20:00 - 24/08/2016
Gạo có thương hiệu ‘yên tâm’ hơn
Khác với thịt, trứng hay rau củ quả… người bán phải có đầy đủ giấy tờ để trình báo với cơ quan chức năng. Còn gạo thì chẳng ai hỏi đến nguồn gốc xuất xứ.
Gần đây, một bộ phận người tiêu dùng dần dần ý thức hơn đến việc chọn gạo đóng túi, có thương hiệu. Và có trâu là có cột.
Bà Minh, nhà ở phường Đa Kao, quận 1 đến phiên chợ Xanh Tử Tế, 163 Pasteur, quận 3, vào sáng thứ bảy vừa qua để mua gạo Long Châu của Cỏ May. Bà chọn bao gạo 5kg giá 150.000 đồng.
Từ khi phiên chợ xanh mở ra, nghe nói có bán gạo Cỏ May, bà Minh bỏ ăn gạo xá ở cửa hàng gần nhà để đến đây mua về ăn thử. Ăn lần một, lần hai, lần ba rồi cả nhà ai cũng cảm nhận gạo này ngon, ưng ý nên cứ thế làm tới.
Theo bà Minh, gạo Long Châu có hạt dài, cơm thơm, dẻo, mềm, để qua đêm không có mùi thiu giống như loại gạo lài sữa, lại ngang giá 30.000 đồng/kg mà bà vẫn thường mua ở cửa hàng gần nhà.
“Nhà tui có sáu người, tiền gạo không đáng là bao nên bây giờ phải chọn loại gạo ngon, có nguồn gốc rõ ràng”, bà Minh kể.
Cỏ May chính thức đưa ra thị trường gạo Bốn Mùa và Long Châu cách nay chừng ba tuần. Điểm khác biệt của bao gạo Cỏ May là được hút chân không, bao vuông vức, tiện mang, xách.
Trong lần giới thiệu ra mắt sản phẩm, ông Phạm Minh Thiện, giám đốc Cỏ May cho hay để có nguồn gạo thơm đạt tiêu chuẩn chất lượng, công ty đã ký hợp đồng với nông dân, sau đó đặt ra các chỉ tiêu canh tác và cử người giám sát sản xuất.
Đến mùa, công ty mua lại lúa, đưa vào sấy, xay xát, lau bóng, đóng gói bán ra thị trường. Khi mua lúa nhập kho, công ty còn phải test lúa bằng cách nấu cơm ngay tại chỗ để đánh giá, phân loại gạo.
“Chúng tôi vừa quản lý được nguồn lúa tiêu chuẩn, vừa có quy trình chế biến gạo đạt vệ sinh an toàn thực phẩm nên hạt gạo bán cho người tiêu dùng có nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo chất lượng và độ đồng đều…”, ông Thiện cam kết.
Gạo Bốn Mùa và Long Châu sẽ có mặt ở 1.000 điểm bán tại TPHCM từ nay đến cuối năm 2016. Một số cửa hàng gạo hay tiệm tạp hoá ở quận 1, quận 4, quận Bình Thạnh, Tân Bình… đã có mặt gạo của hãng này.
Cách làm của Cỏ May thực ra không mới. Trên thị trường hiện nay, những công ty như Ita-Rice, ADC Cần Thơ, công ty cổ phần thuốc bảo vệ thực vật An Giang với thương hiệu Hạt Ngọc Trời, Vinh Phát, Viễn Phú… cũng đang làm vậy.
Doanh nghiệp còn bỏ ra hàng trăm tỉ đồng để mua sắm thiết bị hiện đại, xây nhà máy xay xát, đóng gói đạt tiêu chuẩn HACCP. Hạt gạo có thương hiệu, có thể biết được nguồn gốc xuất xứ.
Tại hầu hết hệ thống siêu thị, dạng gạo có thương hiệu, đóng bao bì khá đẹp ngày một nhiều thêm. Giá trung bình vào khoảng 25.000 – 30.000 đồng/kg, ngang với gạo thơm bán ở cửa hàng, tạp hoá. Bà Sử, nhà ở phường Linh Trung, Thủ Đức đã chuyển sang ăn gạo đóng túi của Ita-Rice.
Mỗi tháng, với sáu người gồm hai ông bà, vợ chồng con trai và hai đứa cháu sử dụng khoảng 20kg nên cứ cuối tháng là bà Sử lại vào siêu thị Co.opmart để mua gạo.
“Mấy đứa con tui cũng khuyên mẹ không nên mua gạo xá nữa. Ăn gạo đóng túi có thương hiệu sẽ an tâm hơn về nguồn gốc xuất xứ, cơm nấu ra cũng thật ngon”, bà Sử cho hay.
Tuy nhiên, cũng có tình hình cùng một loại gạo có thương hiệu nhưng hôm nay có cơm khác, ngày mai lại có cơm khác.
Bà Minh nói, trước đây gia đình bà có mua thử gạo Ita-Rice, lúc đầu cơm ngon, nhưng càng về sau thì cơm lại không dẻo và thơm như trước.
Đây là thực tế có thật và có thể giải thích là tuy cũng là một loại gạo nhưng nếu mới thu hoạch cơm sẽ ngon hơn gạo cũ.
Thông thường, để đảm bảo chất lượng, các công ty thường áp dụng cách bảo quản lúa, tức là bán gạo đến đâu thì xay xát đến đó để tránh tình trạng gạo ẩm, mốc, giảm chất lượng. Cách đóng gói nhỏ lẻ từ 5 – 10kg tránh cho các gia đình trữ gạo quá lâu.
Hoàng Bảo
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này