17:22 - 24/08/2017
Cho vay ngang hàng ở vùng quê Indonesia
Một công ty tài chính bắt đầu sự nghiệp của mình ở vùng quê chưa từng giao dịch ngân hàng bên Indonesia. Một chuyện đúng là đầy thách thức.
Amartha bắt đầu đưa ra dịch vụ cho vay ngang hàng (peer-to-peer) để giúp người dân đang lâm vào thế ngặt. Nếu sống ở một đô thị lớn, một số định chế tài chính sẽ đứng ra cho vay, sau khi xem xét lịch sử tín dụng của đối tượng. Còn sống ở vùng quê, người vay chưa khi nào giao dịch qua ngân hàng: đâu là các tuỳ chọn để có thể vay?
Ở làng Ciseeng, Bogor, một người mẹ có quầy thực phẩm nhỏ, lâm vào cảnh túng quẫn khi vay vốn cách đây vài năm. Không có tiền duy trì quầy hàng, bà sắp sửa đóng cửa. Thế rồi bà gặp Andi Taufan Caruda Putra (người sáng lập và là CEO của Amartha); ông đồng ý cho bà vay số tiền bà cần. Sự thể là vậy và nhờ nhiều khoản vay của công ty tài chính startup Amartha, nhiều người dân sống ở nông thôn Java thoát khỏi cái ngặt. Phóng viên tờ GovInsider đã ngồi lại với phó chủ tịch Amartha Aria Widyanto để đưa thêm thông tin về loại hình doanh nghiệp này.
Amartha là gì?
Amartha tập trung vào thúc đẩy các dịch vụ tài chính cho doanh nghiệp cực nhỏ và nhỏ, thông qua mô hình kinh doanh ngang hàng ở các vùng nông thôn của Indonesia. Dựa trên nghiên cứu xã hội và các kinh nghiệm của chúng tôi, chúng tôi tin rằng người nghèo ở nông thôn cần một sự tiếp cận dễ dàng để vay vốn và tư vấn tài chính.
Hai chuyện đó là những nguyên tắc lõi của Amartha. Mặc dầu khởi đầu là một định chế tài chính cực nhỏ vào năm 2010, Amartha hiện nay đã chuyển đổi thành một tay chơi fintech. Mô hình kinh doanh peer-to-peer bổ sung cho tầm nhìn của chúng tôi, vì mô hình có thể nối kết nhiều nguồn lực hơn từ phía bên tài trợ, cách này giúp cho những người vay có thể có nhiều cơ hội vay vốn hơn.
Trước đây, các nguồn tài trợ đều đến trực tiếp từ Amartha, do đó con số các khoản vay cũng hạn chế về giá trị. Với mô hình chuyển đổi, các nguồn lực tài chính có thể đến từ nhiều nhà đầu tư đã đăng ký hợp tác với Amartha. Nhà đầu tư có thể chọn trực tiếp người vay để tài trợ. Thông qua ý tưởng cho-vay-ngang-hàng, Amartha hy vọng phân khúc này sẽ trở nên hiện đại và mở rộng nhanh chóng hơn.
Amartha nhắm đến những đối tượng nào?
Nhóm đối tượng chính của Amartha là những người mẹ luống tuổi đang lao động có nhiều người phụ thuộc. Trước khi quyết định một khu vực mục tiêu, chúng tôi tiến hành nghiên cứu cộng đồng đối tượng.
Amartha đã khảo sát về nhân khẩu học và đánh giá thị trường ở những khu vực dưới mức nghèo và kém phát triển (và nhất là không được các hệ thống ngân hàng thông thường đoái hoài). Thông qua nghiên cứu và sự thận trọng, chúng tôi lập một danh sách khách hàng đủ điều kiện.
Trong giai đoạn này, chúng tôi chia người vay thành các nhóm và huấn luyện các kỹ năng tài chính cho họ. Chúng tôi cũng dùng bảng cho điểm cá nhân của riêng công ty.
Liệu ông có thể mô tả bảng điểm tín dụng cá nhân không?
Chúng tôi lập một mô hình duy nhất để phân tích các giao dịch phi ngân hàng để đo mức độ tin cậy của người nộp đơn. Cho điểm tín dụng ngân hàng thường dựa vào lịch sử giao dịch không tồn tại trong các vùng đối tượng của chúng tôi. Vì vậy chúng tôi xây dựng cách tiếp cận qua hồ sơ nhân khẩu học và các bài test tâm lý đối với các rủi ro của mô hình và xác định xác suất hoàn trả nợ. Qua phân tích các rủi ro, chúng tôi có thể cho điểm tín dụng trực tiếp. Điều đó xác định người vay có khả năng vay bao nhiêu tiền và đủ điều kiện hạn vay bao lâu. Đối với những ứng viên vượt qua các bước sàng lọc, dữ liệu của họ được đưa lên nền tảng của Amartha – thị trường của chúng tôi – để được ghép nối nhà đầu tư/người cho vay.
Công ty có bao nhiêu nhà đầu tư?
Tầm của Amartha là trở thành một cầu nối thân thiết giữa người cho vay và người vay, cho phép việc tiếp cận tài chính một cách phù hợp. Lúc này, chúng tôi đã có hơn 5.000 nhà đầu tư đăng ký trong hệ thống của chúng tôi. Họ thường xuyên theo dõi những nhóm “được vay” hàng ngày qua thị trường của chúng tôi. Bình quân, khoảng 90% người vay nhận được tiền trong vòng một ngày. Các nhà đầu tư đồng ý một phương án chia sẻ lợi nhuận, với một khoản thu về từ 15 – 17%.
Vì vậy, từ phía các nhà đầu tư, mô hình của chúng tôi cũng hấp dẫn. Tuy nhiên, thách thức của chúng tôi, một doanh nghiệp fintech là làm thế nào mở rộng quy mô nhanh chóng, vì tập trung của chúng tôi hiện nay vào các vùng xa ở nông thôn và một số làng ở Indonesia. Chúng tôi cũng cần di chuyển nhanh hơn để bao phủ nhiều vùng hơn để có thể phục vụ nhiều người dân hơn. Vì vậy, một phần trong giải pháp của chúng tôi là tạo ra các sản phẩm dựa trên công nghệ để giúp chúng tôi hoạt động hiệu quả hơn.
Có bất kỳ tác động nào vượt khỏi mô hình cho vay-vay trực tiếp?
Có, Amartha sản xuất một Báo cáo trách nhiệm xã hội hàng năm để đo các chỉ số nghèo trước và sau sự nhập cuộc của Amartha với cộng đồng. Trong một trường hợp, chúng tôi nhận thấy thu nhập của một gia đình đặc biệt tăng khoảng 41% một năm sau khi vay vốn.
Nếu điều đó nhân rộng cả nước, chúng tôi có thể giúp giảm nghèo nhanh hơn và thúc đẩy kinh doanh. Một khi phủ hết các vùng ở Java, chúng tôi sẽ mở rộng ra cả nước. Đó là một quá trình lâu dài, nên chúng tôi cần tăng quy mô…
Khởi Thức
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này