20:37 - 04/01/2017
Máy bay hành khách siêu thanh sẽ bay trở lại?
Những hành khách bận rộn triền miên sẽ ngạc nhiên khi nhận ra rằng các máy bay thương mại từ những năm 1950 tới nay vẫn bay với tốc độ y chang.
Các tiến bộ của ngành hàng không vũ trụ và những đột phá công nghệ ở hầu hết mọi lĩnh vực trong nửa thế kỷ qua, khiến cho ta có thể đưa ra câu hỏi: tại sao chúng ta không thể bay nhanh hơn?
Đó là câu hỏi dẫn đến sự khởi nghiệp của Boom Technology. Hãng này tuyên bố đã đến lúc đưa phản lực siêu thanh trở thành dòng chính. Công ty đang theo đuổi vận tốc bằng một ý tưởng táo bạo: một máy bay 45 chỗ bay 2.335km/g (Mach 2.2), nghĩa là nhanh hơn chiếc “cố” Concorde và chắc chắn là nhanh hơn tiêu chuẩn 885km/g hiện nay, với giá vé không mắc hơn đi máy bay thường ngồi hạng business, khoảng từ 5.000 – 10.000 USD.
Máy bay siêu thanh phải đạt lãi cứng
Trước khi có thể làm một cú nhảy thần kỳ xuyên Đại Tây Dương, Boom cần phải bán cho các hãng hàng không không chỉ một máy bay đột phá về mặt kỹ thuật, mà còn là một máy bay đạt kỳ tích về chi phí tốc độ hiệu quả. Tức là lợi nhuận cứng chớ không phải tầm tầm bậc trung. Và đương nhiên đó là lý do chính để Concorde phải vào nghĩa trang, thay vì là một tiền đề cho du hành siêu thanh hoàn vũ.
Boom có vẻ như đụng phải một sự hoài nghi thâm căn cố đế trong ngành công nghiệp bảo thủ vẫn cứ bo bo dựa vào loại máy bay đã được chế tạo cách đây 70 năm. Những hãng hàng không lớn toàn cầu mà Boom sẽ tranh thủ được sự hợp tác chỉ khi nó thoả mãn hai phương châm cốt tử: thực khó để kiếm tiền bằng các máy bay nhỏ, và khó lắm luôn để kiếm tiền bằng máy bay siêu thanh, vốn không hiệu quả về mặt nhiên liệu.
“Tôi thấy không có vấn đề về nhu cầu đối với loại máy bay này”, Marty St. George, một giám đốc và là lão tướng ngành công nghiệp của hãng JetBlue Airways. “Vấn đề là bạn có thể làm điều đó và máy bay tạo ra những con số đẹp”.
Triệt để cập nhật Concorde
Boom phải vượt qua các vấn đề về trọng lượng, tầm xa, tiêu thụ nhiên liệu, chế độ bảo dưỡng, độ tin cậy khi bay, và hàng chục vấn đề khác. Công ty cũng phải có kế hoạch để máy bay do họ làm bay bằng ba máy, một khởi đầu nan từ xu hướng hai máy được coi là cấu hình hiệu quả nhất. Để trả lời những kẻ hoài nghi. Boom chào hàng thiết kế của hãng qua một phiên bản cập nhật Concorde một cách triệt để.
Concorde từng hoạt động suốt 27 năm với chỉ hai chiếc. Các hãng hàng không chẳng màng gì đến loại máy bay ồn và uống dầu đến thế. Nghĩa là các thiết kế động cơ của Boom phải uống dầu hợp lý, khí thải ít, tiếng ồn thấp.
Boom đã nghiên cứu kỹ những khuyết tật của Concorde, trong đó có luôn mức chi phí khiến giá vé đội lên đến 15.000 – 20.000 USD. Hành trình bay New York – London sẽ mất độ hơn ba tiếng đồng hồ và đem lại cơ hội cho hành khách bận rộn có thể đi về trong ngày.
“Hành khách bay từ New York lúc 6g sáng, họp ở London vào giờ ăn trưa và ăn tối, rồi kịp bay về để cho các con đi ngủ”, công ty quảng bá trên trang web của họ. Một chuyến bay từ San Francisco đi Tokyo mất chừng năm tiếng rưỡi, Boom cho hay.
“Chúng tôi có thể giao máy bay đáp ứng các khả năng đó”, đồng sáng lập và CEO của Boom, Blake Scholl, một phi công và từng là nhà phát triển ứng dụng, khẳng định.
Vì là máy bay siêu thanh, công ty tập trung vào các tuyến đường bay qua biển và không có kế hoạch tiếp thị máy bay của họ cho các chuyến tốc hành xuyên Mỹ, hoặc những nơi như từ Trung Đông đến Tây Âu. Máy bay sẽ nổ máy êm hơn Concorde.
Boom đã ký hợp đồng với Spaceship Co., bộ phận sản xuất của hãng Virgin Galactic của Richard Branson, để sử dụng kỹ thuật, thiết kế và dịch vụ hỗ trợ bay thử nghiệm. Spaceship Co. cũng có các tuỳ chọn dành cho mười chiếc máy bay đầu tiên của Boom như là một phần của thoả thuận.
“Richard từ lâu đã bày tỏ mối quan tâm trong việc phát triển máy bay tốc độ cao và xây dựng R&D bay tốc độ cao thông qua Virgin Galactic và bộ phận chế tạo của chúng tôi”, nữ phát ngôn của tập đoàn Virgin Christine Choi nói trong một thư điện tử.
“Vẫn còn quá sớm và chỉ mới là khởi đầu về điều ông nghe nói đến việc chia sẻ tham vọng và nỗ lực của chúng tôi”.
Một hãng hàng không châu Âu không nêu tên đã đặt 15 máy bay, Scholl nói, và Boom đang đàm phán với các hãng hàng không về các tuỳ chọn cho khoảng 170 máy bay khác nữa.
Một phân tích của Boyd Group International, một hãng tư vấn hàng không, cho rằng Boom có thể bán được 1.300 máy bay hành khách siêu thanh trong vòng mười năm cho những tuyến đường mà các công ty thường qua lại.
Đặng Kính (theo Bloomberg)
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này