18:59 - 19/05/2019
Chắp cánh để khởi nghiệp bay cao
Các hoạt động đào tạo, kết nối, tìm thị trường đầu ra cho sản phẩm khởi nghiệp nông nghiệp là những điểm nhấn của chương trình khởi nghiệp SKC, do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA, các đối tác cũng như doanh nghiệp HVNCLC phối hợp tổ chức thời gian qua.
Chương trình đã giúp thanh niên trong hệ sinh thái khởi nghiệp, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, HTX làng nghề tích lũy được lượng lớn kiến thức, kinh nghiệm trong xây dựng mô hình kinh doanh, sản xuất cũng như thương mại hóa sản phẩm.
Nâng cao kiến thức khởi nghiệp
Suốt thời gian qua, việc đào tạo, huấn luyện trang bị kiến thức cho thanh niên khởi nghiệp luôn được SKC thực hiện thường xuyên. Đây là các hoạt động nhằm nâng cao kiến thức, tạo cho các bạn trẻ thâm nhập vào hệ sinh thái khởi nghiệp trong thời công nghệ 4.0 một cách bền vững.
Chỉ riêng năm 2018, hơn 30 khoá học ngắn hạn, 5 ngày hội khởi nghiệp, 3 cuộc toạ đàm – hội thảo, 4 cuộc kết nối giữa các doanh nghiệp khởi nghiệp với hệ thống bán lẻ và 1 cuộc thi về Dự án khởi nghiệp Nông nghiệp được Chương trình SKC thực hiện tại 20 tỉnh thành trên cả nước như: TP.HCM, An Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Cà Mau, Long An, Hà Nội, Hà Giang, Tiền Giang, Bến Tre, Cần Thơ, …
Tại các sự kiện này luôn có sự đồng hành của các chuyên gia uy tín của Trung tâm BSA cũng như chuyên gia đã và đang làm việc cho các tập đoàn, doanh nghiệp lớn hay các tổ chức khởi nghiệp quốc tế… Từ đây, hàng nghìn thanh niên, chủ doanh nghiệp khởi nghiệp được lĩnh hội những kiến thức chuyên sâu về quản trị doanh nghiệp, phương thức xây dựng và phát triển dự án.
Các chuyên đề tập huấn, đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm tập trung chủ yếu vào các đề tài như: Ứng dụng công nghệ trong sản phẩm nông nghiệp; Phát triển sản phẩm gắn với ngành công nghiệp không khói; Ý nghĩa công tác cộng đồng và chương trình sản xuất sạch theo tiêu chuẩn quốc tế; Giải pháp khai thác tài nguyên bản địa bằng sức mạnh công nghệ; Marketing Online – xây dựng website và bán hàng qua mạng; Giải pháp phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm dành cho tổ hợp tác, HTX thanh niên, thiết kế bao bì, khai thác thị trường…
Song song với lý thuyết, các học viên còn được tham gia các chương trình trải nghiệm thực tế, tham quan các mô hình tiêu biểu như Nông trại Tâm Việt – chuyên sản xuất lúa sạch của Võ Văn Tiếng, Trại nuôi ong của Trần Thành Long, Vườn sản xuất cây dược liệu của Vũ Công Định, mô hình nuôi và chế biến các sản phẩm từ Ếch của Nguyễn Văn Nửa, cùng tỉnh Đồng Tháp hay tham quan hàng loạt mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao tiêu biểu ở Bến Tre, An Giang, Long An, TP.HCM, Cà Mau…
Chương trình trở thành cầu nối, giúp các dự án khởi nghiệp có thêm những cơ hội hợp tác với nhau, tạo thành nhóm khởi nghiệp, cùng hỗ trợ về kiến thức, kinh nghiệm; khai thác những giá trị gia tăng trong từng dự án hoặc có cơ hội được các chuyên gia, doanh nghiệp, nhà đầu tư thiên thần hỗ trợ.
Phát triển mô hình kinh doanh mới kết hợp công nghệ
Chủ đề Khởi nghiệp nông nghiệp năm qua được xác định ngay từ đầu là hướng đến các mô hình, sản phẩm phát triển nguyên tài nguyên bản địa kết hợp ứng dụng công nghệ. Do đó, các dự án mới khởi nghiệp đều chú trọng vào việc áp dụng công nghệ trong sản xuất, kinh doanh.
Với các doanh nghiệp khởi nghiệp vùng núi, thế mạnh của họ chính là khai thác được nguồn tài nguyền thiên nhiên, tạo ra được giá trị bằng cách sản xuất ra những sản phẩm mang giá trị thực tiễn. Điển hình là sản phẩm về loại gia vị “Chẩm chéo” của dân tộc Thái (trắng), được Đặng Thị Huyền Mi, Sơn La sản xuất và thương mại hóa. Các loại thảo dược của núi rừng Tây Bắc được Lý Tà Giàng, Hà Giang ứng dụng công nghệ, tinh chế thành nhiều loại sản phẩm cao cấp phục vụ nhu cầu sức khỏe và làm đẹp.
Trong khi đó, ở khu vực Nam bộ, các đề tài liên quan đến du lịch nông nghiệp được nhiều người khai thác triệt để. Với các dự án phát triển du lịch hoặc dịch vụ liên quan, các dự án tập trung vào phân khúc rất củ thể và sản phẩm du lịch rất độc đáo. Nhiều dự án đã được triển khai, được ghi nhận tích cực từ cảm nhận của du khách, tạo được sự đổi mới sáng tạo đặc biệt về du lịch cộng đồng, khuyến khích được người dân tham gia, cùng chia sẻ lợi nhuận. Điều này vừa góp phần đặc thù hóa sản phẩm của địa phương, vừa đa dạng hóa sản phẩm theo từng khu vực, vùng miền.
Chia sẻ về việc ứng dụng công nghệ mới, một chuyên gia đồng hành với các thanh viên hệ sinh thái khởi nghiệp là ông Trần Anh Tuấn – Giám đốc Công ty Tư vấn Chiến lược và Thương hiệu The Pathfinder cho rằng, năm 2018, có những mô hình kinh doanh rất mới, họ kết hợp những khái niệm mới của cách mạng 4.0 như là kinh tế chia sẻ, dạng như hệ sinh thái du lịch C2T là thí dụ. Việc sử dụng công nghệ có tính ứng dụng cao thì hệ thống xử lý nước biển thông minh hay hệ thống lọc nước sông, hồ, ao thành nước sinh hoạt, Máy lọc nước biển thông minh của nhóm Lê Kiều Phượng – Trương Minh Quốc, Lâm Đồng; dự án Tinh dầu xua muỗi Odora của Đinh Thanh Điền hay Bột rau má sấy lạnh của nhóm Nguyễn Ngọc Hương, TP.HCM… là những điển hình.
“Có những dự án đổi mới, sáng kiến, tạo ra những mô hình kinh doanh tương đối mới và hấp dẫn. Ngược lại, không ít người tìm cách nâng cấp, cải tiến lại những sản phẩm rất bình thường thành những sản phẩm hấp dẫn cho thị trường, có sức hút. Công nghệ ở đây không chỉ thuần túy là công nghệ kỹ thuật mà chúng tôi thường hay nói về công nghệ marketing, công nghệ về truyền thông, công nghệ về đổi mới sáng tạo, công nghệ về quản lý” – Ông Trần Anh Tuấn khẳng định.
Trong khi đó, đánh giá của các chuyên gia tham gia tập huấn, hướng dẫn cho các dự án khởi nghiệp thì vấn đề gặp phải của các dự án là về kinh doanh, phát triển thị trường. Do đó, họ cần được đầu tư thêm về chiều sâu trong xây dựng dự án, cách tiếp cận thị trường, các vấn đề về bao bì, nhãn mác, an toàn thực phẩm…
Năm 2018, các chương trình liên quan đến khởi nghiệp đã được nâng lên một tầm mới nhờ sự đồng hành của các doanh nghiệp, các tổ chức như đoàn – hội các địa phương. Có những mô hình đòi hỏi trình độ quản lý cao để có thể phát triển bền vững. Như vậy, các hoạt động của SKC trong thời gian tới phải cung cấp cho những bạn trẻ mới khởi nghiệp này có được tư duy tốt và một phương pháp đổi mới sáng tạo tốt, cần phải kết nối kinh doanh cho các dự án để đảm bảo được đầu ra và thị trường… Qua đó chắp cánh để các chủ dự án bay cao và bền vững hơn trong bước đường phát triển của doanh nghiệp họ.
Anh Tuấn (Theo BSA/TGHN)
Có thể bạn quan tâm
Nhà khoa học vũ trụ Stephen Hawking qua đời
Thịt bò nhập giá bèo tràn ngập thị trường
Chuyện học đường: Sao giáo viên không đọc sách?
Người lãnh đạo trong thời kỳ cách mạng 4.0
MobiFone hợp tác với Walt Disney
Tags:BSAkhởi nghiệp
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này