09:59 - 30/01/2019
Chuyện ‘bà mẹ thiên niên kỷ’ lo tết
Bà mẹ đã lo cái tết cho cả nhà bằng công nghệ cao trong vòng một buổi, thay vì mẹ chồng mọi năm trước mất cả tuần.
22 tháng chạp, tranh thủ lúc nhà chồng tảo mộ, Ngọc Lan (32 tuổi) quyết dành một buổi chiều để chuẩn bị tết cho cả nhà như cam kết với mẹ chồng. Lan lên danh sách các món “hand-made” (làm bằng tay) từ một trang mạng với sự giúp sức của ba nhân viên Jupviec.com. Chuông reo, cũng là lúc dịch vụ chuyển hoa tết trực tuyến đã đến, trước đó vài phút, người giao mâm cỗ cúng ông Táo với đầy đủ ba con cá chép vàng ươm theo đặt hàng của cô trước đó một ngày. Những việc mà năm trước mẹ chồng Lan tốn cả tuần lễ để làm, còn giờ đây cô làm trong vòng một buổi. Cô đã lo một cái tết cho cả nhà với công nghệ cao!
Millennials, thế hệ thiên niên kỷ, dùng để chỉ những người sinh ra từ 1980 đến những năm đầu thập niên 2000. Đây là thế hệ tiêu dùng trẻ, là đối tượng “tuổi vàng của tiêu dùng” mà nhiều nhãn hàng đang tập trung nhắm tới. Vậy các MilMom (bà mẹ thế hệ thiên niên kỷ) tiêu dùng ngày tết ra sao?
Tết không cần hoàn hảo
Khác với thế hệ ông bà bố mẹ, khi tết đến xuân về, dù giàu hay nghèo vẫn có tâm lý phải có đủ món, đủ lễ hoàn hảo nhất có thể. Với MilMom lại khác, tết với họ không cần sự hoàn hảo, mọi thứ chỉ cần tương đối, vừa phải. Vốn là những người phụ nữ bận rộn, dành thời thời gian cho bên ngoài, quỹ thời gian không nhiều nên họ không cầu kỳ vào dịp tết. Họ hạn chế những việc mà bản thân và gia đình phải tự làm, miễn là có cái tết truyền thống đủ hương vị, thoải mái, dễ chịu.Họ có khuynh hướng tác động đến những thành viên khác trong gia đình, để giảm áp lực việc mua sắm và tiêu dùng tết. Chính họ ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng tết trong những năm gần đây.
Muốn trải nghiệm nhưng không thích tự làm
Tết, MilMom vẫn thích được ăn ngon, mặc đẹp, trong nhà có những món độc để khoe với bạn bè, lấy cảm tình với người xung quanh, và vẫn muốn cả nhà có những trải nghiệm tết hấp dẫn. Tuy nhiên, họ lại có tâm lý “không thích tự làm”. Họ sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm tết và dịch vụ tiện ích, với yêu cầu nhanh và tiện lợi trong khoảng thời gian hạn hẹp. Khảo sát cho thấy, tần suất sử dụng các sản phẩm tết và dịch vụ như vậy bùng nổ vào khoảng 7 – 10 ngày trước tết, hơn 50% số người sử dụng các dịch vụ dọn nhà là các gia đình trẻ. Cũng chính họ sử dụng các dịch vụ bán hàng trên mạng, các sản phẩm thực phẩm hand-made bùng nổtrong 2 – 3 năm gần đây.
Đây chính là cơ hội lớn cho doanh nghiệp trong việc cung cấp các sản phẩm dịch vụ chất lượng cao, tiện lợi cho khách hàng. Chính sự tiện lợi sẽ là giá trị gia tăng quan trọng nhất cho những mùa tiêu dùng đặc biệt như tết.
Sẵn sàng chi cho các hoạt động giải trí bên ngoài
Đi chơi, giải trí bên ngoài chính là xu hướng ngày càng phổ biến của các gia đình trẻ. Sau khi đã “giải phóng” được sức lao động của bản thân và gia đình, họ sẽ dành thời gian cho vui chơi, giải trí, ăn uống, du lịch bên ngoài. Theo thống kê, trong hai năm gần đây, ngân sách chi cho các hoạt động bên ngoài dịp tết của các hộ gia đình trẻ tăng khoảng 30%. Đây là con số ấn tượng, tạo ra cơ hội kinh doanh tuyệt vời cho các dịch vụ.
Trong các gia đình, người lên kế hoạch và có tiếng nói quyết định cho các hoạt động như vậy phần nhiều là phụ nữ. Họ chủ động cân đối các khoản chi tiêu, sẵn sàng chi ít hơn cho nhu cầu trong nhà để dành cho bên ngoài. Đây cũng là nguyên nhân giải thích vì sao trong những năm gần đây, giá trị giỏ hàng ngày tết không thấy sự gia tăng mạnh như các năm trước.Các MilMom chỉ tập trung chi cho các khoản trọng điểm, thật sự chất và tiện lợi, thay vì kiểu mua sắm “đầy ắp” như trước đây.
Chăm sóc bản thân
Dù có gia đình, nhưng tính độc lập của MilMom rất rõ. Khác với các bà nội trợ truyền thống, các MilMom có vẻ như rất sòng phẳng khi không “hy sinh” các nhu cầu cá nhân để lo cho gia đình, mà dành tiền bạc và thời gian để chăm sóc bản thân. Ví tiền của họ luôn có một phần đáng kể cho các nhu cầu cá nhân, đó là làm đẹp, mua sắm quần áo, các hoạt động vui chơi, giao lưu bạn bè… Nắm bắt thực tế này mà trong vài năm gần đây, mùa tết, các nhà bán lẻ đã chú trọng vào các sản phẩm phục vụ nhu cầu cá nhân của phụ nữ. Điểm chú ý trong cơ cấu tiêu dùng của các MilMom chính là tính sẵn sàng mua sắm các sản phẩm cao cấp. Họ có thể chi tiêu số tiền nhiều hơn, cho phép tận hưởng các sản phẩm và dịch vụ cao cấp.Với họ, đó là sự tưởng thưởng cá nhân.
Đã qua rồi khái niệm người nội trợ (household wife) để chỉ những phụ nữ đã có gia đình.Với thế hệ MilMom, phải dùng từ đúng hơn là người quản lý gia đình (household manager). Họ đại diện cho thế hệ tiêu dùng mới, biết tính toán và lập kế hoạch cho gia đình theo những mô thức mới (có khi ngược lại với truyền thống) và xem trọng cá nhân. Họ định hướng phong cách tiêu dùng cho cả xã hội. Hiểu và phục vụ nhu cầu của họlà thách thức của các nhãn hàng.
Ninh Trần (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này