09:58 - 12/10/2016
‘Vịt biển’, ‘Tâm Việt’ – khi sự tử tế lên ngôi
Không phải những giải thưởng về khởi nghiệp, mà chính những kết nối này, là động lực mạnh mẽ, giúp họ tiếp tục kiên trì với con đường làm ra thực phẩm sạch ngay trên quê nhà.
Hai thương hiệu “Vịt biển” ở Hải Phòng, và gạo “Tâm Việt” từ Đồng Tháp đã khuấy động người Hà Nội tại hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao Thực phẩm – nông sản sạch Hà Nội 2016, cũng một phần vì “nhân hiệu” Đoàn Văn Vươn và Võ Văn Tiếng.
Và nhiều người, nghe tiếng, lần tìm đến buổi giao lưu Những người làm nông tử tế.
11 giờ trưa, giữa cái nóng 34 độ hanh khô của Hà Nội, mọi người ngồi cạnh nhau cùng nghe anh Vươn kể chuyện tự làm thức ăn cho vịt biển với cây chùm ngây, giúp chuồng trại không có mùi hôi, thịt vịt thơm ngon.
Một chị có trang trại gà tại Hà Nội giơ tay đặt câu hỏi cho anh Vươn về nguồn bắp làm thức ăn gia cầm, làm sao để tránh dịch bệnh trên gà vịt, vì có dịch bệnh là phải tiêm thuốc kháng sinh…
Rồi lại nghe Út Tiếng tâm sự chuyện một mình một chợ trồng lúa sạch, cho đến khi nâng diện tích lên được 20ha, và còn rủ được nhiều bạn trẻ về quê làm ruộng cùng mình…
Đến 2 giờ chiều, khi sự nắng nóng chưa có dấu hiệu giảm nhiệt thì cuộc kết nối “Khởi nghiệp cùng đồng bào dân tộc thiểu số” lại tiếp tục diễn ra.
Những dự án của những bạn còn rất trẻ, như Lý Tà Giàng (SN 1995) – phó giám đốc HTX Cộng đồng Nặm Đăm ở Hà Giang, bạn Thào Thị Sung đến từ tổ hợp tác thổ cẩm Sa Pa, bạn Má A Nủ – chủ nhiệm HTX H’mông Cát Cát, đã cùng với PGS.TS Trần Văn Ơn, trưởng bộ môn thực vật, trường đại học Dược Hà Nội, đồng thời là chủ tịch kiêm giám đốc công ty Dược Khoa, phân tích những thế mạnh của sản phẩm khởi nghiệp của đồng bào, và tìm đầu ra cho các sản phẩm đặc biệt này.
Dạo quanh hội chợ, không chỉ có người mua kẻ bán, mà còn có những nghiên cứu sinh đến dự các hội thảo, trò chuyện với nhóm thanh niên khởi nghiệp trong nông nghiệp, những chủ cửa hàng thực phẩm sạch đến tìm nguồn hàng mới.
Hội chợ khép lại sau bốn ngày, nhưng những kết nối đã mở ra một niềm hy vọng mới cho các bạn trẻ khởi nghiệp với nông nghiệp sạch, khi sản phẩm của họ được người tiêu dùng chú ý, có các đơn vị hỗ trợ họ tiếp cận thị trường.
Không phải những giải thưởng về khởi nghiệp, mà chính những kết nối này, là động lực mạnh mẽ, giúp họ tiếp tục kiên trì với con đường làm ra thực phẩm sạch ngay trên quê nhà.
Hồng Nguyên
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này