15:42 - 23/01/2019
Khởi nghiệp hữu cơ là chọn con đường gian khó
Hồi năm 2013, thế giới đang bước vào giai đoạn phát triển khá mạnh mẽ của thực phẩm hữu cơ, nhưng ở việt nam có rất ít người biết đến hay quan tâm đến thực phẩm này. Khi Thảo mang bầu con trai đầu lòng, chị bị nghén mọi thứ, chỉ ăn được rau.
Khi tìm mua rau hữu cơ, chị nhận ra rằng sẽ có nhiều bà mẹ giống như chị đang hàng ngày tìm kiếm nguồn thực phẩm cho con, tại sao không mở một cửa hàng bán các thực phẩm này cho họ? Phạm Phương Thảo bắt đầu như vậy bằng một cửa hàng nhỏ xinh trên đường Nguyễn Đình Chiểu (quận 3, TP.HCM) với chỉ vài chục mặt hàng thực phẩm hữu cơ ít ỏi mà chị tìm được từ các nhà cung cấp trong nước.
Cuối năm đó, Thảo bắt tay vào làm trang trại ở Long Thành (Đồng Nai), vì các nhà cung cấp không ai được chứng nhận hữu cơ cho rau. Phải mất hơn hai năm với rất nhiều bài học xương máu làm nông nghiệp, trang trại của Thảo trở thành trang trại rau nhiệt đới đầu tiên của Việt Nam đạt chứng nhận organic của Mỹ và EU.
Từ một cửa hàng Thảo lần lượt mở ra ba ở TP.HCM, một tại Đà Nẵng và một ở Hà Nội.Từ một trang trại ở Đồng Nai, chị tự đầu tư và liên kết với nông dân mở trang trại hữu cơ ở Lâm Đồng, Đăk Nông, Ba Vì (Hà Nội). Tất cả các trang trại này đều đã có chứng nhận hữu cơ quốc tế, hoặc đang trong giai đoạn chuyển đổi để lấy các chứng nhận này…
Năm năm qua, Thảo đã gặp rất nhiều những người đầu tư vào nông nghiệp hữu cơ.Họ đầu tư vì đam mê, vì nhìn ra cơ hội kinh doanh, làm vì phong trào, thậm chí có người làm vì chưa biết làm gì. Nhưng số người tồn tại đến giờ chỉ đếm trên đầu ngón tay, vì giá bán cao, ít người chấp nhận. Lần lượt nhà đầu tư nông nghiệp hữu cơ rơi rụng.Nhà đầu tư trong nước nhỏ lẻ ít vốn thất bại trước, đến cả những công ty nhiều vốn nước ngoài từ Đài Loan, Singapore… cũng lặng lẽ rút khỏi cuộc chơi. Họ rút không phải đã hết tiền, mà vì dự án không hiệu quả.
Ở các trang trại của Organica, khi làm việc với nông dân, Thảo luôn nói rằng, có thể mắc sai lầm, nhưng không được gian dối. “Gian dối như cái kim trong bọc, lâu ngày sẽ lòi ra. Bạn đang kinh doanh bằng niềm tin của người tiêu dùng, hãy trân trọng những niềm tin còn rất ít ấy trong xã hội”, chị nói với nông dân. “Làm cả một quy trình từ trồng trọt đến bán lẻ, có biết bao con người tham gia vào chuỗi kinh doanh của bạn. Bạn có thể giấu cơ quan chức năng, có thể giấu người tiêu dùng, nhưng không giấu được nhân viên của mình”. Bán lẻ, nhất là bán rau hữu cơ là một trong những lĩnh vực có sự thay đổi nhân sự rất nhanh.Thảo đã từng đau lòng khi buộc những nhân viên bán hàng giỏi nhất nghỉ việc, vì ngoài bán hàng cho cửa hàng, nhân viên đó còn giới thiệu thêm một số sản phẩm mà cửa hàng không có, là hàng không rõ nguồn gốc từ bên ngoài.
Mỗi ngày chứng kiến nhân viên huỷ rau củ héo úa, chị xót xa. Không phải là do số tiền mất đi, mà còn do chị hiểu để có những bó rau đó là rất nhiều khó khăn từ vườn, đã phải trải qua quá trình chọn lọc. Chị tiếc vì công sức của nhiều người đã bỏ ra để làm ra những sản phẩm tốt, mà không bán được.
Chị luôn tâm niệm với nhân viên của mình rằng, một công ty làm ra sản phẩm tốt thì cả chủ lẫn nhân viên của công ty đó phải là những người tiêu thụ đầu tiên và hàng ngày. Nhìn danh sách khách hàng, chị là người đứng đầu trong số đó, bởi cuộc sống của gia đình chị đều mua từ cửa hàng của chính mình.Nhưng tôi và nhân viên tiêu dùng chưa đủ, cần “kích thích” khách hàng chưa mua sản phẩm của công ty phải nghĩ và mua.
Hiện tại, cũng như đa số những người tham gia vào lĩnh vực thực phẩm sạch ở Việt Nam, Thảo phải tự xoay xở để tồn tại. Những chính sách hỗ trợ nông nghiệp rất ý nghĩa nhưng khả năng tiếp cận là con số không. Để khởi nghiệp, Thảo đã phải bán đi căn nhà duy nhất của mình. Nhưng chừng đó là chưa đủ, vì không còn tài sản nghĩa là không tiếp cận được với vốn ngân hàng.Khi nhớ lại những giai đoạn cực kỳ khó khăn trôi qua, Thảo cho biết không hiểu sao mình và công ty lại có thể vượt qua được.
Tương lai của thực phẩm Việt Nam sẽ là thực phẩm sạch, nơi tất cả thực phẩm ra thị trường đều phải đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Chị hy vọng…
Quỹ đầu tư Mỹ rót vốn vào Organica
Ngày 9/1/2019, quỹ SEAF (Mỹ) và công ty cổ phần đầu tư Organica, đã ký kết thoả thuận hợp tác đầu tư phát triển hệ thống bán lẻ thực phẩm hữu cơ Organica tại Việt Nam. Theo đó, SEAF sẽ đầu tư mua cổ phần để trở thành cổ đông chiến lược của công ty, đồng thời cam kết hỗ trợ Organica minh bạch tài chính và phát triển kinh doanh trong thời gian tới.Ngoài khoản đầu tư trực tiếp, SEAF sẽ dành cho Organica một khoản vay để công ty có thêm vốn mở rộng kinh doanh trong thời gian tới.
Đại diện SEAF cho biết, SEAF là quỹ đầu tư có trụ sở tại Mỹ, có tầm hoạt động trên khắp thế giới với nhiều thương vụ đầu tư khác nhau.Tại Việt Nam, SEAF đã đặt văn phòng cách đây mười năm và có những thương vụ đầu tư thành công, cũng như những thương vụ đang hoạt động. Riêng với Organica là một trường hợp khác, vì quỹ mới của SEAF tập trung tìm kiếm những doanh nghiệp khởi nghiệp có nữ giới là người sáng lập, đồng thời hoạt động trong lĩnh vực có tác động tích cực đến cộng đồng địa phương.
Phạm Phương Thảo, giám đốc điều hành của Organica cho biết, dù chia sẻ cùng nhau những giá trị cốt lõi, nhưng cũng phải mất gần hai năm tìm hiểu, Organica và SEAF mới quyết định ký kết hợp tác đầu tư như ngày hôm nay. “Là một công ty khởi nghiệp bằng nguồn vốn cá nhân, tôi hiểu rằng đến lúc cần phải có sự hợp tác với bên ngoài đểlớn mạnh hơn, để thực hiện giấc mơ đem thực phẩm hữu cơ đến với nhiều người Việt Nam hơn nữa”, chị Thảo nói.
Mạnh Trần (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này