15:30 - 07/12/2016
Chơi Noel với cây thông… Singapore
Trời se lạnh báo hiệu mùa Noel đang đến. Nhà bạn đã có cây thông chưa? Một bức tượng ông già Noel, vài món đồ trang trí nữa chẳng hạn? Giá khá mềm và thị trường đang có sẵn hàng nhập từ Singapore, Đài Loan, Thái Lan…
Hàng ngoại thống trị
Không khí Noel, tuy trầm hơn mọi năm, nhưng vẫn dễ bắt gặp ở nhiều tuyến đường bán đồ Noel quen thuộc như Võ Thị Sáu, Kỳ Đồng, quận 3; Hai Bà Trưng, nhà thờ Tân Định, quận 1; khu vực xung quanh chợ Tân Bình, Fatima, Thủ Đức… Cuối tuần, chị Minh ghé đến một cửa hàng gần nhà thờ Fatima mua cây thông 1,5m với giá 800.000 đồng.
Kèm thêm hai dây đèn nháy, hai hộp quả châu 12 trái, mấy hộp kẹo sôcôla, một pho tượng ông già Noel hết tổng cộng 1,5 triệu đồng là được một cây thông ưng ý. Người bán giới thiệu số hàng này được nhập từ Singapore, khác với các mùa trước đa phần là cây thông Trung Quốc lá xù xì, kiểu dáng thô.
Thị trường Noel năm nay đúng là hàng ngoại đang lên ngôi, trong đó hàng Singapore, Thái Lan, Đài Loan chiếm số đông.
Chị Ngọc Thuỷ, chủ cửa hàng đồ trang trí Noel trên đường Võ Văn Ngân, Thủ Đức, cho biết, chị đã chuẩn bị sẵn khoảng hơn 300 món đồ Noel để trang trí, đa phần có xuất xứ từ Singapore. Chẳng hạn như quả châu có chất liệu bằng thuỷ tinh, hay những bộ tượng đúc bằng composite sơn giả đồng rất được khách hàng ưa chuộng.
Còn anh Huỳnh Huệ Cường, chủ gian hàng đồ trang trí Noel tại tầng 3, trung tâm thương mại Takashimaya, quận 1, thì nói gian hàng có đến hơn 70% các mặt hàng nhập từ Singapore, hầu hết là nhóm sản phẩm hướng đến những khách hàng cao cấp.
Những cây thông lớn, cao từ 1,5 – 2,5m với ba tông màu chính là: xanh, đỏ và bạc ánh tuyết được trang trí sẵn, người mua không cần mua thêm các vật phẩm trang trí, có giá bán lên tới hơn 20 triệu đồng/cây.
Ngay cả những vật phẩm phổ biến như hạt châu nếu như tại các cửa hàng trên đường Võ Thị Sáu, Kỳ Đồng… giá trung bình chỉ từ 3.000 – 40.000 đồng/trái, tại đây mỗi hộp châu (4 – 6 trái) giá lên đến hơn 300.000 đồng/hộp, tuỳ kích cỡ, kiểu dáng.
Theo quan sát, sản phẩm nhập từ Singapore được làm cầu kỳ hơn, bề mặt phủ nhũ đủ màu sắc, đóng hộp. Những chiếc gối, thú nhồi bông, cành lá trang trí… đều sử dụng những hoạ tiết đặc trưng như hình ảnh ông già Tuyết, hình ảnh Chúa…
Anh Huệ Cường cho biết, giá những sản phẩm nhập đắt hơn một phần do mức thuế, phí nhập khẩu về tới Việt Nam cũng cao hơn từ 10 – 20%.
Còn các nhà sản xuất trong nước chỉ tham gia một số vật phẩm trang trí đơn giản như: hình cắt dán từ xốp, vòng nguyệt quế, sao năm cánh có gắn đèn LED, tượng thạch cao…
Hàng nội eo sèo
Ông Nguyễn Bảo Cường, giám đốc công ty thương mại xuất nhập khẩu Hoàng Bảo Minh, doanh nghiệp chuyên phân phối các mặt hàng trang trí Noel trong và ngoài nước, cho biết, đơn vị sản xuất đồ Noel trong nước chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Hiện có công ty Nam Nguyên sản xuất hàng Noel, nhưng họ chỉ tập trung vào sản phẩm vòng nguyệt quế bện từ hoa lá nhựa, hay hàng cắt dán từ xốp của công ty Quốc Anh (Bình Dương), riêng mặt hàng cây thông năm nay có thêm công ty Việt Hàn (Hà Nội)…
Từ giữa tháng 11, công ty Gia Long đã chuẩn bị sẵn những mặt hàng cho mùa Noel như áo thun có đèn nhấp nháy với giá 90.000 đồng dành cho lớp trẻ; mắt kính, nón 3D, mô hình ngôi nhà tuyết… dành cho các em bé với giá 18.000 – 20.000 đồng/cái. Còn balô có hình ông già Tuyết với giá 38.000 đồng.
Bà Lâm Thuỵ Nguyên Hồng, giám đốc công ty Gia Long, cho biết, đây là những mặt hàng mới của công ty cho mùa Noel năm nay, đã được khách hàng đón nhận khi vừa xuất hiện trên thị trường.
Chỉ còn vài ngày nữa là đến dịp Giáng sinh và cuối năm nhưng các siêu thị kinh doanh thực phẩm và tiêu dùng nhanh như Co.opmart, Big C, Satrafoods… chưa có động tĩnh về chuyện khuyến mãi bán hàng cuối năm như những năm trước.
Một chuyên gia về thị trường tiêu dùng nhanh bình luận: “Tuần nào các siêu thị cũng có chương trình khuyến mãi nên họ không vội vã thông báo chương trình khuyến mãi như những năm trước đây. Mặt khác, các phương tiện kết nối như web, smartphone, tablet… ngày càng phổ biến nên thời điểm này còn quá sớm để có chương trình bán hàng Noel và cuối năm. Tôi tin rằng, các nhà bán lẻ sẽ không bỏ qua cơ hội bán hàng vào dịp Noel và năm mới dương lịch”.
Minh Tú – Hoàng Bảy
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này