10:16 - 07/05/2019
Nhà hàng ảo – xu hướng phát triển mới của ẩm thực châu Á
Nhà hàng ảo không có chỗ cho khách ngồi ăn và chỉ bán đồ mang về đang phát triển mạnh ở Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và các nước châu Á khác.
Vốn đầu tư và tỷ lệ thất bại cao khi điều hành nhà hàng thật cũng như tình trạng thiếu hụt nhân công đã khiến dạng nhà hàng ảo này ngày càng trở nên hấp dẫn.
Theo công ty nghiên cứu thị trường Statista của Đức, thị trường giao nhận thức ăn trên mạng trên toàn thế giới trị giá khoảng 95-100 tỷ USD, tăng trưởng mỗi năm 11% cho đến năm 2023. Tốc độ tăng trưởng này phần lớn đến từ châu Á nơi giá trị thị trường giao nhận thức ăn trực tuyến lên đến 53 tỷ USD, tức hơn 50% nhu cầu của toàn thế giới.
Số liệu thống kê cũng cho thấy các gia đình châu Á ngày càng không thích rời nhà để đi ăn tiệm. Theo công ty tư vấn bất động sản Cushman-Wakefield, tốc độ tăng trưởng của thị trường nhà hàng ở châu Á tăng khoảng 10% mỗi năm trong giai đoạn 2006-2016, tuy nhiên tỷ lệ này chậm lại và giảm xuống còn 7,5% trong thập kỷ đến năm 2026.
Trung Quốc chiếm 40% thị trường nhà hàng ảo
Thị trường giao nhận thức ăn ở Trung Quốc đang phát triển với tốc độ vũ bão và đạt giá trị đến 37 tỷ USD – đây cũng là nơi nhà hàng ảo nhanh chóng nở rộ.
Panda Selected – công ty điều hành bếp chung ở Bắc Kinh – cho biết đã có hơn 500 doanh nghiệp sử dụng dịch vụ “Chúng tôi phục vụ các nhà hàng” của họ. Nhu cầu bùng nổ đã khiến công ty này mở 103 bếp chung trong vòng ba năm qua tại Bắc Kinh, Thượng Hải và hai thành phố lớn khác ở nước này.
“Bếp chung bùng nổ ở Trung Quốc bởi các gia đình ở đây đã quen với dịch vụ giao nhận thức ăn”, CEO Li Haipeng phát biểu trên video phát trên trang mạng của công ty.
Loại nhà hàng chỉ tồn tại trên mạng đã trở thành hiện tượng ở các thành phố ở Hoa Kỳ như New York và Chicago trong vài năm qua, nhất là sau khi các dịch vụ như Uber Eats và GrubHub hoạt động. Nay phong trào này bắt đầu lan sang các thành phố châu Á.
Công ty nghiên cứu tiêu dùng NPD Group cho biết, 63% người Hoa sử dụng trang mạng hay ứng dụng giao nhận thức ăn, so với 36% tại Nhật Bản và chỉ 27% ở Hàn Quốc. Li nhận xét xu hướng ít đi ăn tiệm hay lê la hàng quán của người Trung Quốc đã giúp một thị trường mới phát triển: thuê nhà bếp để nấu nướng và bán các món ăn qua các ứng dụng.
Li cũng cho rằng tỷ suất lợi nhuận của nhà hàng ảo thuộc loại cao lên đến 20% – so với tỷ lệ chỉ 10% của một nhà hàng có đầy đủ bàn ghế chỗ ngồi và nhà bếp.
“Nếu người Trung Quốc tiếp tục muốn đồ ăn được giao tận nhà thì nhu cầu thuê nhà bếp chung sẽ tiếp tục tăng trưởng”, ông Li nói. Công ty ba năm tuổi của Li đã gọi được 70 triệu USD đầu tư và được quỹ đầu tư Tiger Global hậu thuẫn, theo dữ liệu của Crunchbase.
Tiềm năng của thị trường thuê nhà bếp ảo ở Trung Quốc cũng làm các tập đoàn quốc tế thèm khát. Tờ South China Morning Post đưa tin Travis Kalanick – nhà sáng lập ứng dụng gọi xe Uber – đang xem xét đưa dự án CloudKitchens ở Los Angeles vào Trung Quốc với ý đồ cung cấp dịch vụ cho thuê bất động sản, điều hành nhà bếp, công nghệ và dịch vụ tiếp thị.
Ấn Độ: tăng trưởng hơn 13 lần
Thị trường mới chỉ khởi động ở Ấn Độ, nhất là tại các thành phố với giới trẻ đam mê công nghệ và thích gọi món ăn qua mạng và ứng dụng hơn.
Uber Eats liên doanh với chuỗi Cafe Coffee Day của Ấn Độ hồi tháng 10/2018 để hình thành mạng lưới nhà hàng ảo chỉ bán món ăn qua mạng. Jason Droege, phó chủ tịch của Uber Everything, cho biết liên doanh sẽ áp dụng các bài học từ các nhà hàng ảo trên toàn thế giới để thúc đẩy tăng trưởng ở thị trường nhà hàng khổng lồ tại Ấn Độ. Cafe Coffee Day có lợi thế với trên 1.700 tiệm cà phê và nhà hàng trên toàn Ấn Độ. Uber Eats sẽ cung cấp dữ liệu, phân tích và tư vấn về xu hướng tiêu dùng của thực khách tại Ấn Độ.
Theo số liệu của công ty tư vấn RedSeer, thị trường giao nhận thức ăn trên mạng của Ấn Độ chỉ đạt 300 triệu USD trong năm 2016, nhưng tới năm 2020 thị trường này có thể đạt con số kỷ lục 4 tỷ USD – tăng hơn 13 lần trong bốn năm. Các nhà hàng ảo khác ở Ấn Độ đang cố gắng giành miếng bánh của thị trường phát triển như “bột nở” này. BOX8, hệ thống nhà hàng ảo thành lập năm 2012, bán trên 22.000 suất ăn mỗi ngày ở các thành phố Mumbai, Pune và Bangalore. Các hệ thống khác như Curry Me Up và Kadhai House cũng nhập cuộc.
Nhật Bản: làm ảo trước khi làm thật…
Tại Nhật Bản, startup Sentoen dự định mở nhà bếp chung Kitchen Base vào tháng 5 này tại khu vực Meguro của Tokyo. Bốn nhà bếp sẽ cho 8 nhà hàng – bốn hoạt động vào ban ngày và bốn hoạt động vào buổi tối – thuê nhà bếp để nấu nướng với giá 100.000-150.000 yen mỗi tháng, tức khoảng 20-30 triệu đồng.
“Vốn đầu tư ban đầu sẽ dưới 500.000 yen (khoảng 100 triệu đồng), trong khi đó nếu bạn muốn mở nhà hàng thật sự số vốn cần lên đến 10 triệu yen, tăng 20 lần”, CEO Sentoen CEO Daisuke Yamaguchi phát biểu. Công ty này hiện nhận được yêu cầu của 30 người muốn thuê.
Theo số liệu của công ty tài chính Japan Finance Corp và Cơ quan phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa của Nhật Bản, trên 80% số người có ý định mở nhà hàng ở Nhật Bản không thể thực hiện ước mơ của mình. Lý do chính là vẫn là khả năng tài chính. Tỷ lệ thất bại hay đóng cửa nhà hàng cũng rất cao, với 55.000 nhà hàng rời bỏ sân chơi mỗi năm.
“Sẽ dễ dàng hơn nếu mọi người muốn thuê nhà hàng ảo và tôi hy vọng sẽ giúp được họ bằng cách mở rộng Kitchen Base”, Yamaguchi phát biểu. Vị CEO này nói công ty dự định sẽ mở khoảng 100 nhà bếp chung trong ba năm tới ở Tokyo, Osaka và các nơi khác ở châu Á. “Khu vực với tỷ lệ giao nhận thức ăn cao, như Trung Quốc chẳng hạn, thật sự là những ứng viên tiềm năng”, Yamaguchi nói.
Những chủ nhân của nhà hàng ảo thường sau đó có cơ hội trở thành những nhà điều hành nhà hàng thành công, 6curryKitchen là một ví dụ. Aya Hirose – giám đốc của công ty điều hành 6curryKitchen, và nhân viên của bà thuê bếp để nấu vào tháng 12/2017. Chín tháng sau, bà Hirose mở nhà hàng có chỗ ngồi đàng hoàng đầu tiên nhưng chỉ dành cho hội viên. Phí hội viên là 3.000 yen mỗi tháng, khoảng 600.000 đồng, và mỗi ngày hội viên sẽ được một món cà ri. Hiện công ty đang xem xét mở rộng hoạt động kinh doanh của họ ở Đài Loan.
“Chúng tôi đang hoạch định mở nhà hàng ảo ở khu vục trong năm nay. Chúng tôi sẽ thuê bếp và giao các món cà ri của mình đến tận nhà của khách”, bà Hirose nói.
Theo số liệu của Euromonitor, thị trường giao nhận thức ăn tại Việt Nam có giá trị lên đến 38-40 triệu USD. Hiện GrabFood và GoFood hầu như chiếm lĩnh thị trường này, dù trước đó có nhiều công ty của Việt Nam tham gia thị trường. Tỷ lệ phát triển của thị trường này lên đến 10-20%, song chỉ phát triển tại hai thành phố lớn TP.HCM và Hà Nội.
Cả Grab và Go-Jek đang có được đối đầu trực diện tại Indonesia khi cả hai cùng mở và cho thuê không gian bếp chung. Trong tương lai, cả Grab và Go-Viet sẽ mở “nhà hàng ma” tại TP.HCM trước, tuy nhiên câu hỏi vẫn là khi nào. TP.HCM là thị trường được các nhà đầu tư nước ngoài chú ý cho thị trường nhà hàng ảo. Một vài nhà hàng cho thuê bếp vào giờ trưa, tối mới thật sự mở cửa. Bên cạnh đó là việc một số nơi chỉ bán thức ăn qua Facebook.
Hồ Nguyên Thảo (theo TGHN/Nikkei)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này