08:42 - 29/07/2019
Cô sơn nữ đưa thổ cẩm Thái xuống phố
Với niềm đam mê và sự sáng tạo, Sầm Thị Tình, dân tộc Thái (xã Hoa Tiến, Quỳ Châu, Nghệ An) đã đưa dệt thổ cẩm truyền thống của quê hương vươn ra biển lớn. Chỉ thời gian ngắn, thổ cẩm Hoa Tiến tưởng rơi vào quên lãng đã sống lại mạnh mẽ.
Học nghề từ năm lên sáu
Sống trong cái nôi của nghề dệt, được tiếp xúc và truyền nghề từ năm sáu tuổi, Sầm Thị Tình ngày càng mê đắm thổ cẩm đồng bào mình. Những sắc màu, hoạ tiết, hoa văn thổ cẩm cứ ngấm vào máu cô thôn nữ Thái từ thuở bé thơ.
Tình cho biết, thêu, dệt thổ cẩm là công việc mà người con gái và người phụ nữ Thái nào cũng cần phải biết. Họ thường tự tay làm những chiếc váy, bộ chăn, đệm, những chiếc khăn piêu… phục vụ nhu cầu hàng ngày trong phạm vi hẹp của đồng bào Thái. Khi lớn lên, các cô gái Thái thường chuẩn bị các bộ trang phục, của hồi môn để làm quà tặng người thân bên nhà chồng.Thế nhưng, nhiều năm qua, những làng nghề dệt của cộng đồng các dân tộc, trong đó có Thái đỏ ở Quỳ Châu đối mặt với nhiều khó khăn.Sản phẩm làm bằng thủ công, nhiều chất liệu vải du nhập, khiến nghề dệt thổ cẩm của họ có nguy cơ mai một, không còn sức sống.
Sau khi tốt nghiệp ngành phát thanh truyền hình, Sầm Thị Tình không lựa chọn nghề đã học mà quay trở lại khởi nghiệp với nghề dệt truyền thống của quê hương, tận dụng nguồn tài nguyên đặc thù của làng thổ cẩm Hoa Tiến để phát triển những mặt hàng độc đáo, mang sắc màu văn hoá của dân tộc mình, để giới thiệu với khách hàng, bạn bè trong nước và quốc tế.
Với sự khéo léo, tỉ mỉ, Tình biến thổ cẩm thành những sản phẩm hết sức tinh tế, phù hợp với nhu cầu của thị trường. Tình chọn cách phát triển, cải tiến thổ cẩm, chọn cách làm handmade như ví cầm tay xinh xắn, thú bông, khăn choàng, dép, vỏ gối, các sản phẩm làm quà tặng. Ngoài ra, Tình còn tạo ra nhiều sản phẩm khác có tính ứng dụng cao. Việc tạo ra những sản phẩm thổ cẩm, cung cấp cho các nhà thiết kế để tạo hoạ tiết trên trang phục là điển hình, chứng minh được sự nhạy bén, sáng tạo, nắm bắt được thị hiếu khách hàng của Tình trong ba năm qua. Thay vì chỉ sử dụng thổ cẩm để may áo, váy, cô gái Thái sinh năm 1987 này sáng tạo, biến nó thành vật liệu phục vụ trang trí nội thất như tranh, áo gối…
Thương mại hoá
Việc thương mại hoá được sản phẩm thổ cẩm không chỉ giải quyết được đầu ra cho những người dân tộc Thái ở xã Hoa Tiến, mà đây còn là mong muốn của Tình trong việc lưu giữ và phát triển bản sắc văn hoá truyền thống của người Thái, đồng thời, góp phần tăng thu nhập cho những người phụ nữ nơi đây. Hiện Sầm Thị Tình mở cửa hiệu dệt thêu và nhuộm màu tự nhiên ngay tại Hà Nội, để tạo sự thuận lợi trong việc quảng bá sản phẩm, phát triển thị trường.
Tình chọn cách bán hàng qua kênh Facebook, website, các hội chợ triển lãm thương mại… Bên cạnh đó, Tình cũng tìm được sự hợp tác với nhiều cửa hàng phân phối, các điểm du lịch, cửa hàng, bảo tàng, cửa hàng thủ công mỹ nghệ tại Hà Nội, TP.HCM, Hội An, Cần Thơ, Đà Nẵng, Tiền Giang, Quảng Ninh… Riêng thị trường quốc tế, Sầm Thị Tình đã xây dựng được một số điểm kinh doanh như Pháp, Đức, Canada, Nhật Bản, Lào, Úc… thông qua đường tiểu ngạch.
Đúng để thành công
Ông Hà Việt Quân, phó vụ trưởng phụ trách vụ Hợp tác quốc tế – uỷ ban Dân tộc, cho rằng: “Những tấm gương đầy nỗ lực như Sầm Thị Tình là người truyền cảm hứng tốt nhất cho cộng đồng dân tộc thiểu số. Điều này không chỉ tạo ra phong trào, mà còn gây dựng niềm tin, sự nhiệt huyết để những người trong đồng tộc cùng chung tay bảo tồn những giá trịvăn hoá của dân tộc họ”.
Sầm Thị Tình đã kết hợp được ba điều, đó là khởi nghiệp từ câu chuyện tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm, cùng với đó là sự đặc sắc về văn hoá dân tộc Thái ở Nghệ An, được thị trường đánh giá cao. Bên cạnh đó, qua việc khởi nghiệp từ yếu tố văn hoá, sử dụng lợi thế về văn hoá truyền thống đặc sắc của dân tộc Thái ở Hoa Tiến, Tình đã góp sức để bảo tồn và phát huy những giá trị văn hoá địa phương một cách bền vững nhất.
Thông qua hoạt động kinh doanh, Tình còn kết nối những sản phẩm đó đến với thị trường, từ đó tạo ra thu nhập, việc làm cho gia đình và cộng đồng. Cái đúng thứ ba đó là mô hình kinh doanh của Tình tạo ra bức tranh đặc sắc, thể hiện sự hoà nhập của cộng đồng
dân tộc trong khởi nghiệp quốc gia.
bài và ảnh Anh Tuấn (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này