09:37 - 03/12/2015
3 giải pháp cho nông nghiệp Việt Nam khi tham gia TPP
Tại hội thảo “Nâng cao khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp trong chuỗi giá trị nông nghiệp khi Việt Nam gia nhập TPP” do Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam tổ chức ngày 02/12/2015 tại TP Cần Thơ, GS TS Nguyễn Quốc Vọng, đại học RMIT (Úc) nhấn mạnh 3 giải pháp cho nông nghiệp Việt Nam khi tham gia TPP: 1/ Xây dựng doanh nghiệp Hợp tác xã; 2/Sản xuất theo chuỗi giá trị ngành hàng; 3/ Vai trò của Nhà nước.
Khi tham gia TPP, ngành nông nghiệp Việt Nam đứng trước 5 thách thức lớn: An toàn thực phẩm; Chất lượng cao; Số lượng; Cạnh tranh; Giá rẻ. Và để giải quyết 5 thách thức này không còn cách nào khác cần có những thay đổi trong tư duy sản xuất và thị trường, cũng theo GS TS Nguyễn Quốc Vọng.
TS Vọng chia sẻ mô hình trồng lúa tại Úc, một trong 12 nước tham gia TPP: Hiệp hội Người trồng lúa Úc, đại diện cho trên 1.500 hội viên tự nguyện chỉ với 100.000 ha diện tích trồng lúa, sản lượng khoảng 1 triệu tấn/năm, nhưng thu nhập mang về cho nước này lên tới 1,15 tỷ USD nhờ công ty Sun Rice (công ty do Hiệp hội sáng lập), một trong 5 công ty về lúa gạo lớn nhất thế giới. Ông thẳng thắn nói: Đó là điều mà chưa có công ty nào ở Việt Nam làm được.
Về Doanh nghiệp hợp tác xã kiểu mới theo GS TS Nguyễn Quốc Vọng chính là vai trò doanh nghiệp làm nòng cốt, dẫn dắt nông dân sản xuất theo nhu cầu thị trường. Việc sản xuất theo chuỗi giá trị ngành hàng (giống, gieo trồng, thu hoạch, sau thu hoạch, bảo quản, bao bì, giao thông, tiêu thụ) phải làm trọn vẹn từng khâu và ở đó, những người tham gia chuỗi giá trị phải được đảm bảo hài hòa lợi ích.
“Chi phí là vấn đề đáng quan tâm, nếu không có sự can thiệp của Nhà nước thì TPP rất dễ dẫn đến thất bại”, GS TS Nguyễn Quốc Vọng dẫn tin ngày 02/7/2015 trên báo Tuổi trẻ “Hào hứng với vải thiều Lục Ngạn tại Úc”, nhưng khi đi sâu vào phân tích vấn đề chuyên chở để xuất khẩu vải thiều sang Úc, giá bán vải thiều VietGAP của nông dân là 20.000 đồng/kg (tương đương 1 USD),(giá bán 1kg vải thiều tại Úc là 10,26 USD) tính tổng các chi phí (vận chuyển, đóng gói, chiếu xạ, thủ tục hải quan,…) chiếm hơn 60%. Phí vận chuyển bằng hàng không từ TP Hồ Chí Minh – Sydney qua Vietnam Airline chiếm hơn 42% . “Nhà nước cần có những biện pháp hữu hiệu cho ngành logistics đồng thời hướng tới một nền nông nghiệp sạch thì mới phát triển bền vững được,” GS TS Nguyễn Quốc Vọng nói.
NGỌC BÍCH
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này