09:29 - 08/12/2016
Cảm phục những kẻ ‘vác tù và’
Có những người cứ “kỳ lạ” giúp người, bất chấp những thị phi và nghèo khó. Cứ thế họ làm ra kỳ tích, làm nên sự cảm phục trong lòng người dân Sài Gòn.
Những con người đầy lòng hào hiệp ấy không khó tìm ở Sài Gòn nếu chịu khó để ý và lê la.
“Người lạ” giải cứu kẹt xe
Chiều 30/11, anh Nguyễn Văn Linh, 44 tuổi, gốc Bình Thuận, hiện ngụ tại quận Bình Tân, TPHCM, lại lao vào các điểm kẹt xe ở trung tâm TPHCM để giải cứu.
Suốt 11 năm nay, dù trời nắng hay mưa, nhiều người Sài Gòn đã quá quen thuộc với hình ảnh người đàn ông da đen sạm này xuất hiện khi thì ở giao lộ Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Lý Tự Trọng (quận 1), khi thì ở Kinh Dương Vương – Hồ Học Lãm (quận Bình Tân)…, tay vẫy vẫy cây gậy để hướng dẫn cho các phương tiện lưu thông.
Anh Linh kể vào năm 2000, khi đang làm nghề xe ôm và chứng kiến nhiều nơi bắt đầu bị ùn tắc mà không thấy lực lượng điều tiết giao thông nên đến năm 2005, anh nảy ra ý định tự mình nên góp phần mở đường cho xe chạy.
Tuy nhiên, anh lại bị nhiều người và ngay cả vợ phàn nàn vì cho rằng bị “bệnh”. Vợ anh nói cũng phải, bởi khi đó cho tới bây giờ, thu nhập của anh Linh không đủ để lo cho gia đình, trong khi tốn tiền xăng, công sức đi lại.
“Tui thuyết phục dần dần và sau khi hiểu được suy nghĩ của tui nên bà ấy ủng hộ cho làm tới giờ”, anh Linh nói.
Anh Linh cũng chia sẻ nhiều kỷ niệm dở khóc dở cười khi có lần đang đứng điều tiết giao thông thì bị lực lượng công an mời về trụ sở làm việc với lý do ông làm “không đúng chức năng, không có nhiệm vụ”.
Rồi cũng có nhiều lần đứng phân làn đường nhưng nhiều người chạy xe tỏ vẻ khó chịu, không nghe theo sự điều tiết của anh do nghĩ anh không phải lực lượng chuyên ngành.
Tuy nhiên, sau này nhiều người đều “nhẵn” mặt anh ở các giao lộ kẹt xe nên họ dần nghe theo sự hướng dẫn. Rồi từ đó, nhiều lần anh nhận được các cuộc gọi thông báo có kẹt xe và nhờ đến giúp đỡ.
Nói về kỷ niệm nhớ nhất trong những năm tháng “vác tù và hàng tổng”, Linh chia sẻ vào năm 2011, tại nút giao quốc lộ 1 – Hồ Học Lãm bị ngập nước và mặt đường còn xuất hiện nhiều hố sâu. Do nhiều người chạy xe qua không nhận biết được những hố này nên anh đã chạy đến, dầm mình trong trời mưa đứng điều tiết nhằm tránh để các phương tiện sụp hố.
“Lúc đó nước ngập đến gần ngực chỗ tui đang đứng thì bất ngờ một chiếc xe tải ầm ầm lao tới. Tài xế dường như không thấy có người nên vẫn phóng nhanh và may mắn, nhiều người tri hô nên chiếc xe mới vội tránh và tôi thoát chết. Nghĩ lại còn rất sợ nhưng tôi vẫn không có ý định bỏ nghề vì đây là niềm vui, là một ý niệm muốn giúp ích cho xã hội”, anh Linh chia sẻ.
Chấp hiểm nguy đối đầu đinh tặc
Cũng là một người ngoại tỉnh như anh Linh, nhiều năm nay, anh Nguyễn Văn Phong, ngụ quận 12, TPHCM, đã bất chấp nguy hiểm để tuyên chiến với nạn rải đinh trên quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn quận 12. Đã thành thói quen, cứ đi đường thấy “dấu hiệu đinh tặc” hoành hành là anh Phong liền lên kế hoạch trị, bất kể sự ngăn cản của người thân vì nguy hiểm và sợ bị trả thù.
Theo đó, anh Phong đã có cả trăm lần đi hút đinh trên quốc lộ 1.
“Hầu hết các loại đinh rải trên đường đều có hình tam giác rất sắc, một số là các ốc vít nhỏ, nhọn nên người đi xe máy khi cán phải dễ bị ngã do bánh xe xịt lốp cực nhanh. Tính tổng cộng số tôi hút được lên đến vài chục ký”, anh Phong nói và cho biết khi đi hút đinh rất phiền phức và nguy hiểm do bị các đối tượng xấu thù ghét, nhưng tôi thấy thực trạng này cần lên án do gây hậu quả khôn lường.
Vì vậy, tôi đã quyết định mình phải làm gì đó để chống lại, có thể giúp được người khác cái nào thì hay cái đó.
“Nhắc đến anh Nguyễn Văn Phong là giới xe ôm, xe thồ chúng tôi nể trọng”, ông Thanh, chạy xe ôm ở ngã tư Ga, quận 12, chia sẻ. Theo ông Thanh, anh Phong là người khiến ông và không ít người “xấu hổ”, bởi hành động hào hiệp ấy đâu phải ai cũng dám làm, dám đối đầu với cái xấu.
Ông Bùi Xuân Cường, giám đốc sở Giao thông vận tải, cho rằng ngành giao thông ở TP.HCM đang rất cần sự chia sẻ của cộng đồng, đặc biệt là những tấm gương như anh Linh hay anh Phong.
Vấn nạn kẹt xe, tai nạn giao thông đang diễn ra ngày càng trầm trọng ở hầu hết các đô thị lớn, trong đó TPHCM có thể nói là phức tạp nhất, nặng nề nhất. Vì vậy, việc “người lạ” giúp giải cứu giao thông Sài Gòn đã để lại nhiều cảm xúc trong lòng người chứng kiến.
“Cần lắm những con người hào hiệp giữa dòng đời lăn lộn như anh Linh và anh Phong”, một cán bộ ngành giao thông chia sẻ.
bài, ảnh Giang Thanh – Đằng Giang
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này