15:07 - 15/04/2016
Bùng nổ lưới phân phối sản phẩm cho mẹ và bé
Với khoảng 1,6 triệu trẻ em ra đời mỗi năm, Việt Nam đang là thị trường tốt cho những sản phẩm dành riêng cho lứa tuổi nhi đồng. Các bậc phụ huynh Việt Nam chi phí hàng chục ngàn tỉ đồng mỗi năm để chăm sóc cho con cái của họ từ chuyện vệ sinh, ăn mặc…
Theo công ty nghiên cứu thị trường FTA, thị trường sản phẩm và dịch vụ dành cho trẻ em tại Việt Nam có doanh số 2,5 tỷ USD hàng năm (khoảng 55.000 tỉ đồng), dự kiến có thể đạt đến quy mô 5 tỷ USD trong vài năm tới.
Số liệu báo cáo cũng cho thấy, có đến 12% hộ gia đình Việt Nam có trẻ em dưới một tuổi, đây là mức cao nhất trong khu vực và gấp hai lần so với mức trung bình toàn cầu là 5%. Hơn 19% hộ gia đình có con từ 1 – 2 tuổi so với mức 9% của toàn cầu.
Bên cạnh đó, thị trường còn được hỗ trợ bởi xu thế tiêu dùng ngày càng “sành điệu” của các bậc phụ huynh trẻ.
Từ cái tã, miếng khăn giấy lau vệ sinh cho đến bình sữa, món đồ chơi… cho con, họ luôn có xu hướng chọn loại tốt nhất – đồng nghĩa với chấp nhận giá đắt hơn và đòi hỏi tiêu chuẩn an toàn khắt khe hơn.
Đời sống đô thị bận rộn cũng thúc đẩy khuynh hướng tiêu dùng sản phẩm tiện gọn tăng trưởng mạnh hơn, sữa pha sẵn, tã giấy hay bột ăn giặm đóng lon… là điển hình.
Những cửa hàng chuyên biệt
Tính đến nay, trên toàn quốc có khoảng 20 hệ thống cửa hàng với nhiều điểm chuyên kinh doanh các sản phẩm dành cho bà mẹ và trẻ em.
Tiềm lực vốn mạnh, có khả năng mở rộng chuỗi nhanh có thể kể đến Kids World của hệ thống Vingroup, mỗi cửa hàng rộng cả ngàn mét vuông, bán tất cả sản phẩm cần thiết cho gia đình có con nhỏ, từ thức ăn, đồ dùng, quần áo cho đến cả đồ nội thất, sách báo hướng dẫn…
Tại TPHCM hiện nay, hệ thống cửa hàng Con Cưng đang mở rộng điểm bán với gần 50 cửa hàng, chuyên kinh doanh tất cả sản phẩm liên quan đến mẹ và bé.
Hệ thống Con Cưng đã có mặt ở hơn mười tỉnh, thành và dự kiến mở rộng thành chuỗi 400 điểm bán trên cả nước.
Hệ thống Tuticare cũng đã có khoảng 23 cửa hàng ở các tỉnh, thành lớn. Kids Plaza và Bibo Mart là hai thương hiệu khác, cũng đang mở rộng hệ thống phân phối ở các tỉnh, thành khác, với dự kiến vượt ngưỡng 20 điểm bán trong thời gian sắp tới.
M&B Care có kinh nghiệm kinh doanh mặt hàng cho mẹ và bé khá lâu, đang có khoảng 13 cửa hàng ở TPHCM và Hà Nội, Đà Nẵng, Huế. Quy mô nhỏ hơn, có từ 2 – 5 điểm bán là hàng loạt các cửa hàng Mẹ và Bé, Bé Yêu, Trẻ Thơ, Babyshop…
Ở những hệ thống siêu thị lớn như Co.opmart, Big C, Citimart, Maximark… khu vực sản phẩm dành cho trẻ em có những quầy kệ lớn bày bán đa dạng hàng hoá. Theo số liệu từ bộ phận kinh doanh các nơi này, doanh thu hàng năm của sản phẩm dành cho trẻ em có mức tăng trưởng từ 9 – 23% tuỳ mặt hàng.
Những điểm bán có diện tích càng lớn, doanh số tăng trưởng càng nhanh vì có thể cung cấp nhiều mặt hàng mang lại lựa chọn đa dạng cho người dùng.
Khai thác tâm lý “an toàn”
Các bậc phụ huynh bận rộn ngày càng sẵn lòng chi tiêu để có những sản phẩm tiện lợi và chất lượng cao.
Cửa hàng diện tích nhỏ chủ yếu kinh doanh các mặt hàng liên quan đến ăn uống và chăm sóc vệ sinh cho trẻ em.
Các cửa hàng lớn có vài ngàn mặt hàng mở rộng thêm dãy sản phẩm bằng các đồ dùng, quần áo, đồ chơi, thiết bị điện tử…
Nếu so với các cửa hàng tạp hoá trước đây, các chuỗi cửa hàng dành cho mẹ và bé hiện nay đang khai thác mạnh yếu tố “an toàn”.
Các bậc phụ huynh sẵn sàng trả chi phí cao hơn cho các thương hiệu lớn chứng minh được quy trình sản xuất hiện đại và sản phẩm dùng nguyên – nhiên liệu không gây hại sức khoẻ; đồng thời họ cũng sẵn sàng trả chi phí cao hơn cho cùng một loại sản phẩm để được mua hàng trong siêu thị hoặc cửa hàng có hệ thống bảo quản sản phẩm tốt hơn, so với mua hàng phơi nắng phơi bụi ở các cửa hàng dọc đường.
Về thực phẩm, do người tiêu dùng ngày càng ý thức về sức khoẻ và dinh dưỡng, nên họ quan tâm tìm kiếm các loại thực phẩm tự nhiên hoặc ít qua chế biến cho em bé.
Nghiên cứu của Nielsen chỉ ra, một nửa số người được hỏi ở Việt Nam nói rằng thành phần dinh dưỡng tốt là yếu tố quan trọng nhất khi quyết định mua thực phẩm cho con.
Giá trị sản phẩm và thương hiệu đáng tin cậy là hai yếu tố quan trọng tiếp đến đối với hơn 1/3 của người tiêu dùng (38%), sau đó là các thành phần an toàn cho sức khoẻ (36%) và mùi vị sản phẩm (32%).
Ngoài ra các loại thực phẩm hữu cơ và hoàn toàn tự nhiên cũng là một cân nhắc được trích dẫn bởi 27% người khi được hỏi ở Việt Nam.
Khi nói đến các yếu tố trong việc lựa chọn các thương hiệu và loại tã để mua cho em bé, tính bảo vệ da/tốt cho da nhạy cảm (53%) là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ.
Khoảng 1/3 xác định giá trị sản phẩm (33%) và yếu tố khô ráo qua đêm là các yếu tố thứ đến, cùng với tính thoải mái để mặc (27%) và sản phẩm từ thương hiệu đáng tin cậy (26%).
Sự phát triển của các chuỗi siêu thị mẹ và bé đã dọn đường cho hàng loạt thương hiệu nổi tiếng quốc tế trong lĩnh vực chăm sóc mẹ và bé vào Việt Nam.
Người dùng có thể chọn cho bé những kiểu chăm sóc khác nhau: nuôi con kiểu Nhật có thể cho con xài tất cả sản phẩm từ sữa, bột ăn giặm, khăn lau, chất tẩy rửa, vitamin, đồ chơi… đúng hàng nhãn Nhật do các cửa hàng nhập về bán như tã giấy Merries, nước giặt Arau, thực phẩm Meiji, chăm sóc vệ sinh Yejimiin.
Tương tự như vậy là những kiểu nuôi con theo Hàn, theo Pháp, theo Úc… Nhiều bậc phụ huynh không tiếc tiền mua khăn giấy vệ sinh nhập khẩu từ Nhật đắt gấp ba lần hàng sản xuất tại Việt Nam, với lý do đơn giản: “hàng Nhật được kiểm tra chất lượng gắt gao, chắc chắn an toàn hơn”. Những chiếc nôi, gối, ghế ăn, thảm… giá hàng chục triệu khách vẫn chọn mua khi đảm bảo các tiêu chí an toàn cho sức khoẻ.
Bích Thuỷ
Thế Giới Tiếp Thị
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này