang (landing page).
Đổi lại, SEO không tốn chi phí cho số lần click vào kết quả, lượt tìm kiếm nhiều, có thể hiện thị đa dạng các loại kết quả khác nhau như Video, hình ảnh, product…; kết quả tồn tại trong thời gian dài.
Việc này khác hẳn với SEO trên công cụ Google Adwords, khi phương tiện này có kết quả nhanh, chỉ 15 phút sau thiết lập.
Tuy nhiên, hạn chế của Google Adwords là tốn chi phí cho mỗi lượt click vào kết quả. Đặc biệt, kết quả biến mất sau khi hết chi phí và phải làm lại.
Một lưu ý khác dành cho các doanh nghiệp muốn SEO tốt là website phải có tốc độ load nhanh. Bên cạnh đó, cần chú trọng đến SEO KPIs như: thường xuyên kiểm tra các lượt xem, chất lượng, giá trị và chi phí phải trả, thứ hạng từ khóa, lượng tìm kiếm cơ bản, từ khóa thương hiệu, lượng đơn hàng,…
Với mặt bằng chung của các doanh nghiệp hiện nay, ông Du Nguyễn khuyên các doanh nghiệp nên thuê SEO ở ngoài để cắt giảm các chi phí phải trả so với duy trì đội ngũ SEO nội bộ.
Theo BSA.org.vn
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này