09:39 - 24/04/2019
80% người dùng mua nước chấm gia vị vì sức khoẻ/tiêu dùng sạch
Đó là kết quả khảo sát bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao 2019, từ tháng 10 – 12/2018 tại 12 tỉnh, thành do BSA tổ chức. Sau đây là một số nội dung khácđáng quan tâm rút ra từ cuộc khảo sát này.
Về hành vi tiêu dùng
– Ngoài yếu tố cảm nhận về chất lượng (ngon/hợp khẩu vị) trong bối cảnh thị trường ngày càng xuất hiện nhiều các vụ bê bối liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm, các yếu tố liên quan đến vấn đề an toàn, sức khoẻ được người tiêu dùng (NTD) quan tâm hơn cả, như sản phẩm vệ sinh, thông tin về nguồn gốc xuất xứ, hạn dùng, thành phần sản phẩm. Mặt khác, yếu tố tạo sự thuận tiện trong việc tiếp cận sản phẩm cũng được NTD khá quan tâm (dễ tìm mua/mua đâu cũng có).
– Không có sự khác biệt nhiều trong lựa chọn của NTD về nơi mua sản phẩm, ngoại trừ siêu thị là điểm bán được NTD ưng đến nhất; một mặt do xu hướng tiêu dùng hiện đại (đi siêu thị không chỉ đơn thuần thoả mãn nhu cầu mua sắm, mà còn vì mục đích giải trí); mặt khác còn vì quan niệm siêu thị là điểm cung ứng sản phẩm an toàn/uy tín.
– Tuyệt đại đa số NTD (80%) đồng tình với quan điểm “sản phẩm đạt chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng giúp họ an tâm hơn khi mua dùng”.
– Yếu tố chi phối xuyên suốt trong lựa chọn của NTD đối với cả sản phẩm và nơi mua nước mắm hiện nay, đều thể hiện nhu cầu tiêu dùng vì sức khoẻ/tiêu dùng sạch.
– Kênh thông tin đại chúng (truyền hình) vẫn giữ vai trò chủ đạo trong định hướng NTD khi tham khảo mua dùng các sản phẩm nước mắm (59%), thông tin tham khảo từ người thân/bạn bè và người bán, được NTD tin tưởng tham khảo khá nhiều (trên dưới 50%) khi mua nước mắm. Vai trò của người bán/nhân viên bán hàng ngày càng trở nên quan trọng, góp phần định hướng NTD lựa chọn sản phẩm, họ là cầu nối giữa khách và doanh nghiệp. Các nhân viên bán hàng sẽ truyền tải thông điệp đến khách hàng về lợi ích và tính ưu việt của sản phẩm, đồng thời, tiếp nhận phản hồi của khách hàng về sản phẩm bán ra.
– Số đông NTD mua nước mắm hàng tháng hoặc hàng tuần, với mức chi mua bình quân khoảng trên dưới 150.000 đồng mỗi lần mua.
– Sản phẩm nước mắm được sản xuất trong nước hiện là lựa chọn của NTD.
Dung lượng/thị phần nước mắm truyền thống so với nước mắm công nghiệp
– Các kết quả khảo sát cả NTD và điểm bán cho thấy, tỷ lệ bầu chọn nước mắm công nghiệp tuy có giảm, nhưng vẫn chiếm tỷ lệ đứng đầu (điều này cũng cho thấy nỗ lực của các đơn vị sản xuất nước mắm truyền thống trong việc bám trụ thị trường, phủ sản phẩm tới điểm bán), dù mức độ lựa chọn của NTD là còn giới hạn đối với nước mắm truyền thống.
Trung tâm BSA (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này