09:28 - 05/07/2017
Thời kinh tế chia sẻ Bộ GTVT lại cấm dịch vụ ‘share’
Sáng 3/7/2017, trong một thông tin quảng cáo gởi đến khách hàng, Grab Việt Nam vẫn duy trì hình thức “đi chung xe” (còn gọi là GrabShare).
Trước đó, ngày 22/6, bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có văn bản yêu cầu Grab Việt Nam ngưng dịch vụ Grab Share và Uber Việt Nam ngưng UberPool (đi chung xe). Qua đó, bộ GTVT cho rằng, hai doanh nghiệp trên đã vi phạm những quy định vẫn còn hiệu lực do bộ ban hành.
Cái lý của bộ
Bộ GTVT viện dẫn thông tư 63/2014/TT-BGTVT ban hành ngày 7/11/2014 để đưa ra văn bản trên. Tại khoản 2, điều 45 (tổ chức và quản lý hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng) của thông tư 63 có quy định: “Hợp đồng vận chuyển hành khách được ký kết giữa đơn vị kinh doanh vận tải với tổ chức, cá nhân có nhu cầu thuê cả chuyến xe. Đối với mỗi chuyến xe, đơn vị kinh doanh vận tải chỉ được ký kết 01 (một) hợp đồng vận chuyển khách”.
Theo lãnh đạo bộ GTVT, với quy định trên, hai dịch vụ GrabShare và UberPool đã vi phạm vì trên một chuyến xe, Grab và Uber đã ký thêm một hợp đồng vận chuyển hành khách. Ngoài ra, bộ còn cho rằng, việc cấm đi xe chung sẽ ngăn ngừa những hệ luỵ phát sinh trong quá trình khai thác dịch vụ “đi chung xe” giữa những hành khách lạ với nhau.
Có nguồn tin cho biết, để hai doanh nghiệp trên “nghiêm túc thực thi yêu cầu của bộ”, sắp tới bộ GTVT sẽ yêu cầu thanh tra giao thông ở các địa phương tăng cường xử lý các xe cung cấp dịch vụ đi chung, với mức phạt từ 4 – 6 triệu đồng. Xem ra hình thức răn đe của bộ không hiệu quả nếu khách hàng không xác nhận “đi chung xe”.
Sở dĩ bộ có văn bản trên là do ngày 9/5/2017, Grab Việt Nam đã chính thức ra mắt tại Sài Gòn dịch vụ GrabShare. Tròn một tháng sau, ngày 8/6, Grab Việt Nam triển khai dịch vụ này tại Hà Nội. Theo một nguồn tin từ Grab Việt Nam, GrabShare sẽ được thí điểm trong một năm. Cũng trong tháng 6, dù không công bố chính thức, nhưng Uber Việt Nam đã có dịch vụ đi chung xe tại thị trường Việt Nam.
Bộ GTVT lo cho hành khách, cũng như nhiều phóng viên đã hỏi Grab Việt Nam về những “mối nguy” khi đi chung xe. Theo giám đốc Grab Việt Nam Jerry Lim, khách có quyền lựa chọn những dịch vụ khác của Grab nếu không muốn đi chung xe.
Grab cho rằng, nếu hành khách chọn dịch vụ Grab Share sẽ tiết kiệm được 30% số tiền, còn Uber Việt Nam cho rằng, con số đó là 40%. Rõ ràng, tỷ lệ tiết kiệm trên khá hấp dẫn với người có thu nhập thấp. Nhưng qua khảo sát “bỏ túi” của TGTT, có đến 90% khách hàng được hỏi đều trả lời không muốn “đi chung” vì những mối nguy trong suốt hành trình! Ông Phạm Sanh, chuyên gia về giao thông đô thị, nhận định: “Quan trọng nhất của dịch vụ đi chung là lòng tin về an toàn, cũng như yêu cầu đảm bảo tôn trọng riêng tư cá nhân của khách hàng”.
Đang làm việc với bộ!
Trả lời câu hỏi của TGTT về thời gian ngưng khai thác dịch vụ GrabShare, bà Nguyễn Thu An, giám đốc truyền thông, cho biết: “Hiện Grab Việt Nam đang làm việc với bộ GTVT để hoàn thiện về mặt kỹ thuật, cụ thể là về phương thức thể hiện của hợp đồng vận tải cho phù hợp với các quy định hiện hành”.
Câu chuyện bộ cấm dịch vụ đi chung đã làm nhiều chuyên gia đô thị, giao thông bức xúc. Có mặt trong buổi ra mắt dịch vụ GrabShare tại TPHCM, ông Khuất Việt Hùng, phó chủ tịch chuyên trách uỷ ban An toàn giao thông quốc gia, cho rằng: “Trên cùng một phương tiện, nếu chỉ có một khách thì thật lãng phí. Dịch vụ đi chung sẽ giảm lượng ôtô chạy trên đường, trong khi đó số khách đi lại sẽ tăng lên”. Dù còn trăn trở về mức an toàn cho khách hàng sử dụng dịch vụ đi chung, nhưng ông Phạm Sanh cho rằng “Giải pháp đi chung xe sẽ giảm tải giao thông đô thị và gia tăng lợi ích của kinh tế chia sẻ. Giải pháp này phù hợp và kịp thời trong quá trình đô thị hoá nhanh hiện nay tại TPHCM, Hà Nội…”.
TS Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia quy hoạch giao thông đô thị, cho rằng hình thức “đi chung” cần được khuyến khích và nhân rộng tại các đô thị lớn ở Việt Nam. “Hiện TPHCM đang quá tải xe cá nhân. Các tuyến đường chính nội đô, tuyến cửa ngõ thường xuyên tắc đường, đơn cử như Trường Sơn, Nguyễn Văn Trỗi, Cộng Hoà, Trường Chinh… Nếu “đi chung xe” tại các tuyến đường trọng điểm này, cùng với các tuyến xe buýt nhanh (BRT), tuyến đường một chiều khu trung tâm…, hiện trạng quá tải giao thông sẽ có lời giải khả quan”.
Liệu Grab Việt Nam có thuyết phục được lãnh đạo bộ GTVT rút lại văn bản cấm dịch vụ đi chung xe hay không, đành phải chờ vậy. Trong khi đó, GrabShare vẫn hoạt động bình thường như lời xác nhận của bà Thu An.
Sự có mặt và phát triển của công nghệ điện toán đã tạo ra những sự thay đổi lớn trong ngành vận tải, gây ra sự bối rối trong việc áp dụng pháp luật. “Nhưng không phải vì vậy mà loại bỏ hay kết luận điều đó là trái pháp luật”, như lời của một chuyên gia về kinh tế chia sẻ. Cũng có ý kiến cho rằng, bộ GTVT đang chịu nhiều sức ép của mô hình taxi truyền thống, nên hạn chế những dịch vụ phái sinh trong quá trình thí điểm của các mô hình như Grab, Uber…
Tính đến tháng 5/2017, bộ GTVT đã đồng thuận cho phép chín doanh nghiệp gồm công ty GrabTaxi (Grab Car), công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (V.Car), công ty cổ phần vận tải 57 Hà Nội (Thanh Cong Car), công ty cổ phần Sun Taxi (S.Car), công ty cổ phần phát triển thương mại và du lịch quốc tế Ngôi Sao (VIC.Car), công ty Hợp tác đầu tư và phát triển (Home Car), công ty Uber Việt Nam (Uber), công ty Mai Linh (Mai Linh Car), công ty thương mại và dịch vụ Linh Trang (LB.Car) triển khai đề án thí điểm theo quyết định số 24/QĐ-BGTVT.
bài, ảnh Hoàng Triều
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này