
18:10 - 08/03/2019
Trái cây Việt yếu thế trên ‘sân nhà’
Trái cây Việt đang ngày càng yếu thế dù mức giá phải chăng, phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng.
Ba nhà trồng nho lớn từ Sunraysia, vùng trồng nho cung cấp đến 99% sản lượng nho XK, đại diện cho Hiệp hội Nho tươi Australia cùng với phái đoàn từ Cơ quan Thương mại Australia (Austrade) đã có mặt tại Hà Nội và TP.HCM từ ngày 28/2 -1/3/2019 để quảng bá sản phẩm trái cây cao cấp.
Việt Nam hiện là nhà nhập khẩu (NK) nho tươi lớn thứ 7 của Australia. Bà Dianne Phan – Giám đốc Thương mại của Hort Innovation – cho biết: Việt Nam là thị trường XK quan trọng của Australia, ngành nho tươi Australia đã và đang tổ chức nhiều hoạt động nhằm quảng bá sản phẩm tới người tiêu dùng Việt Nam.
Trong vòng 4 năm qua, XK nho tươi của Australia đã tăng trưởng 73% cho thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với sản phẩm trái cây chất lượng và cao cấp. Mới đây, đại diện Cục Kiểm dịch động thực vật (Bộ Nông nghiệp Mỹ) cho biết, trái việt quất của Mỹ sẽ có mặt tại thị trường Việt Nam trong thời gian không xa. Trước đó, Đại diện Bộ Nông nghiệp Mỹ cũng đề nghị Việt Nam xem xét NK các loại trái cây có múi khác của Mỹ.
Ông Hoàng Trung – Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – NN&PTNT) – thông tin, đây là loại quả phía Mỹ rất muốn XK sang thị trường Việt Nam. Thực tế cho thấy, gần đây, những loại hoa quả NK như táo Mỹ, cherry, dưa lê Hàn Quốc… dù có mức giá cao nhưng vẫn được người tiêu dùng Việt ưa chuộng và lựa chọn.
Bên cạnh đó, một bộ phận người tiêu dùng có thu nhập cao, muốn đảm bảo sức khỏe cho gia đình cũng ưu tiên chọn trái cây nhập khẩu… Chính yếu tố này làm giảm sức cạnh tranh của trái cây Việt ngay tại chính thị trường nội địa.
Dạo quanh thị trường có thể thấy, các cửa hàng hoa quả ngoại nhập ngày một nở rộ. Từ các thương hiệu lớn có cửa hàng, quầy bán nông sản trong các siêu thị cho tới bán hàng online trên mạng xã hội hoặc các trang mua bán trực tuyến đều cung cấp mặt hàng này.
Hiện, giá cherry vàng xuất xứ Mỹ đang được bán với giá từ 550.000 – 800.000 đồng/kg. Táo Envy (Mỹ) tùy loại có giá bán trên dưới 200.000 đồng/kg. Bên cạnh các loại hoa quả cao cấp, còn có các loại giá thấp hơn một chút như nho, kiwi, táo xanh, cam, quýt, lê… đang trở thành trái cây phổ biến, xuất hiện trong hầu hết các quầy trái cây tại siêu thị Việt.
Trái cây Việt đang ngày càng yếu thế dù mức giá phải chăng, phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tình trạng, thanh long, dưa hấu, nhãn, vải… với điệp khúc được mùa, mất giá vẫn tiếp tục diễn ra. Rau, quả nói chung và trái cây của Việt Nam đang đứng trước những thách thức khi các nước ngày càng siết chặt điều kiện về NK và vệ sinh an toàn thực phẩm.
Các chuyên gia cho rằng, thay đổi thói quen sản xuất, hướng đến sản phẩm sạch và an toàn sẽ là giải pháp quan trọng không chỉ giúp thúc đẩy XK mà còn là “chìa khóa” quan trọng giúp người tiêu dùng không quay lưng lại với trái cây Việt.
Theo số liệu của Bộ NN&PTNT, năm 2018, Việt Nam XK rau, quả ước đạt 3,8 tỷ USD, tăng 8,9% so với năm 2017. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng phải chi 1,74 tỷ USD NK rau, quả, tăng 12,3% so với năm 2017.
Theo Thanh Hà/Báo Công Thương
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này