15:29 - 10/05/2019
Trái bơ Việt Nam có cơ hội thâm nhập vào thị trường Hoa Kỳ?
Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), tổng giá trị trái bơ nhập khẩu của Hoa Kỳ năm 2018 là 2,35 tỷ USD, giảm 11% so với năm 2017, tuy nhiên lại tăng về khối lượng, Hoa Kỳ đã nhập 1,04 triệu tấn so với mức 0,9 triệu tấn năm 2017.
USDA cho biết trong các quốc gia xuất khẩu trái bơ vào Hoa Kỳ, Mexico với lợi thế là nguồn cung lớn nhất và cũng là nước có biên giới chung với Hoa Kỳ là nước đứng đầu, chiếm 87% về khối lượng và 88% giá trị tổng kim ngạch nhập khẩu, Peru là nhà cung cấp trái bơ lớn thứ 2, chiếm 8% về khối lượng cũng như giá trị, Chile ở vị trí thứ 3, chiếm 3% tổng khối lượng và giá trị.
Mặc dù là nhà nhập khẩu ròng, Hoa Kỳ cũng là quốc gia trồng trái bơ. Trái bơ thương mại của Hoa Kỳ chủ yếu từ 3 bang là California, Florida và Hawaii có nguồn gốc từ Tây Ấn (West Indies), Guatemala, Mexico hoặc các giống lai của chúng, trong đó giống bơ Hass với hàm lượng dầu 18% – 22% là loại tốt nhất, tiếp theo là giống Fuerte (12% – 17%).
Ở Hoa Kỳ, bơ được bán trên thị trường như là một lựa chọn dinh dưỡng sức khỏe và là một nguồn tốt bổ sung dầu không bão hòa đơn (monounsaturated) có lợi. Một trái bơ trung bình chứa khoảng 15% lượng chất béo bão hòa hàng ngày được FDA khuyến nghị sử dụng. Ngoài ra, bơ có lượng kali nhiều hơn 60% so với chuối. Chúng cũng giàu vitamin B, vitamin E, vitamin K và folate. Trái bơ cũng là lựa chọn cho bệnh nhân tiểu đường.
Xu hướng tiêu thụ trái bơ của Hoa Kỳ đã thay đổi từ năm 1970. Hiện mức tiêu thụ trái bơ đã tăng từ 2,23 pound, tương đương 0,96 kg/1 người/năm lên mức 7,1 pound hay tương đương 3 kg/người/năm.
Theo hiệp hội bơ Hass của Hoa Kỳ, nhu cầu thực phẩm tươi, sạch của người tiêu dùng đặc biệt là thế hệ Millennial (sinh từ năm 1980-1996) ngày càng tăng lên thì trái bơ với thành phần dinh dưỡng lý tưởng là sự lựa chọn bổ dưỡng, là nguyên liệu chế biến món ăn hoặc tham gia vào chế độ ăn uống khoa học.
Một yếu tố quan trọng khác là xu hướng ẩm thực của Mexico và Pan-Latin ngày càng được ưa chuộng tại Hoa Kỳ giúp tiêu dùng trái bơ phát triển. Do vậy, dự kiến lượng tiêu dùng trái bơ sẽ ngày càng tăng tại thị trường nhập khẩu trái bơ lớn nhất thế giới này.
Theo báo cáo năm 2018 của Hass Avocado Board, xu hướng tiêu dùng trái bơ tại Hoa Kỳ cho thấy trái bơ được 51% các hộ gia đình tiêu thụ; số tiền trung bình 1 hộ gia đình chi để mua trái bơ là 24,5 USD/năm; các chuyến đi du lịch hoặc công tác có tiêu dùng trái bơ trung bình là 6,19 chuyến và số tiền dùng mỗi chuyến là 3,96 USD.
Cơ hội nào cho bơ Việt Nam?
Nhiều giống trái bơ Việt Nam cho trái gần như quanh năm, năng suất cao như trái bơ Cuba, bơ 034, bơ Booth, bơ Hass, bơ sáp… Tuy có một số điều kiện thuận lợi nhưng giá trị hàng hóa trái bơ Việt Nam còn thấp do hạn chế trong khâu ứng dụng khoa học kỹ thuật, quy mô sản xuất manh mún, không theo quy hoạch, quy trình sản xuất chưa đảm bảo, đầu ra sản phẩm không ổn định, chưa xây dựng được thương hiệu, chỉ dẫn địa lý,…
Hầu hết trái bơ tại Hoa Kỳ được tiêu thụ qua kênh các siêu thị lớn, với khối lượng lớn và do đó phải đáp ứng yêu cầu rất cao. Các công ty cung cấp trái bơ tới các siêu thị này thường phải chịu trách nhiệm và có khả năng kiểm soát các khâu trong chuỗi cung ứng, từ sản xuất tới phân phối. Do vậy, các nhà xuất khẩu có quy mô nhỏ thường gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận thị trường nếu không có kinh nghiệm hoặc không có sự liên kết với các chuỗi cung ứng. Đồng thời, việc quá trình vận chuyển trái bơ từ nơi sản xuất đến thị trường, đặc biệt là với các địa bàn có khoảng cách địa lí xa như Bắc Mỹ là một thách thức rất lớn.
Các doanh nghiệp xuất khẩu cần đảm bảo có đủ các chứng chỉ chất lượng, cũng giống như việc xuất khẩu các mặt hàng trái cây, rau quả khác, cần thiết lập lòng tin với các đối tác trong chuỗi cung ứng với các cam kết mạnh mẽ về chất lượng, sự minh bạch thông tin và sự tin cậy trong việc đáp ứng các đơn hàng.
Cùng với đó, việc tạo ra các câu chuyện thú vị cũng là một cách hết sức hiệu quả để quảng bá, xây dựng thương hiệu. Do trái bơ là một loại trái cây có thể dùng để ăn liền (ready-to-eat), các doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm đến các yếu tố an toàn thực phẩm, cần phải tích cực và chủ động đáp ứng các quy định của pháp luật cũng như yêu cầu của người mua hàng.
Về quy cách, đối với thị trường Hoa Kỳ, các cơ quan chức năng có một số quy định tối thiểu đối với trái bơ nhập khẩu như sau: (1) Về xếp hạng (Grade), tất cả các loại bơ phải xếp loại (ít nhất) là số 2 của Hoa Kỳ vì loại này được xác định theo tiêu chuẩn của Hoa Kỳ đối với trái bơ Florida. (2) Về độ chín (Maturity), tất cả các loại trái bơ được nhập khẩu vào Hoa Kỳ – ngoại trừ các giống Hass, Fuerte, Zutano và Edranol – phải đáp ứng các yêu cầu về độ chín liên quan đến màu sắc, trọng lượng hoặc đường kính tối thiểu. Bên cạnh đó, các yêu cầu tối thiểu đối với các loại trái cây như: Còn nguyên vẹn, sạch sẽ, không mang côn trùng; không qua tiếp xúc với các môi trường quá ẩm ướt, ở trong tình trạng có thể vận chuyển, đóng gói được,… cũng cần phải được đáp ứng.
Thị trường tiêu thụ trái bơ Hoa Kỳ theo địa lý được chia làm 8 vùng chính gồm: bang California, Bờ Tây (West), Trung Nam (South Central), Đông Bắc (Northeast), Đông Nam (Southeast), Ngũ Đại Hồ (Great Lakes), Trung Nam (Midsouth), Đại Đồng bằng (Plains). Ba khu vực có truyền thống tiêu thụ trái bơ cao hơn mức trung bình ở Hoa Kỳ là Califonia (69,4% hộ gia đình tiêu dùng trái bơ với 30 USD/năm), Bờ Tây (65,9% hộ gia đình tiêu dùng với 28,62 USD/năm), Trung Nam (61,2% hộ gia đình tiêu dùng với 26,86 USD/năm). Ngoài ra, vùng Đông Bắc có mức chi tiêu dành cho trái bơ 1 năm là 25,08 USD cũng cao hơn mức trung bình của Hoa Kỳ.
Theo VietnamExport
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này