10:40 - 19/09/2019
Mekong Connect 2019: Thay đổi tư duy thị trường
Cũng như cá tra, lúa, tôm, hiện nay mặt hàng gà công nghiệp (trị giá hơn 10.000 tỷ đồng – theo đánh giá của bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) cũng đang lâm vào thế khó, vì giá bán chỉ còn 13.000 – 14.000 đồng/kg gà lông, xấp xỉ 50% giá thành chăn nuôi, hiện lên tới 23.000 đồng/kg.
Gà công nghiệp giảm giá không bị tác động từ thị trường xuất khẩu (do mặt hàng này mới xuất khẩu được khá ít), mà chủ yếu do thị trường tiêu thụ nội địa ế ẩm, xuất phát từ việc nguồn cung tăng quá nhanh. Nhiều nông dân nuôi gà và doanh nghiệp đã tính sai “điểm rơi” thị trường, khi nhận định dịch tả heo châu Phi sẽ làm giảm đáng kể lượng heo nuôi, nên tranh thủ đầu tư, tăng đàn gà công nghiệp lên mức gấp rưỡi so với trước.
Nghĩa là, nếu như các tháng đầu 2019, trung bình mỗi tháng nông dân xuất chuồng khoảng 16 triệu con gà công nghiệp, thì nay số này được cộng thêm khoảng 8 triệu con, theo ông Nguyễn Văn Ngọc, phó chủ tịch hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam bộ, đây là lý do chính khiến giá gà công nghiệp sụt giảm thê thảm như hiện nay.
Bên cạnh đó, nguyên nhân đẩy hàng ngàn nông dân nuôi gà trắng đang thua lỗ còn xuất phát từ tình trạng doanh nghiệp cũng tranh thủ “dịch tả heo châu Phi” để tăng sản lượng nhập thịt gà ngoại lên mức cao nhất từ trước đến nay. Chỉ trong vòng sáu tháng đầu năm 2019, doanh nghiệp đã nhập về 142.190 tấn thịt gà các loại, cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2018 chỉ có gần 88.000 tấn.
Tính ra, mỗi tháng lượng gà nhập về hơn 23.000 tấn, bằng 2/3 lượng nuôi nội địa. Giá gà nhập khẩu về thời gian qua ở mức xấp xỉ 1 USD/kg, cộng với chi phí kho bãi và thuế nhập khẩu 20%, giá thành đến kho của các doanh nghiệp ở mức khoảng 30.000 đồng/kg, thấp hơn nhiều so với nuôi nội địa.
Câu chuyện về tư duy, nhận định thị trường chưa bao giờ được nông dân, doanh nghiệp phân tích, đưa ra góc nhìn hiệu quả để giảm thiệt hại.Phải nói thực tế, sản xuất ở Việt Nam, trong bất cứ ngành nghề nào, cũng rất khó tìm kiếm các thông số dữ liệu làm cơ sở đưa ra kế hoạch sản xuất. Như ngành cá tra, người nuôi và doanh nghiệp chưa bao giờ tiếp cận được sản lượng nuôi cũng như nhu cầu thị trường sát thực, từ đó có định hướng nuôi cho phù hợp. Con gà, con heo lại càng mù mịt thông tin tổng đàn, thông tin nguồn nhập khẩu, thông tin cung cầu thị trường hàng tháng, hàng quý, năm là bao nhiêu.
Đó là trong nước, còn thông tin thị trường xuất khẩu cũng mờ mịt không kém. Đã đến lúc, cần quy hoạch sản xuất từng loại nông sản cho từng thị trường xuất khẩu, trên cơ sở nghiên cứu kỹ quy mô thị trường, thị hiếu và xu hướng tiêu dùng để có kế hoạch sản xuất, giảm thiểu ùn ứ… Doanh nghiệp, nông dân cần bỏ tâm lý coi Trung Quốc là thị trường dễ tính, để làm theo tiêu chuẩn, quy cách, mẫu mã giống như các thị trường khác, như vậy may ra mới tồn tại bền vững.
Bảo Anh (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này