Doanh nghiệp xuất khẩu điều đua nhau tranh bán, phá giá
  • Góc nhìn
    • Bình luận – Phân tích
    • Chân dung
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Đô thị
    • Xã hội
  • Hội nhập
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Tiêu chuẩn và Hội nhập
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Mua sắm tiêu dùng
    • Tài chính – BĐS
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tiếp thị 4.0
    • Chuyện tiếp thị
    • Tiếp thị số
  • Công nghệ
    • Hàng công nghệ
    • Startup
    • Thị trường
  • Nông nghiệp 4.0
    • Xuất nhập khẩu
    • Khởi nghiệp
    • Đổi mới 2.0
  • Sống khỏe
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Văn hóa-Giáo dục
    • Văn hóa
    • Giáo dục
    • Gia đình
    • Giải trí
  • Video
  • Chuyên gia
    • Hỏi đáp
    • Trao đổi
Trang chủ Nông nghiệp 4.0Xuất nhập khẩu
2019/02/16 - 12:04:30 PM

11:41 - 16/06/2018

Doanh nghiệp xuất khẩu điều đua nhau tranh bán, phá giá

Ngay cả nhà nhập khẩu điều của Việt Nam cũng kêu trời vì tình trạng doanh nghiệp xuất khẩu đang bán phá giá.

  • Giá điều thô các nước tăng ảnh hưởng đến xuất…
  • Campuchia đe dọa vị trí ‘cường quốc điều’ của Việt…
  • Cơ hội vàng của tiêu và điều Việt Nam, liệu…

Các doanh nghiệp xuất khẩu điều cần phải đoàn kết lại mới vượt qua được khó khăn hiện nay.

Số liệu tại buổi họp báo do Hiệp hội điều Việt Nam (VINACAS) tổ chức hôm qua cho biết, xuất khẩu 5 tháng đầu năm đạt 141.000 tấn tương đương gần 1,4 tỷ USD, tăng 21,4% về số lượng và tăng 25,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017. Mỹ, Hà Lan, Trung Quốc là ba nhà nhập khẩu chính với thị phần lần lượt là 29%, 17% và 15%. Triển vọng tăng trưởng thị trường toàn cầu khoảng 4% so với năm 2017.

“Cá mập” thao túng thị trường điều?

Các con số báo cáo về tình hình chung cho thấy sự phát triển của ngành điều rất lạc quan, nhưng ông Tạ Quang Huyên, Phó chủ tịch VINACAS lại cho thấy một bức tranh hoàn toàn khác. Hiện nay giá điều xuất khẩu chỉ còn khoảng 4,3 USD/kg so với mức 5,2 USD/kg của cùng kỳ năm trước. Có một thực tế đáng quan ngại khi có đến khoảng 80% doanh nghiệp (DN), cơ sở nhỏ tạm ngưng hoạt động. Cụ thể như tại Long An chỉ còn 12/33 DN còn hoạt động chủ yếu là do đã hết nguyên liệu để sản xuất. Nhu cầu thị trường tăng khoảng 4% nhưng công suất sản xuất tăng đến 25%. Sản lượng tăng buộc nhiều DN đặc biệt là các DN nhỏ phải đẩy hàng ra để xoay vòng vốn. Dẫn đến tình trạng giảm giá, tranh bán,phá giá lẫn nhau. Lợi ích kinh tế rơi vào tay các doanh nghiệp thu mua nước ngoài.

Ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch VINACAS đặt nghi vấn, trong ngành điều có thể có “cá mập”. Với tiềm lực mạnh họ vừa là nhà nhập khẩu nguyên liệu vừa là nhà xuất khẩu điều nhân. Họ thành lập các công ty con ở trong và ngoài nước để làm việc này để chuyển giá, phá giá. Bên cạnh đó sự rối loại thị trường còn do chúng ta có quá nhiều nhà môi giới. Thị trường đang tồn tại cả trăm môi giới, nhiều hơn các lĩnh vực khác.

Theo ông Thanh, ngưỡng giá chịu đựng của các DN là 4,3 USD/kg nhưng nhiều đơn vị chỉ bán có 4,15 – 4,2 USD/kg. Giá xuất khẩu của Việt Nam hiện thấp hơn Ấn Độ, nhà xuất khẩu lớn thứ hai thế giới sau Việt Nam dù hiện nay lượng xuất khẩu của họ đã giảm mạnh.

Nhà nhập khẩu cũng “sốc”

Trong khi các DN sản xuất điều trong nước bức xúc vì “giá điều giảm mạnh và nhanh hơn cả giá chứng khoán” thì chị Hương, đại diện một doanh nghiệp môi giới cho biết: Các khách hàng của chúng tôi ở Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) cũng sốc. Họ hỏi tôi vì sao điều Việt Nam loạn giá như vậy. Mức giá giảm liên tục thời gian qua làm các lô hàng nhập khẩu sau ngày càng rẻ, các lô hàng tồn kho trước trước đây không “đẩy” ra được, muốn bán phải chịu lỗ. Ông Trần Văn Hiệp, một doanh nghiệp thành viên của VINACAS, bức xúc: Mức giá 4,5 USD/ký là các nhà nhập khẩu đã vui mừng lắm rồi. Nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn bán dưới mức giá này và dưới cả giá sàn, gây hỗn loạn thị trường.

Vòng lẩn quẩn của ngành điều cũng như nhiều ngành khác là quy mô nhỏ, vốn ít, nhu cầu xoay vòng vốn nhanh. Trong xu hướng giảm giá vừa qua, các DN càng cố gắng đẩy hàng ra càng nhanh càng tốt để thoát lỗ, dẫn đến tình trạng phá gia, loạn giá. Theo VINACAS, hiện nay nhiều cơ sở sản xuất điều đã thua lỗ từ 3 – 5 tỷ đồng, thậm chí cả chục tỷ đồng.

Một số DN chia sẻ, hiện nay ngành điều đang sản xuất trong tình trạng thua lỗ và thua ngay trên sân nhà, lợi nhuận rơi vào tay các nhà nhập khẩu và rang chiên thế giới. Ngoài câu chuyện vốn, thiếu thông tin nên tâm lý không vững. Để giải quyết bài toán thua lỗ hiện nay của ngành điều các DN cần đoàn kết lại bước đầu là giữ giá sau đó là kéo giá điều tăng trở lại. Điều này là hoàn toàn có thể khi nhu cầu thị trường đang tăng trưởng 4%/năm và Việt Nam chiếm đến 60% nguồn cung điều toàn cầu. Theo ông Thanh, thời gian qua các DN kể cả các DN lớn nói xấu nhau nhiều quá. Muốn đoàn kết, việc đầu tiên là phải bớt nói xấu nhau như hiện nay.

Theo Chí Nhân/Thanh Niên

Có thể bạn quan tâm

GS Võ Tòng Xuân lý giải vì sao người Việt lại chọn gạo Campuchia

Chất cấm đến từ ‘các đại lý’

Cá tra cũng đu dây sang láng giềng

Quá khó quản lý chất cấm?

Vì sao xuất khẩu hải sản sang EU có xu hướng sụt giảm?

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:điều việt namgiá điềuxuất khẩu điều

Tin khác

Việt Nam mở cửa cho trái việt quất tươi nhập khẩu từ Mỹ

Việt Nam mở cửa cho trái việt quất tươi nhập khẩu từ Mỹ

‘Lộc’ cho chăn nuôi, thuỷ sản năm mới

‘Lộc’ cho chăn nuôi, thuỷ sản năm mới

Thay đổi tư duy khi xuất khẩu nông sản vào thị trường Trung Quốc

Thay đổi tư duy khi xuất khẩu nông sản vào thị trường Trung Quốc

Cá tra – đặc sản bản địa tiềm năng

Cà phê chồn… ‘nguyên bản’!

Doanh nghiệp thủy sản đồng loạt báo lãi lớn năm 2018

Xuất khẩu gạo rộng cửa quý đầu năm 2019

Xuất khẩu chè giảm cả lượng và trị giá

XEM NHIỀU NHẤT

Việt Nam mở cửa cho trái việt quất tươi nhập khẩu từ Mỹ

Việt Nam mở cửa cho trái việt quất tươi nhập khẩu từ Mỹ

‘Lộc’ cho chăn nuôi, thuỷ sản năm mới

Đổi mới 2.0
Sự kết nối từ ao làng

Sự kết nối từ ao làng

Bản địa là cố giữ lấy cái đặc hữu

Bản địa là cố giữ lấy cái đặc hữu

Đầu tư vào nông nghiệp: Tiếp cận đất đai đang là cản trở lớn

Đầu tư vào nông nghiệp: Tiếp cận đất đai đang là cản trở lớn

Các tỉnh phía Nam xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản – thực phẩm

Các tỉnh phía Nam xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản – thực phẩm

Khởi nghiệp
Làng bột Sa Đéc: Ống hút làm từ bột tìm đường xuất ngoại

Làng bột Sa Đéc: Ống hút làm từ bột tìm đường xuất ngoại

Công nghệ cho ra ‘chuẩn – chất’

Công nghệ cho ra ‘chuẩn – chất’

Bền Chí Thịnh ‘cất cánh’ bằng củ sâm

Bền Chí Thịnh ‘cất cánh’ bằng củ sâm

Nông nghiệp 4.0 đưa nông sản Việt ra thế giới

Nông nghiệp 4.0 đưa nông sản Việt ra thế giới

Xuất nhập khẩu
Việt Nam mở cửa cho trái việt quất tươi nhập khẩu từ Mỹ

Việt Nam mở cửa cho trái việt quất tươi nhập khẩu từ Mỹ

‘Lộc’ cho chăn nuôi, thuỷ sản năm mới

‘Lộc’ cho chăn nuôi, thuỷ sản năm mới

Thay đổi tư duy khi xuất khẩu nông sản vào thị trường Trung Quốc

Thay đổi tư duy khi xuất khẩu nông sản vào thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu rau quả hướng tới mục tiêu đạt kim ngạch 4,2 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả hướng tới mục tiêu đạt kim ngạch 4,2 tỷ USD

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
Khuyến mại lớn khi mua thiết bị bếp Malloca tại Vietbuild TPHCM 2017

Khuyến mại lớn khi mua thiết bị bếp Malloca tại Vietbuild TPHCM 2017

Gỗ An Cường cùng lúc đón nhận 3 giải thưởng uy tín

Gỗ An Cường cùng lúc đón nhận 3 giải thưởng uy tín

Gỗ An Cường tại Vietbuild Hà Nội 2017 thu hút hàng ngàn lượt khách ghé thăm

Gỗ An Cường tại Vietbuild Hà Nội 2017 thu hút hàng ngàn lượt khách ghé thăm

Trải nghiệm không gian bếp thông minh Malloca tại Vietbuild Hà Nội 2017

Trải nghiệm không gian bếp thông minh Malloca tại Vietbuild Hà Nội 2017

Gối trang trí cao cấp Soft Decor chính thức có mặt tại Aeon Bình Tân

Gối trang trí cao cấp Soft Decor chính thức có mặt tại Aeon Bình Tân

Nước giải khát Tasty Chanh Leo – Thạch Bích ‘vừa ngon, vừa khỏe’

Nước giải khát Tasty Chanh Leo – Thạch Bích ‘vừa ngon, vừa khỏe’

SAGRIFOOD – ‘Thực phẩm sạch cho mọi gia đình’

SAGRIFOOD – ‘Thực phẩm sạch cho mọi gia đình’

Điện gia dụng HONJIANDA – Tự hào là Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao

Điện gia dụng HONJIANDA – Tự hào là Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao

CASUMINA – Bạn đường tin cậy, sự phát triển không ngừng của trí tuệ Việt

CASUMINA – Bạn đường tin cậy, sự phát triển không ngừng của trí tuệ Việt

Sagrifood giảm giá đến 15% nhiều mặt hàng trong tháng 6

Sagrifood giảm giá đến 15% nhiều mặt hàng trong tháng 6

Nhựa Tý Liên không ngừng đổi mới công nghệ

Nhựa Tý Liên không ngừng đổi mới công nghệ

Kẹo dừa Vĩnh Tiến, HVNCLC với tham vọng vươn ra toàn cầu

Kẹo dừa Vĩnh Tiến, HVNCLC với tham vọng vươn ra toàn cầu

Giày BQ lần thứ 5 đạt danh hiệu HVNCLC

Giày BQ lần thứ 5 đạt danh hiệu HVNCLC

Dệt kim Đông Xuân nhiều năm liền được chứng nhận HVNCLC

Dệt kim Đông Xuân nhiều năm liền được chứng nhận HVNCLC

Danh hiệu HVNCLC là sự tin yêu của người tiêu dùng với Tân Hoàn Cầu

Danh hiệu HVNCLC là sự tin yêu của người tiêu dùng với Tân Hoàn Cầu

Bidrico đã có mặt ở hơn 15 quốc gia nên không ngại gì ‘hội nhập’

Bidrico đã có mặt ở hơn 15 quốc gia nên không ngại gì ‘hội nhập’

  • Góc nhìn
    • Bình luận – Phân tích
    • Chân dung
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Đô thị
    • Xã hội
  • Hội nhập
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Tiêu chuẩn và Hội nhập
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Mua sắm tiêu dùng
    • Tài chính – BĐS
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tiếp thị 4.0
    • Chuyện tiếp thị
    • Tiếp thị số
  • Công nghệ
    • Hàng công nghệ
    • Startup
    • Thị trường
  • Nông nghiệp 4.0
    • Xuất nhập khẩu
    • Khởi nghiệp
    • Đổi mới 2.0
  • Sống khỏe
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Văn hóa-Giáo dục
    • Văn hóa
    • Giáo dục
    • Gia đình
    • Giải trí
  • Video
  • Chuyên gia
    • Hỏi đáp
    • Trao đổi
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp.

Chịu trách nhiệm nội dung: Hồ Đức Minh. Tel : 028-38466136 — Fax: 028-38466180 — Email :info@bsa.org.vn


Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên Internet số 86/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20/7/2015, sửa đổi bổ sung ngày 01/02/2018.

Toà soạn: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM. Email:toasoantttg@gmail.com. Hotline: 0903 647 911.

Liên hệ: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM. ĐT: 028.38466136

Ghi rõ nguồn "thegioihoinhap.vn" khi trích dẫn từ kênh thông tin này.

Copyright 2015 - Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp