15:37 - 08/03/2017
Tăng trưởng ‘cược’ vào tiêu dùng
Cả nền kinh tế lẫn các nhà đầu tư đều đang trông đợi động lực thúc đẩy tăng trưởng chính của GDP năm 2017 và sự phát triển của các DN từ yếu tố tiêu dùng. TS Nguyễn Xuân Thành – Chương trình Fulbright nhận định đây là một tín hiệu tốt, nhưng tương lai nằm ở phía trung hạn.
Theo TS Nguyễn Xuân Thành, về ngắn hạn, các động lực tăng trưởng dựa vào tiêu dùng không thể bật nhanh. Điều này phụ thuộc lớn vào thu nhập khả dụng của tầng lớp trung lưu, mà mức thu nhập và tầng lớp ấy lại chưa thể tăng vọt.
“Khó ép bung đầu tư”
Năm 2016, tăng trưởng GDP của VN chỉ đạt 6,21% so với mục tiêu 6,7%. Nguyên nhân do sản xuất suy giảm, nhất là suy giảm của ngành công nghiệp khai thác và nông nghiệp tăng chậm. Tăng trưởng từ phía tổng cầu cũng có tỷ lệ tiêu dùng tăng thấp hơn khiến GDP 2016 thấp hơn mục tiêu. Khái quát, TS Nguyễn Xuân Thành cho biết đây vẫn là tín hiệu tốt khi so với trước đây, khi nền kinh tế kéo dài hiện trạng tăng trưởng dựa vào đầu tư, song hiệu quả đầu tư thấp nên để có tăng trưởng thì phải “ép bung đầu tư”. Hiện nền kinh tế lại không “ép bung đầu tư” theo cách cũ được nữa do đầu tư tư nhân lẫn nhà nước vẫn vướng mà nguyên nhân chủ yếu đến từ việc xử lý nợ xấu của ngân hàng vẫn chưa đạt được như kỳ vọng. Vì vậy, tăng trưởng GDP chủ yếu dựa vào tiêu dùng.
“Hiện tiêu dùng đã đóng góp vào GDP quốc gia với tỷ lệ cao hơn, đặc biệt là so với trong khu vực. Đáng chú ý, bộ phân tiêu dùng cũng tăng thu nhập khả dụng với tỷ lệ cao. Các ngành có biên lợi nhuận cao đều đến từ chế biến và dịch vụ tiêu dùng. Tương lai này sẽ kéo dài tới trung hạn chứ không phải ngắn hạn”, ông Thành nói.
Thống kê từ 2010-2015, tỷ trọng tiêu dùng của hộ gia đình cuối cùng trong GDP ở VN so với các nước đạt khoảng 65%, chỉ thấp hơn Mỹ và cao vượt hơn hẳn Trung Quốc, Đông Á, Indonesia, Ấn Độ… Với tỷ lệ lạc quan và đời sống xã hội đang cải thiện, tầng lớp trung lưu tăng, chưa xét tới các yếu tố chính sách và tăng trưởng từ xuất khẩu, nhìn chung tiêu dùng sẽ là tâm điểm của tăng trưởng GDP và là tâm điểm để các nhà đầu tư “cược” cửa.
Cơ hội lớn cho DN ngành tiêu dùng
Nielsen công bố, kết thúc năm 2016 VN đã trở thành quốc gia đứng thứ 5 toàn cầu về mức độ lạc quan, đạt 112 điểm (tăng 5 điểm so với quý trước).
“Những yếu tố như dân số đông, trình độ dân trí ngày càng được cải thiện cũng như sự phát triển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu và triển vọng kinh tế ổn định của chính phủ sẽ tiếp tục là những động lực chính giúp VN trở thành một quốc gia lạc quan hơn so với các quốc gia khác trong khu vực.“- Bà Nguyễn Hương Quỳnh, TGĐ Nielsen VN cho biết.
Tinh thần lạc quan đang lan tỏa đến các DN tiêu dùng có thị phần nội địa lớn. Lưu ý là tiêu dùng không khuôn hẹp trong FMCG (tiêu dùng nhanh), ông Winston Lu, GĐ Phân tích Cty chứng khoán Phú Hưng nhận xét.
“Đó là dịch vụ hàng không đứng vị trí thứ 7 trên toàn thế giới về tốc độ phát triển ngành. Thực phẩm và đồ uống, bán lẻ, chăm sóc sức khỏe, dược phẩm tiếp tục tăng trưởng ở mức 2 con số. Trong đó, tiêu dùng nội địa đang gia tăng ở thực phẩm, đồ uống, công nghệ thông tin, khiến các DN kinh doanh trong những lĩnh vực này trở nên vô cùng hấp dẫn”, ông Lu nói.
Dồn tiền chuyển hướng tới nhóm tiêu dùng nội địa
Trên thị trường chứng khoán, hàng không đang là nhóm ngành đặc biệt với chỉ 2 DN niêm yết, 1 ở Upcom và 1 ở HoSE, nhưng sức hút và tầm ảnh hưởng lại rất lớn. Cổ phiếu của cả 2 DN này đều “cháy sàn” khi mở cửa đón nhà đầu tư. Đáng nói là cơ hội đầu tư sẽ không có nhiều cho toàn thị trường khi các tổ chức lớn đặt kế hoạch “ôm show”. Được biết, Vietnam Airlines trên UPCOM, mới đây đã kí thỏa thuận với đối tác chiến lược đến từ Paris. Vì vậy, sức nóng đầu tư dành cho các nhà đầu tư lớn muốn tham gia ngành hàng này trong 2017, sẽ dồn vào Vietjet, khi DN tiếp tục kế hoạch tìm đối tác chiến lược dài lâu.
Ở mảng thực phẩm, đồ uống, ba DN giữ vị trí cao trong top 10 DN niêm yết vốn hóa lớn nhất thị trường là Masan (MSN), Sabeco (SAB), Vinamilk (VNM) giữ thị phần và doanh thu lớn nhất từ các mặt hàng Sữa, Đồ uống – Gia vị, Bia. Trong một động thái đặc biệt kể từ khi lên sàn năm 2009 cho đến nay, năm 2016, lần đầu tiên cổ đông của Masan đã được chia cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 30% bên cạnh phát hành cổ phiếu thưởng tỷ lệ 50%. Song song, MSN cũng đề nghị cổ đông thông qua kế hoạch phát hành riêng lẻ 12 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư MRC Ltd với mức giá 95.000 đồng/1 cổ phần và đề xuất kế hoạch sẽ phát hành trái phiếu quốc tế (trái phiếu không chuyển đổi) có giá trị tối đa không quá 300 triệu USD. Một chu kì tăng trưởng mới của Masan cả về dòng tiền cho kinh doanh và cả về cơ sở đầu tư dài hạn, tương lai trong mắt các nhà đầu tư đón những động thái này đã khiến giá cổ phiếu Masan hấp dẫn hơn. Với mức giá khoảng 40.000 đ/cp xét đến phiên đóng cửa cuối tháng 2/2017, MSN đang được định giá mục tiêu có thể tăng trưởng khoảng 47% trong năm 2017 chưa bao gồm cổ tức (theo PHS).
SAB, với tăng trưởng giá hơn 100% trong thời gian ngắn kể từ ngày chào sàn cho đến hiện nay, với doanh thu và lợi nhuận đặt mục tiêu giữ tỷ lệ đạt ở 2017 như 2016, có thể vẫn sẽ là cơ hội ngoài tay với đối với các nhà đầu tư cá nhân, nhưng vẫn còn cửa lớn cho nhà đầu tư chiến lược mà chủ sở hữu nhà nước hiện vẫn đang sàng lọc.
“Vua sữa” VNM luôn là tâm điểm đầu tư mà các tổ chức lên chiến lược đặt cửa khi kế hoạch thoái vốn cổ phần SCIC chưa hoàn tất. Giá đóng cửa cuối tháng 2/2017 của VNM đang đạt 131.400đ/cp, giá mục tiêu PHS đặt kì vọng cũng sẽ tăng khoảng 23% không bao gồm cổ tức, lên 161.200đ/cp. Theo thống kê từ HNX & HSX, trong 2 tháng đầu 2017, xét về Top 10 nhà đầu tư nước ngoài mua ròng, VNM đang dẫn đầu toàn thị trường.
Lê Mỹ
Theo DĐDN
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này