16:52 - 30/06/2018
Mùa World Cup mua bán dở khóc dở cười!
Chưa hết vòng đấu bảng, thị trường ăn theo mùa World Cup đã “phân làn” rõ rệt. Nhiều mặt hàng đang “ăn nên” đến mức thiếu hàng, nhưng cũng có nhiều mặt hàng đang ế ẩm, chờ cả ngày chẳng thấy khách lê chân đến!
Đắt hàng ăn nhanh!
Chiều chủ nhật tuần rồi, trước giờ trái banh Telstar 18 lăn (trận Anh và Panama) trên sân Nizhny Novgorod, bà Lưu Phương (quận 10, TP.HCM) lơn tơn đi vào siêu thị Co.opFood gần nhà mua vài vỉ chân gà về chiên, nhăm nhăm “đỡ buồn” chờ… Vậy mà, niềm vui chợt tắt khi trên kệ thực phẩm tươi sống của cửa hàng này không còn một vỉ nào.
“Chân cũng không, đùi cũng hết. Chẳng còn loại nào. Mấy hôm trước, lúc nào cũng có, gần đóng cửa cũng còn”, bà Phương chia sẻ. Theo lời vị khách hàng này kể lại, nhân viên Co.opFood nói với nhiều khách hàng: không chờ đến tối mà ngay từ giữa buổi chiều, những món ăn “rẻ mà hợp khẩu với nhiều người” như đùi gà, cánh gà, chân gà… đã hết hàng và cũng không còn hàng để bổ sung! Cũng trong tình cảnh như bà Phương, nhưng ông Tú (Gò Vấp, TP.HCM) có chút may mắn là mua được hai vỉ cánh gà cuối cùng của cửa hàng Co.opFood gần nhà với giá 76.000 đồng/kg. Theo lời ông Tú, so với giá của những ngày trước, “hình như giá cánh gà, đùi gà tăng chừng chục ngàn đồng/vỉ”.
Bách hoá Xanh trên đường Lê Văn Thọ (Gò Vấp) cũng treo băng rôn bán loại đùi gà góc tư với giá 47.500 đồng/kg, nhưng mỗi khách hàng chỉ mua được 1kg cho một lần mua hàng. Hỏi chuyện, nhân viên giải thích, vì giá ưu đãi nên “công bằng” với khách hàng mua sắm, tránh chuyện những tiểu thương hay cửa hàng nhỏ gom hàng.
“Đang mùa World Cup nên mấy món gà dễ bán lắm, có bao nhiêu cũng hết”, nhân viên Bách hoá Xanh tại đây nói.
Nhiều mặt hàng thực phẩm ăn uống nhanh như sữa, hạt đóng lon (đậu phộng, hạt điều), trái cây tươi, chả lụa, chả viên, bánh bao, thịt jambon, đồ hộp… cũng đang bán chạy tại nhiều siêu thị như eMart, Big C, Co.opmart, VinMart… Một nhân viên quầy trái cây của Big C Gò Vấp, cho biết: “Trái cây vốn là mặt hàng bán chạy, nhưng không hiểu tại sao trong vài tuần qua hút hàng hơn”.
Táo New Zealand ở Big C có giá 36.900 đồng/kg. Dưa lưới có giá 35.500 đồng/kg. Chuối được niêm yết 11.000 đồng/kg… Hai khách nam ở Big C hăng hái chọn mỗi người một túi to táo New Zealand, ước chừng 4 – 5kg/túi. Lân la hỏi chuyện, một khách mua nói: “Giá ở đây rẻ, với lại an toàn hơn mấy bà bán xe đẩy. Vừa coi đá banh, vừa nhai đỡ đói mà không sợ mập!”.
Đìu hiu… hàng máy
Ngược với thực phẩm ăn nhanh, hàng điện máy lại đang ế ẩm mùa World Cup. Một cửa hàng trưởng của Thegioididong.com trần tình: “Trước, đến giờ đóng cửa vẫn còn khách. Có khi mua thẻ trả trước. Có khi nhờ chỉnh máy. Còn hai tuần qua, có gì cần, khách đến ban ngày, còn từ 6 giờ trở về sau, cửa hàng chẳng còn ai!”.
Thegioididong.com, FPT Shop đã vậy, các hệ thống nhỏ, cửa hàng lẻ coi như “nghỉ hè” trong dịp này! Ông Nguyễn Đạt, giám đốc chuỗi bán lẻ Di động Việt, nói: “Không có World Cup sẽ chán, nhưng có World Cup coi như thất bại vì thường khung giờ đá vòng bảng là thời điểm bán chạy nhất trong ngày. Hy vọng, khách sẽ quay trở lại cửa hàng vào “giờ vàng” (19 – 21 giờ) khi vòng bảng kết thúc”.
Tuy hy vọng, nhưng cũng theo lời ông Đạt, sợ lúc “tiệc vòng bảng tan” thì khách hàng đã hết tiền, vì “kèo trên chết la liệt”!
Không chỉ có siêu thị, cửa hàng bán điện thoại di động, các siêu thị bán điện máy như Điện máy Xanh, Nguyễn Kim, Chợ Lớn, Thiên Hoà… cũng chẳng thấy khách đến trong “giờ vàng”. “Từ 6 giờ đã muốn đóng cửa đi ngủ”, một nhân viên bán hàng của Thiên Hoà trên đường Quang Trung (Gò Vấp) cười. Điện máy Xanh, Nguyễn Kim… cũng lâm cảnh “ế trong giờ vàng” dù các kênh bán lẻ này đang chạy các chương trình bán hàng khá hấp dẫn!
Ráng níu kéo!
Vì là dịp thấp điểm của nhóm hàng điện máy nên nhiều kênh bán lẻ đang tìm cách “kích cầu” dịp World Cup. Hệ thống Điện máy Xanh mời khách mua tivi TCL trong mùa World Cup (đã được giảm giá 1,5 triệu đồng/chiếc) như: L40S62 màn hình 40 inch, còn 6,99 triệu đồng; L43P6 43 inch còn 8,99 triệu đồng; L50P62 kích thước 50 inch, chuẩn hình ảnh 4K còn 10,29 triệu đồng… và kèm theo cơ hội trúng một chiếc Kia Morning SI MT, cùng với sáu chiếc Honda Vision, 50 phiếu du lịch của Vietravel… qua hình thức bốc thăm trúng thưởng.
Cách đây một tuần, Thế giới Di động bắt đầu chạy chương trình khuyến mại trong dịp World Cup, như là hình thức kích cầu (kéo dài đến 15/7/2018) dành cho nhiều sản phẩm smartphone, tablet của các hãng: Sony, Mobiistar, Huawei, Oppo, iTel, Samsung, với phần thưởng là bốc thăm may mắn 121 chiếc tivi của các hãng: Sony, Samsung, Panasonic, TCL, LG, tuỳ theo chương trình của từng thương hiệu.
FPT Shop cũng tìm cách kéo khách hàng bằng những sản phẩm riêng, như độc quyền kinh doanh dòng Y81 màu đỏ của hãng Vivo với giá 4,99 triệu đồng… Bà Thanh Uyên, giám đốc phát triển kinh doanh của FPT Shop cho biết, để giữ doanh số, trong tháng 7 sẽ tiếp tục tung ra thị trường bốn dòng thuộc phân khúc giá thấp, từ 4 – 6 triệu đồng. Samsung là hãng sản xuất duy nhất trong dịp này còn mặn mà với chuyện bán sản phẩm, khi cho khách đặt hàng trước với dòng A8 Star (giá 13,99 triệu đồng) kể từ ngày 25/6/2018 trên tất cả các kênh bán lẻ lớn tại thị trường Việt Nam.
Các hãng khác, theo lời vị giám đốc kinh doanh của một kênh bán lẻ, vì thấy sức mua quá yếu nên không tham gia, dồn sức cho dịp mua sắm năm học mới với nhóm khách hàng chính là hàng triệu “tân sinh viên”!
bài, ảnh Song Minh (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này