14:45 - 13/01/2016
Máy tính hiệu Lenovo đang chìm tại Việt Nam
Tuần qua, sức mua thương hiệu Lenovo, từ máy chủ, cho đến máy tính để bàn, nhất là các dòng máy tính xách tay (laptop) đã giảm sút nghiêm trọng.
Trong tuần qua, kể từ khi báo chí đăng tải thông tin từ các địa phương như Hải Phòng, Quảng Ninh, Dăk Lăk… “yêu cầu các cơ quan, tổ chức ngưng sử dụng máy tính nói chung mang thương hiệu Lenovo (Trung Quốc)”, sức mua thương hiệu này, từ máy chủ, cho đến máy tính để bàn, nhất là các dòng máy tính xách tay (laptop) đã giảm sút nghiêm trọng, theo thông tin từ các nhà bán lẻ trong nước.
Giới phân tích thị trường cho biết, sau nhiều năm chật vật, trong hai năm 2014 – 2015, thương hiệu Lenovo đã có chỗ đứng tại thị trường Việt Nam.
Bằng chứng, trong những bản tin thị trường của các kênh bán lẻ lớn, những sản phẩm của Lenovo, trong đó có cả laptop, đã xuất hiện trong danh mục những sản phẩm bán chạy nhất trong tháng.
Nhưng kể từ khi báo chí trong nước đồng loạt đưa tin về việc Lenovo cài đặt phần mềm LSE vào BIOS của nhiều dòng laptop, đã làm sức tiêu thụ mặt hàng này chững lại thấy rõ.
Giám đốc chuỗi bán lẻ máy tính có uy tín tại thị trường Việt Nam (đề nghị không nêu tên) chia sẻ: “Dù doanh số của laptop Lenovo trong hệ thống còn thấp nhưng tuần qua không bán được hàng, từ cao cấp đến bình dân. Khách hàng có dòm ngó qua những sản phẩm này vì đẹp và giá rẻ nhưng họ không mua. Nhiều khách hàng cho biết là đọc thông tin trên báo chí, biết Lenovo có cài đặt phần mềm gián điệp nên tẩy chay thương hiệu này dù giá có rẻ đến mức nào”.
Cũng theo nguồn tin này, dù đã báo về hãng chuyện khách hàng tẩy chay laptop Lenovo, nhưng đến nay chưa thấy đại diện hãng này tại Việt Nam hỗ trợ nhà bán lẻ về mặt kỹ thuật cũng như tư vấn thông tin đến người tiêu dùng.
Trong khi đó, tận dụng đội ngũ kỹ thuật lành nghề, một kênh bán lẻ (đề nghị không nêu tên) đã chủ động mời những khách hàng đã mua laptop Lenovo để kiểm tra có phần mềm LSE hay không, kể cả những sản phẩm còn nằm trên kệ.
“Thậm chí kiểm tra cả máy tính bảng và smartphone của Lenovo có phần mềm lạ hay không trước khi bán ra”, giám đốc kỹ thuật của hệ thống bán lẻ này, chia sẻ.
Bà Nguyễn Thị Kim Quy, Giám đốc tiếp thị Lenovo Việt Nam, không chia sẻ về thông tin thị trường của sản phẩm laptop Lenovo trong tuần qua vì cho rằng đó là quan hệ kinh doanh giữa hãng và nhà bán lẻ, mà chỉ nói rằng, Lenovo Việt Nam có cử nhân viên bán hàng và kỹ thuật đến các kênh bán lẻ lớn để hỗ trợ.
“Nhưng có thể anh em làm chưa tốt công việc của mình nên mới có những thông tin mà báo đã nêu”, bà Quy nhận xét.
Gia Vinh
Thế Giới Tiếp Thị
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này