10:14 - 01/12/2017
Cơ hội nào cho hàng nội
Việc đưa thương hiệu và sản phẩm vùng miền lên các kệ hàng của các siêu thị lớn là bước đi nhanh nhất để hàng nội đến được với người dân Thủ đô và cả nước. Tuy nhiên, bước đi này của doanh nghiệp không ít ghập ghềnh.
Năm thứ ba anh Phạm Hải Ninh cùng Công ty Trầm Hương Kim Long đem mặt hàng trầm hương đến tham dự Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam cùng gần 200 đơn vị, doanh nghiệp của 55 tỉnh, thành phố trong cả nước.
Ngoài mong muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư, anh Ninh kì vọng các sản phẩm nội địa chất lượng cao sẽ đến được với người dân thị trường Thủ đô, nơi vẫn đang ưa chuộng các mặt hàng nước ngoài.
Tuy nhiên, theo Anh Ninh: “Mặc dù được tổ chức định kỳ hàng năm nhưng Hội chợ vẫn chỉ là hình thức doanh nghiệp giới thiệu về mặt hàng của mình, không có thêm các buổi tìm hiểu, giao lưu giữa các doanh nghiệp vùng miền để xây dựng một chuỗi liên kết giữa các nhà sản xuất và nhà phân phối”.
Đồng tình với quan điểm này, chị Kiều Phương, chủ nhãn hàng “Gấc tươi Kiều Phương” (Cần Thơ) chia sẻ, là lần đầu tiên giới thiệu sản phẩm với người dân Hà Nội, tham gia những buổi hội chợ là cơ hội gần như là duy nhất giúp doanh nghiệp của chị được tiếp xúc với các nhà phân phối bán lẻ của thị trường Thủ đô mà không mất quá nhiều thời gian. Tuy vậy, những cơ hội như vậy không có nhiều.
“Nếu để tự thân DN đi giới thiệu sản phẩm thì con đường vào siêu thị, nhất là các hệ thống siêu thị lớn của nước ngoài rất khó khăn với các nhà sản xuất nhỏ chứ chưa tính đến các DN start up.” – chị Kiều Phương nhìn nhận.
Theo ông Nguyễn Gia Phương, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Du lịch thành phố Hà Nội chia sẻ, việc đưa thương hiệu và sản phẩm vùng miền lên các kệ hàng của các siêu thị lớn là bước đi nhanh nhất để hàng nội đến được với người dân Thủ đô.
“Tuy nhiên, đặc điểm của các sản phẩm vùng miền, nhất là các loại nông sản vẫn còn yếu về mặt xây dựng và quảng bá hình ảnh. Nhiều doanh nghiệp đem sản phẩm đến kiểm duyệt đăng ký tham dự hội chợ vẫn còn là những sản phẩm đựng trong bao nilong sơ sài, các thông tin chưa rõ ràng, bao bì không bắt mắt”.
Cũng theo ông Phương, phân khúc khách hàng Thủ đô thuộc nhóm tiêu dùng có thu nhập trung bình đến cao, thậm chí rất cao. Sức mua của người dân cũng rất lớn, nhất là vào các thời điểm lễ tết. Cũng chính vì thế nên yêu cầu của người dân cũng cao hơn, khắt khe hơn với các sản phẩm.
“Nếu bản thân các DN không tự khắt khe với chính bản thân mình trước tiên thì sẽ không gây được uy tín với người dân và nhà tiêu dùng”, ông Phương nói.
Theo DĐDN
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này